Thêm một người Trung Quốc tử vong vì cúm H7N9

11:36, 04/04/2013
|

(VnMedia)  - Một đàn ông ở Chiết Giang, Trung Quốc đã tử vong vì cúm H7N9. Như vậy, tính tới ngày 3/4, Trung Quốc ghi nhận 9 ca nhiễm virus H7N9 và 3 người đã tử vong.

Các địa phương đã xuất hiện trường hợp nhiễm virus này gồm có Thượng Hải, An Huy, Giang Tô và Chiết Giang. Ngoài các địa phương này, các tỉnh khác như Hà Bắc, Tứ Xuyên, Hồ Nam, Hồ Bắc, Trùng Khánh cũng khởi động cơ chế phòng dịch, triển khai công tác chuẩn bị vật tư xét nghiệm phát hiện virus H7N9 và phòng hộ cá nhân.

Chính quyền Trung Quốc đang cố gắng để xác định chính xác giống mới của người dịch cúm gia cầm bị nhiễm bệnh, nhưng nói rằng không có bằng chứng nào được nêu ra từ người sang người truyền.

Trường hợp tử vong mới nhất là một đầu bếp 38 tuổi, làm việc tại tỉnh Giang Tô, nơi năm trường hợp khác đã được tìm thấy. Được biết, bệnh nhân này đã qua đời tại bệnh viện ở thành phố Hàng Châu ngày 27/3. Mẫu xét nghiệm dương tính với chủng H7N9.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết ba trường hợp đầu tiên đã cho thấy không có bằng chứng việc lây truyền từ người sang người, nhưng cũng là lý do cần phải tìm hiểu virus lây lan như thế nào?
 
Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết vẫn chưa tìm thấy bất kỳ động vật nào bị nhiễm H7N9, mặc dù rất có thể virus cúm đã được đưa vào Trung Quốc do các loài chim di cư.

 Ảnh minh họa

 3 người Trung Quốc đã tử vong vì cúm H7N9.



Ngăn ngừa cúm H7N9 có thể lan vào Việt Nam

Liên quan đến loại virus cúm gia cầm mới (H7N9) đang khiến dư luận lo lắng, ngày 3/4, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam hoàn toàn có thể xét nghiệm bệnh phẩm để xác định sớm người bệnh mang virus này. Bộ Y tế cũng cảnh báo người dân nếu có biểu hiện ho, sốt, viêm phổi bất thường… thì cần đi khám sớm để được chẩn đoán.

TS. Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, hiện nay, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương có đầy đủ nhân lực, phương tiện máy móc, các sinh phẩm chẩn đoán cúm A/H7N9 và sẵn sàng tiếp nhận bệnh phẩm xét nghiệm nếu có ca bệnh nghi ngờ.

Để phòng lây nhiễm chủng cúm này, người dân cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, thực hiện các nguyên tắc đảm bảo ATVSTP. Hạn chế tiếp xúc gần với người có biểu hiện mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp, tránh đưa tay lên mũi và miệng, làm thông thoáng nơi ở và nơi làm việc, thường xuyên lau chùi bề mặt, dụng cụ đồ vật quanh người bệnh bằng các chẩt tẩy rửa thông thường. Đồng thời nâng cao sức khỏe bằng việc ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện thể thao hợp lý.

Đặc biệt, người dân không vận chuyển, buôn bán, sử dụng động vật (lợn, gia cầm) ốm, chết hoặc không rõ nguồn gốc. Trường hợp bị cúm nên đeo khẩu trang nhằm hạn chế lây truyền ra những người xung quanh...


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc