Ngăn chặn tiêu cực trong lĩnh vực bảo hiểm y tế

18:56, 10/07/2014
|

(VnMedia)  - Theo tin từ Bộ Y tế, gần đây qua thanh tra, kiểm tra, cơ quan bảo vệ pháp luật đã phát hiện và xử lý một số cá nhân có hành vi gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) như Hoài Đức, Nam Định, Hải phòng, về giá trị kinh tế không lớn nhưng đây là vấn đề y đức, có tác động gây hậu quả xấu, ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh, uy tín của ngành y tế và cơ quan bảo hiểm xã hội.

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa.



Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên chủ yếu là do sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan bảo hiểm xã hội ở một số địa phương trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế chưa chặt chẽ; việc kiểm tra, giám sát để phát hiện và chấn chỉnh những sai sót trong khám bệnh, chữa bệnh và thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế chưa kịp thời. Một số cơ sở khám chữa bệnh còn chưa thực sự quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức nghề nghiệp cũng như công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế cho cán bộ, nhân viên.

Theo đó, Bộ Y tế sẽ kiên quyết xử lý triệt để các hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT, Bộ đã chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra từng vụ việc, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm theo pháp luật, không bao che các hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT của các cá nhân hoặc tổ chức có hành vi vi phạm.

Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện tiêu cực trong thực hiện chính sách BHYT, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành chỉ thị về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phòng chống hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu:

Đối với Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng Y tế các bộ, ngành:
 Tăng cường công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh: Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác khám bệnh, chữa bệnh; đấu thầu, cung ứng, quản lý và sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế và thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh.

Việc thành lập đoàn kiểm tra là cần thiết nhưng cũng phải quan tâm đến chất lượng, kỹ năng kiểm tra, dựa vào dấu hiệu tăng chi đột biến, bất thường để kịp thời phát hiện các hành vi gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế, báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.

Đối với Giám đốc bệnh viện, viện có giường bệnh: Chủ động kiểm tra và triển khai các biện pháp nhằm thực hiện tốt việc khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với người bệnh bảo hiểm y tế, đặc biệt lưu ý: Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác lập hồ sơ bệnh án, kê đơn, cấp thuốc bảo hiểm y tế, không để xảy ra tình trạng lập hồ sơ bệnh án khống, kê đơn khống để chiếm dụng tiền của quỹ bảo hiểm y tế. Kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng Thuốc và Điều trị của bệnh viện; kiểm soát việc kê đơn, sử dụng thuốc, chỉ định xét nghiệm, chỉ định dịch vụ kỹ thuật và việc tuân thủ đúng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, quy trình kỹ thuật, quy trình chăm sóc người bệnh; Công khai Bảng giá dịch vụ y tế  được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tại nơi thanh toán. Bảng giá dịch vụ y tế phải rõ ràng, dễ đọc, dễ thấy và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải kịp thời giải đáp những thắc mắc của người bệnh liên quan đến giá dịch vụ y tế; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong khám bệnh, chữa bệnh; bảo đảm công khai, minh bạch các danh mục dịch vụ y tế và giá các dịch vụ y tế (bao gồm cả các dịch vụ thực hiện xã hội hóa), kịp thời phát hiện những sai sót, trùng lặp trong thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế để chấn chính, xử lý.
Chỉ thị cũng nhấn mạnh Giám đốc các Sở, các BV chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sai phạm trong đơn vị, lĩnh vực công tác được giao quản lý, p trách.

Đối với các Vụ, Cục của Bộ Y tế: Thanh tra Bộ Y tế làm đầu mối, phối hợp với các Vụ, Cục của Bộ Y tế và các Ban của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thanh tra, kiểm tra; Cục Quản lý Khám chữa bệnh tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình chuyên môn, quy chế bệnh viện, bảo đảm chất lượng khám bệnh, chữa bệnh.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc