Phát hiện các lọ chứa vi rút đậu mùa tại Mỹ

07:13, 11/07/2014
|

(VnMedia) - Theo thông tin từ Đầu mối IHR của Mỹ, ngày 1/7 Viện Y học Quốc gia Mỹ (NIH) thông báo cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã phát hiện các lọ ghi nhãn “Variola” (được biết với tên chung là Đậu mùa) có chứa ADN vi rút đậu mùa trong khu lưu giữ của Phòng thí nghiệm thuộc Cục Quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ (FDA) tại Bethesda (phòng thí nghiệm được Viện Y học Quốc gia Mỹ chuyển giao về CDC từ năm 1972).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.


Các lọ chứa ADN vi rút đậu mùa này được ghi nhãn từ những năm 1950 và phát hiện ra trong quá trình di chuyển phòng xét nghiệm về CDC. Ngay sau khi phát hiện, CDC đã tiến hành xét nghiệm phân tích gene và xác định có ADN của vi rút đậu mùa trong các lọ đã thu được.

Hiện các lọ chứa ADN vi rút đậu mùa này được quản lý chặt chẽ tại CDC và  đang tiến hành các xét nghiệm để xác định xem các chất chứa trong các lọ nói trên có khả năng phát triển nhân lên trên môi trường nuôi cấy hay không, việc này cần ít nhất 2 tuần để kiểm chứng và sau đó tất cả các mẫu xét nghiệm sẽ được tiêu hủy hoàn toàn.

Đến nay chưa có bằng chứng nào về việc rò rỉ các chất chứa trong các lọ đó ra bên ngoài. CDC đã thông báo cho Tổ chức Y tế thế giới về việc phát hiện này để cùng có phối hợp xử lý đúng quy định.

Thế giới đã thành công trong việc loại bỏ bệnh Đậu mùa, thanh toán bệnh Đậu mùa trên toàn cầu đã được WHO xác nhận và Hội đồng Y tế Thế giới (WHA) phê chuẩn vào tháng 5/1980.


 


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc