Trừng phạt nhà báo, Tổng thống Poroshenko gặp hoạ

19:56, 17/09/2015
|

(VnMedia) - Uỷ ban Bảo vệ Các Nhà báo (CPJ) - tổ chức ủng hộ tự do báo chí có trụ sở ở New York, hôm nay (17/9) đã lên án mạnh mẽ một sắc lệnh của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trong đó cấm 41 nhà báo quốc tế và các blogger đến Ukraine trong vòng 1 năm.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Các nhà báo và blogger đã bị chính quyền Kiev đưa vào danh sách đen, gồm 388 cá nhân và 105 thực thể pháp lý ở Nga. Danh sách này vừa được công bố ngày hôm qua (16/9). Ngoài các nhà báo, blogger, danh sách còn bao gồm các chính khách, nhân vật văn hoá và những người từng đóng vai trò là giám sát viên tại cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea và các cuộc bầu cử ở miền đông Ukraine.
 
"Chúng tôi rất bất bình trước những hành động của Tổng thống Poroshenko, trong đó có việc cấm hàng chục nhà báo quốc tế đến đưa tin về tình hình Ukraine", điều phối viên của CPJ ở Châu Âu và Trung Á - Nina Ognianova cho biết.
 
"Dù chính phủ Kiev có thể thích hoặc không thích hoạt động đưa tin đó thì việc gán cho các phóng viên, nhà báo là một mối đe doạ tiềm năng đối với an ninh quốc gia là một phản ứng không thích hợp. Trên thực tế, sắc lệnh của Tổng thống Poroshenko đã làm phương hại đến các lợi ích của Ukraine bằng cách phong toả những nguồn tin tức và thông tin thiết yếu giúp công chúng toàn cầu biết rõ về tình hình khủng hoảng ở Ukraine”, vị quan chức của CPJ cho hay.
 
34 phóng viên và 7 blogger bị Ukraine đưa vào danh sách đen đến từ các nước như Bulgaria, Estonia, Đức, Hungary, Israel, Kazakhstan, Latvia, Macedonia, Moldova, Ba Lan, Nga, Serbia, Slovakia, Tây Ban Nha, Thuỵ Sỹ và Anh, CPJ cho biết.
 
Nhà lãnh đạo Ukraine Poroshenko còn trừng phạt 3 nhà báo của BBC, trong đó có một phóng viên Moscow. Biên tập viên nước ngoài của BBC - ông Andrew Roy đã bác bỏ biện pháp trừng phạt của Ukraine, miêu tả đó là “một cuộc tấn công đáng xấu hổ vào sự tự do báo chí”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc