Động đất kinh hoàng, dân Chile hoảng loạn

08:50, 17/09/2015
|

(VnMedia) - Theo Cơ quan Giám sát Địa chất Mỹ, một trận động đất cực mạnh vừa tấn công vào bờ biển Chile, khiến giới chức lo ngại khả năng những con sóng nguy hiểm đang trên đường tiến vào Chile.
 

Ảnh minh họa

Người dân Chile chưa hết bàng hoàng sau trận động đất


Với độ mạnh ban đầu do Cơ quan Giám sát Địa chấn Mỹ đo được là 7,9 độ richter, sau đó nâng lên 8,3 độ richter, trận động đất khủng khiếp nói trên đã xảy ra ở khu vực cách thủ đô Santiago của Chile khoảng 153 dặm (hơn 245km) về phía tây bắc, ở độ sâu khoảng gần 8km so với mặt biển Thái Bình Dương. Sau trận động đất, người ta ghi nhận thêm 3 trận dư chấn với độ mạnh đều trên 6 độ richter. 
 
Những nhân chứng chứng kiến vụ việc miêu tả các toà nhà đều rung lắc dữ dội và mọi người nháo nhào, hoảng loạn tìm nơi an toàn ở những con đường trong thành phố. Chưa có báo cáo thương vong nào được đưa ra vào thời điểm này. Giới chức Chile cho biết, một số ngôi nhà làm bằng gạch sống đã bị sụp đổ ở thành phố Illapel, phía bắc thủ đô.
 
Bang Hawaii của Mỹ được cho là đã phát đi cảnh báo sóng thần và một cảnh báo tương tự cũng được phát đi ở thành phố Valparaiso của Chile. Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương cảnh báo “những con sóng thần nguy hiểm có thể sẽ ồ ạt ập vào bờ”. Peru cũng đối mặt với nguy cơ đáng sợ này.
 
Văn phòng khẩn cấp Chile dự đoán, sóng thần có thể tấn công vào bờ biển của họ vào khoảng 11h tối nay. Vì thế, những người dân sống ở các khu vực thấp dọc bờ biển đã nhận được lệnh sơ tán.
 
Chile từng phải trải qua một trận động đất mạnh tới 8,8 độ richter  năm 2010 khiến hơn 500 người thiệt mạng và hơn 200.000 ngôi nhà bị phá huỷ. Nằm ở khu vực gần mảng kiến tạo Nazca, Chile từng bị tấn công bởi trận động đất mạnh nhất từ trước đến nay trong lịch sử. Đó là vào năm 1960, một trận động đất mạnh đến 9,5 độ richter đã tấn công Chile, cướp đi sinh mạng của hơn 5.000 người.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc