Báo động gia tăng bệnh nhân tiểu đường tại Việt Nam

19:21, 04/04/2013
|

(VnMedia) - Tỷ lệ người dân mắc bệnh tiểu đường ở nước ta trong 10 năm qua đã tăng từ 2,7% lên gần 6%. Đây là một thực trạng đáng báo động, bởi trên thế giới, cứ 15 năm thì tỷ lệ này mới tăng gấp đôi.

Tỷ lệ trên là kết quả nghiên cứu về đái tháo đường do Bệnh viện Nội tiết Trung ương thực hiện vào năm 2012 và vừa được công bố hôm 2/4. Nghiên cứu trên được thực hiện với hơn 11.000 người trong độ tuổi từ 30 - 69 tuổi, tại 6 vùng sinh thái trên cả nước.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Kết quả cho thấy gần 6% dân số Việt Nam bị tiểu đường, trong đó tỷ lệ mắc cao nhất ở Tây Nam Bộ (hơn 7%), thấp nhất là Tây Nguyên (gần 4%). Tỷ lệ rối loạn dung nạp glucose cũng gia tăng mạnh mẽ từ 7,7% năm 2002 lên gần 13% năm 2012. Bên cạnh đó, tỷ lệ người bệnh trong cộng đồng không được phát hiện ở nước ta là gần 64%, cao hơn hẳn so với thế giới.

Còn theo Ths. Bs. Nguyễn Thị Hiền Thục, Khoa Nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai, những năm gần đây, số lượng người mắc đái tháo đường ngày càng tăng, trẻ hoá độ tuổi và gần như phải điều trị nội trú hoàn toàn. Nguyên nhân một phần do lối sống, ít vận động của người dân. 

Việc hiểu đúng, đủ để có một chế độ dinh dưỡng, thuốc thang, luyện tập hợp lý để sống chung hạnh phúc với đái tháo đường cũng vô cùng quan trọng. Trên thực tế không nhiều bệnh nhân đái tháo đường có hiểu đúng về tầm quan trọng phòng ngừa bệnh và phương pháp điều trị đái tháo đường tại nhà. Đa phần còn có tâm lý tự ti, tâm trạng nặng nề phụ thuộc vào thuốc.


Thuỳ Minh

Ý kiến bạn đọc