Kiểm tra phòng chống dịch cúm H7N9 tại sân bay Nội Bài

20:40, 04/04/2013
|

(VnMedia) - Chiều 4/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có buổi kiểm tra việc phòng dịch cúm gia cầm H7N9 tại sân bay Nội Bài.


Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.



Đây là dịch bệnh xảy ra tại nước láng giềng Trung Quốc. Theo thông báo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tính tới ngày 3/4, Trung Quốc ghi nhận 9 ca nhiễm virus H7N9 và 3 người đã tử vong. Các địa phương đã xuất hiện trường hợp nhiễm virus này gồm có Thượng Hải, An Huy, Giang Tô và Chiết Giang.

Tất cả các trường hợp trên đều có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tiến tới viêm phổi và suy hô hấp. Phòng xét nghiệm CDC Trung Quốc xác định các trường hợp trên đều dương tính với cúm A/H7N9 có gen từ nguồn gốc gia cầm. Đây là những trường hợp đầu tiên nhiễm virus cúm A/H7N9 gây bệnh nặng trên người và chưa có bằng chứng bệnh lây từ người sang người.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, việc tăng cường hệ thống giám sát tại cửa khẩu và xây dựng kế hoạch kiểm dịch, phòng chống cúm rất cần thiết.

Để chủ động phòng dịch cúm trên, chiều cùng ngày, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống bệnh dịch nguy hiểm và mới nổi bàn về công tác phòng chống cúm A/H7N9 và các giải pháp trọng tâm trong thời gian tới.

Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch hành động phòng, chống cúm A/H7N9 tại Việt Nam và thành lập các đoàn kiểm tra gồm: lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo các vụ, cục kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một số tỉnh biên giới.

Cục Y tế dự phòng cũng đã có công văn gửi Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế, Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh có hoạt động kiểm dịch tăng cường công tác kiểm dịch, phòng chống lây nhiễm cúm A/H7N9 vào Việt Nam.

Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị công an, hải quan, trạm kiểm dịch động vật tại cửa khẩu quốc tế Nội Bài sử dụng thường xuyên 2 máy đo thân nhiệt để phát hiện những trường hợp nghi nhiễm bệnh; Thành lập khu cách ly và địa điểm khai báo tình hình sức khỏe và đường dây nóng để hành khách cung cấp thông tin về dịch bệnh; Chưa nhất thiết phát tờ khai kiểm dịch y tế quốc tế. Nếu phát hiện người nghi nhiễm bệnh cần cách ly kịp thời, lấy mẫu xét nghiệm. Địa điểm ban đầu được chọn để điều trị bệnh nhân (nếu có) là Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Chủ động phòng chống cúm A(H7N9)

Bộ Y tế vừa đưa ra khuyến cáo người dân chủ động phòng chống cúm A(H7N9) lây từ gia cầm sang người.

- Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, nơi ở thông thoáng, an toàn thực phẩm, hạn chế tiếp xúc với người bệnh, thường xuyên rửa tay với xà phòng.
 
-  Không sử dụng gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.
 
-. Khi phát hiện có gia cầm ốm, chết, phải báo kịp thời cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.
 
-  Khi có các biểu hiện cúm ho, đau ngực, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn khám, điều trị kịp thời.
 
-  Người trở về nước từ khu vực có bệnh phải áp dụng các biện pháp phòng bệnh, khai báo tình trạng sức khỏe cho cơ quan y tế địa phương để được theo dõi sức khỏe.


Minh Hải

Ý kiến bạn đọc