Cảnh báo virus từ Trung Quốc vào Việt Nam

22:02, 02/04/2013
|

(VnMedia) - Chiều 2/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm cho biết, virus cúm gia cầm đã xuất hiện chủng mới H7N9 gây tử vong 2 người ở Trung Quốc và có nguy cơ xâm nhập vào nước ta qua đường gia cầm nhập lậu.

WHO cảnh báo toàn cầu về virus cúm gia cầm H7N9

Ngày 1/4, Tổ chức y tế thế giới (WHO) đã ra cảnh báo toàn cầu liên quan chủng virus cúm gia cầm H7N9.

WHO kêu gọi chính phủ các nước theo dõi sự lây lan của loại virus cúm gia cầm đã làm 2 người Trung Quốc thiệt mạng. Những trường hợp tử vong đầu tiên được báo cáo ở Thượng Hải vào ngày 31/3 là 2 người đàn ông. Theo nhà chức trách Trung Quốc, một phụ nữ ở tỉnh An Huy cũng đang trong tình trạng nguy kịch.

Quan chức WHO cho biết không tìm thấy sự liên hệ giữa 3 trường hợp nói trên, hiện cũng chưa có ca nhiễm mới nào được phát hiện.

Hiện tại không có vaccine chống virus cúm gia cầm H7N9. WHO cho biết những ca tử vong ở Trung Quốc là trường hợp đầu tiên thiệt mạng do virus này được báo cáo trên thế giới.

Giới chức WHO đang tiến hành tìm kiếm nguồn lây bệnh ở Trung Quốc, cũng như thực hiện những xét nghiệm di truyền để tìm ra phương thức lây truyền và độc tính của virus trên.


Ảnh minh họa

Chủng mới H7N9 gây tử vong 2 người ở Trung Quốc.

Khẩn trương đề phòng vi rút cúm gia cầm H7N9

Trước tình hình trên, ngày 2/4, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  Cao Đức Phát đã ký Công điện khẩn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đặc biệt là các tỉnh biên giới phía Bắc và các Bộ, ngành thành viên Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm khẩn trương chỉ đạo thực hiện các nội dung sau:

- Nghiêm cấm tất cả các hình thức vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới các tỉnh phía Bắc, bao gồm cả hình thức cho, tặng gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới của các tố chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới.

-Chỉ đạo UBND các cấp, các ban, ngành của địa phương và các lực lượng liên quan nhất là bộ đội biên phòng, hải quan, công an, quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với lực lượng thú y tổ chức giám sát chặt chẽ tại các thôn, bản, các khu vực tập kết, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm, nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm khắc, triệt để đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc.

-Tăng cường tổ chức tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin về nguy cơ lây nhiễm chủng vi rút cúm mới H7N9 cho người gây tử vong và lây lan dịch bệnh cho đàn gia cầm trong nước; vận động người chăn nuôi gia cầm mua gia cầm giống từ các cơ sở có uy tín trong nước, có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm dịch thú y; tuyên truyền cho người dân chỉ mua gia cầm, sản phẩm gia cầm có nguồn gốc rõ ràng, đã được cán bộ thú y kiểm tra để sử dụng làm thực phẩm.

-Các Bộ, ngành thành viên Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch cúm gia cầm căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cúm theo qui định.

-Tiếp tục áp dụng các biện pháp chủ động phòng, chống dịch khác theo tinh thần Công điện số 04/CĐ-BNN-TY ngày 05-2-2013 và Công điện số 07/CĐ-BNN-TY ngày 07-3-2013 của Bộ NN&PTNT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm.

Bộ NN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ, ngành trong Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm chỉ đạo thực hiện nghiêm các nội dung trên.


Phạm Minh

Ý kiến bạn đọc