Hà Nội: Thành lập các đội cấp cứu cơ động chống cúm H7N9

06:27, 06/04/2013
|

(VnMedia)  - Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm H7N9 tại Trung Quốc, sáng 5/4, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của Sở Y tế Hà Nội đã có cuộc họp khẩn cấp triển khai công tác phòng chống dịch cúm A/H7N9.

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc thành lập các đội cứu điều trị, cấp cứu cơ động để sẵn sàng tăng cường cho tuyến dưới khi có yêu cầu. Bên cạnh đó, các bệnh viện chuẩn bị giường, phòng cách ly để điều trị cấp cứu cho các bệnh nhân nhiễm cúm A/H7N9.

Đồng thời, Sở Y tế Hà Nội triển khai kế hoạch phòng chống dịch cúm A/H7N9, trong đó chú trọng các biện pháp giám sát, phát hiện sớm những ca bệnh đầu tiên.

Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân những biện pháp vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng trong chăn nuôi; triển khai 150 máy phun hóa chất tại 29 quận, huyện. Bên cạnh đó, Sở cũng tăng cường công tác giám sát nhằm phát hiện sớm ngay từ ca bệnh đầu tiên, nhất là giám sát trọng điểm tại các khu vực có gia cầm ốm chết.

Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc tăng cường khám, sàng lọc phát hiện sớm ca bệnh viêm phổi nghi nhiễm cúm A/H7N9 để cách ly và điều trị ngay, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong đồng thời các cơ sở y tế chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, nhân lực y tế cho cấp cứu, điều trị bệnh nhân.

Về công tác phòng chống dịch tại Sân bay quốc tế Nội Bài, đại diện Trung tâm kiểm dịch quốc tế của sân bay cho biết đã gửi thông báo dịch tới các cửa khẩu tại sân bay và có 5 cán bộ trực 24/24 giờ. Lực lượng kiểm soát dịch bệnh tại sân bay đã chuẩn bị sẵn sàng 2 máy hồng ngoại đo thân nhiệt của hành khách và những thiết bị khử khuẩn đã sẵn sàng. Do đó, ngay tại sân bay, lực lượng chức năng sẽ giám sát chặt chẽ khách nhập cảnh nhằm phát hiện kịp thời những trường hợp có biểu hiện mắc hội chứng cúm để cách ly, chuyển tuyến điều trị theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Kính – Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho hay, để chuẩn bị phòng chống dịch cúm mới này, bệnh viện đã triển khai và chuẩn bị sẵn sàng 35 máy thở và phân khu vực cách ly. Bệnh viện cũng đã chuẩn bị chu đáo mọi cơ sở vật chất để điều trị trong những trường hợp có bệnh nhân bị nặng và nhẹ.

Ảnh minh họa

Phòng chống dịch tại cửa khẩu. Ảnh minh họa.


Nhận biết và đối phó với dịch cúm H7N9

Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa rõ về nguồn lây, phương thức lây truyền, thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vaccine phòng cúm AH7N9. Cũng không ngoại trừ khả năng virus có thể biến đổi, kết hợp với các chủng khác thành chủng mới với độc lực cao. Do vậy, chủ động các biện pháp dự phòng, trước hết là tại các cửa khẩu, hạn chế đến mức thấp nhất dịch xảy ra tại nước ta là điều cần thiết nhất hiện nay.

Theo các chuyên gia y tế, dịch bệnh cúm AH7N9 có thể xảy ra tại nước ta, những người dân có những biểu hiện ho nhiều, sốt cao kèm theo sổ mũi, nhức đầu và khó thở, hãy đến các cơ quan y tế để được khám, phát hiện bệnh kịp thời.

Theo ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, hiện còn quá sớm để nói về độc tính của virus này nhưng diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại Trung Quốc là cảnh báo đáng lo ngại.

Do vậy, cùng với sự chuẩn bị của cơ quan chức năng, người dân cần chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh. Theo ông, bệnh cúm lây theo đường hô hấp, phương pháp phòng chống quan trọng đầu tiên phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, hạn chế tiếp xúc với người mắc cúm, thường xuyên mở cửa thông thoáng phòng, lau chùi đồ vật dụng cụ bằng nước sát khuẩn, tăng cường nâng cao thể trạng. Khi tiếp xúc với nơi đông người và những nơi xảy ra dịch thì nên đeo khẩu trang.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc