Đưa ra khỏi ngành những cán bộ y tế vi phạm về y đức

07:04, 12/07/2014
|

(VnMedia) - Để đánh giá bước đầu kết quả thực hiện Đề án giảm tải bệnh viện (BV), ngày 11/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi thị sát tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều-cơ sở 3) và BV Nội tiết Trung ương (cơ sở Tứ Hiệp).

Đây là hai trong các đơn vị từng đứng đầu về quá tải trong số các BV công trên cả nước. Sau gần 2 tháng chính thức đi vào hoạt động, cơ sở 3 tại Tân Triều hiện có 700 giường bệnh, điều trị cho hơn 2.000 bệnh nhân, trong đó thường xuyên có hơn 1.000 bệnh nhân nội trú, góp phần giảm tải 70% cho cơ sở 1 và 2. Tuy nhiên, tại cơ sở 3 Tân Triều vẫn chưa được trang bị máy xạ trị nên vẫn còn tình trạng người bệnh dồn về cơ sở 1, khiến bệnh nhân xạ trị chưa thuận lợi điều trị.

Tại hai BV, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi thăm khu vực khám, chữa bệnh, khu vực điều trị nội trú, trò chuyện với các bác sỹ và bệnh nhân đang khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Tại Bệnh viện K, Giám đốc Bùi Diệu cho biết để thực hiện Đề án giảm tải, BV đã đưa cơ sở Tân Triều vào hoạt động với đầy đủ trang thiết bị; thực hiện chấn chỉnh ý thức tổ chức kỷ luật, giờ giấc làm việc; rút ngắn thời gian khám, điều trị nhưng vẫn đảm bảo chất lượng điều trị, rút ngắn thời gian làm các xét nghiệm cận lâm sàng, cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng các kỹ thuật cao...Hiện nay, BV đã giảm được gần 70% số người bệnh nằm ghép giường; quy trình khám chữa bệnh chỉ còn 5 bước... B đã đầu tư thêm các trang thiết bị tại 3 cơ sở, đặc biệt tại cơ sở 3, thực hiện tốt Đề án Bệnh viện vệ tinh, Đề án 1816 và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin.

Nhờ đó, thời gian khám trung bình/người bệnh (đối với các trường hợp không phải làm xét nghiệp phức tạp) còn 120-180 phút đối với bệnh nhân khám tại cơ sở 1, 120 phút đối với bệnh nhân khám tại cơ sở 2, trong đó, khám bệnh thông thường không có cận lâm sàng là 30 phút, khám bệnh có thực hiện 1 xét nghiệm là 90 phút, khám bệnh có thực hiện 1 xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh là 120 phút...

Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, với mục tiêu chống quá tải BV, không để bệnh nhân phải nằm ghép, BV đã thành lập một số khoa mới và tận dụng diện tích để kê thêm giường bệnh. Hiện, tỷ lệ giường bệnh có người bệnh nằm ghép/tổng số gường bệnh thực tế là 6-7% (trước đây tỷ lệ này là 20-30%). Ở khu vực khám bệnh, thời gian khám lâm sàng đơn thuần từ 15-20 phút, khám lâm sàng có thêm 1 kỹ thuật xét nghiệm từ 40-60 phút. Thời gian chờ khám trung bình/người bệnh từ khi lấy số, khám xong và ra về hết 2-3 giờ (do đặc thù bệnh nội tiết-chuyển hóa nên người bệnh thường phải làm 2-3 kỹ thuật trở lên), rút ngắn khoảng 1 giờ. Người bệnh đã được tiếp đón, chỉ dẫn rõ ràng, cụ thể, được bố trí, hướng dẫn khám bệnh và làm xét nghiệm theo trình tự thuận tiện...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.


Đưa ra khỏi ngành những cán bộ y tế vi phạm về y đức

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các BV đơn giản hóa hơn nữa thủ tục hành chính; nhân viên tiếp nhận, hướng dẫn làm hồ sơ khám chữa bệnh phải ký xác nhận để sau này quy rõ trách nhiệm, tránh tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu với bệnh nhân. Bộ trưởng cũng yêu cầu hai BV tăng cường tiếp nhận thông tin phản ánh của bệnh nhân thông qua đường dây nóng và thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử của thầy thuốc với bệnh nhân; kiên quyết xử lý và đưa ra khỏi ngành những cán bộ, nhân viên y tế vi phạm về y đức.

Bộ trưởng lưu ý cả hai BV cần thực hiện tốt công tác điều trị ngoại trú, hướng dẫn cụ thể cho bệnh nhân, giảm bớt thủ tục, tránh để bệnh nhân phải đi lại nhiều lần gây tốn kém và phiền hà. Bên cạnh tăng cường các BV vệ tinh, cả hai BV cần thực hiện tốt công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các BV vệ tinh, bệnh viện tuyến dưới góp phần giảm tải cho các B tuyến trên.

Các BV cần khai thác, sử dụng hiệu quả tối đa cơ sở vật chất hiện có của bệnh viện, hoàn thiện bổ sung trang thiết bị, cơ sở vật chất và tích cực thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh tại các khoa, phòng trong toàn bệnh viện... Hai BV cần nghiêm túc thực hiện chỉ thị về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chống quá tải bệnh viện, chương trình nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh...


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc