Danh sách 14 tỉnh, thành đề xuất tăng viện phí

18:58, 10/07/2014
|

(VnMedia) - Ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, hiện có 14 tỉnh thành đang đề xuất điều chỉnh tăng viện phí. Tuy nhiên, việc điều chỉnh viện phí đều đảm bảo nguyên tắc không vượt khung mà liên bộ Tài chính - Y tế đã ban hành. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa



Cụ thể, Bình Định đề nghị điều chỉnh giá viện phí của hơn 800 dịch vụ từ 60% lên 75 - 80% khung giá viện phí. Một số địa phương khác như Hòa Bình, Điện Biên, Ninh Thuận, Đồng Tháp, An Giang, Hậu Giang… chỉ đề xuất điều chỉnh một số giá dịch vụ nhưng vẫn thấp hơn mức giá tại khung giá tối đa.

Cũng theo ông Nguyễn Nam Liên, mức điều chỉnh tăng của các tỉnh nhìn chung là phù hợp, bởi trước đó các tỉnh đều có mức tăng thấp so với khung giá viện phí mà liên bộ ban hành. Hiện nay, viện phí mới tính 3 yếu tố, thời gian tới, lộ trình viện phí cũng đang tiếp tục được xây dựng để đến cuối năm 2018 sẽ thực hiện tính đúng, tính đủ, phù hợp với thu nhập của người dân.

Việc điều chỉnh giá viện phí như các địa phương đề xuất không ảnh hưởng tới đối tượng người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), người nghèo, thậm chí người dân có nhiều thuận lợi hơn khi đi khám chữa bệnh bởi nhiều dịch vụ được BHYT chi trả, người bệnh không phải bỏ tiền túi để thanh toán khoản chênh lệch mà trước đó BHYT chưa chi trả.

Dự kiến cuối năm nay, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế sẽ áp dụng giá viện phí mới, trong đó tính thêm 2 yếu tố mới là phụ cấp trực và phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật. Hiện tại, Bộ Y tế đang phân loại các phẫu thuật, thủ thuật để áp dụng giá mới.

Cụ thể, tiền phụ cấp trực được tính vào giá ngày giường; phí chi trả phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật tính vào giá từng phẫu thuật, thủ thuật. Theo đó, giá các ca phẫu thuật đặc biệt (ghép tạng, mổ tim…) tối đa sẽ tăng thêm 1.520.000 đồng/ca; phẫu thuật loại I tăng tối đã 660.000 đồng/ca; phẫu thuật loại là 340.000 đồng/ca, loại 1 là 190.000 đồng/ca. Cùng đó giá các thủ thuật cũng tăng lên tối đa 300.000 đồng/ca với thủ thuật loại đặc biệt và thấp nhất là thủ thuật loại III là 28.500 đồng/ca. Đây là số tiền sẽ trả cho cả kíp phẫu thuật, thủ thuật. So với tổng chi phí của các ca phẫu thuật, thủ thuật thì không nhiều.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Liên cho hay, Thông tư hướng dẫn tính giá viện phí mới do liên bộ Y tế - Tài chính ban hành đã có hiệu lực từ tháng 5/2014. Dự kiến mức giá mới này sẽ được các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế áp dụng vào khoảng cuối năm 2014. Trong đó, dự kiến giá điều chỉnh ngày giường bệnh sẽ tăng 11.000-20.000 đồng/ngày giường điều trị tùy hạng bệnh viện, chi phí phẫu thuật, thủ thuật sẽ tăng từ 190.000-1.520.000 đồng/ca tùy loại phẫu thuật, thủ thuật.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc