Kiev phát động chiến dịch đàn áp quân sự, Nga nổi giận

17:52, 15/04/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống tạm quyền Ukraine Aleksandr Turchinov vừa thông báo, chiến dịch đàn áp lực lượng biểu tình chống chính phủ của nước này ở khu vực phía đông đã chính thức bắt đầu.

 

Ảnh minh họa

 Chính quyền lâm thời ở Kiev đang huy động lực lượng đàn áp người biểu tình ở miền đông


“Chiến dịch chống khủng bố đã bắt đầu từ đêm qua (14/4). Mục đích của chiến dịch này là bảo vệ các công dân Ukraine ”, ông Turchinov cho biết.

 

Theo lời Tổng thống tạm quyền Turchinov, “chiến dịch chống khủng bố” của chính quyền lâm thời ở Kiev cũng nhằm mục đích ngăn chặn “các nỗ lực chia cắt đất nước Ukraine ”.

 

Lực lượng biểu tình chống chính phủ ở phía đông nam Ukraine gần đây đã tiến hành các cuộc biểu tình rầm rộ nhằm chống lại chính quyền lâm thời ở Kiev . Họ đòi tiến hành cải cách hiến pháp, theo đó Ukraine cần phải quan tâm hơn đến lợi ích của tất cả các khu vực. Người biểu tình cũng đề nghị thành lập chế độ liên bang và công nhận tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức thứ hai ở các khu vực phía đông đất nước.

 

Trước đó, một clip được tung lên mạng YouTube cho thấy người dân địa phương ở thành phố Rodinskoye, khu vực Donetsk, đã chặn một chiếc xe tăng được cho là đang trên đường từ Kiev tiến về các thành phố phía đông nam Ukraine để thực hiện chiến dịch đàn áp.

 

Trong khi đó, tiểu đoàn đầu tiên trong Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine cũng vừa rời thủ đô Kiev và đang trên đường tới khu vực đông nam, người đứng đầu Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine – ông Andrey Parubiy cho biết.

 

Theo ông Parubiy, “tiểu đoàn trên bao gồm những tình nguyện viên đến từ lực lượng tự vệ Maidan”.

 

Trước đó, ngày hôm qua, Tổng thống tạm quyền Turchinov đã ký một sắc lệnh trong đó tuyên bố chính thức khởi động “một chiến dịch chống khủng bố đặc biệt” ở phía đông đất nước.

 

Ông Turchinov cũng đề xuất tiến hành một chiến dịch chung với lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc – một điều mà Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kịch liệt phản đối, coi đó là “điều hoàn toàn không thể chấp nhận”.

 

Chính quyền lâm thời ở Kiev đã cố gắng phát động cái gọi là “chiến dịch chống khủng bố” ở thành phố phía đông Slavyansk, khu vực Donetsk, từ hôm Chủ nhật (13/4) sau khi lực lượng biểu tình chống chính phủ chiếm đóng một loạt tòa nhà chính quyền trong thành phố.

 

Súng đã nổ sau khi các binh lính trong bộ quân phục màu đen dưới sự hậu thuẫn của các phương tiện bọc thép và trực thăng tiến vào con đường được người dân địa phương chất đầy chướng ngại vật. Một người đã thiệt mạng và hai người khác bị thương trong cuộc đàn áp diễn ra hôm Chủ nhật của chính quyền lâm thời Kiev .

 

Có những lời đồn cho rằng, trong số các binh lính được triển khai đến khu vực phía đông có những thành phần theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan thuộc phong trào Cánh Hữu.

 

Làn sóng biểu tình trào dân ở phía đông Ukraine đã đặt ra một thách thức lớn cho giới chức cầm quyền lâm thời mới ở Kiev . Quân đội yếu ớt của Ukraine phải đối mặt với lực lượng người biểu tình kiên quyết cố thủ đằng sau hàng rào chướng ngại vật mà họ dựng lên bên trong các tòa nhà chính quyền chiếm đóng. Một chiến dịch đàn áp lớn của Kiev nhằm đánh bật những người biểu tình ra khỏi nơi đây có thể sẽ gây đổ máu.

 

Ở Slovyansk – thành phố nổi lên là trung tâm chính trong làn sóng bất ổn hiện nay ở phía đông Ukraine , người ta chưa thấy có dấu hiệu quân đội Ukraine tiến vào đây và mọi thứ vẫn khá yên bình dù nhiều cửa hàng đã đóng cửa. Một người đàn ông đứng gác ở hàng rào chướng ngại vật bên ngoài trụ sở cảnh sát chính của thành phố cho biết, lực lượng biểu tình đã sẵn sàng đối phó với bất kỳ cuộc tấn công nào.

 

"Nếu họ tấn công, chúng tôi sẽ chiến đấu với họ”, người đàn ông xưng tên là Denis cho biết.

 

Nga nổi giận chỉ trích chiến dịch đàn áp người biểu tình

 

Moscow tin rằng, việc sử dụng vũ lực ở phía đông nam Ukraine là điều không thể chấp nhận. Nga lên án mạnh mẽ các hoạt động chuẩn bị cho một cuộc đàn áp bạo lực nhằm vào người biểu tình ở Ukraine , Ngoại trưởng Sergei Lavrov hôm nay (15/4) cho biết.

 

"Chúng tôi chắc chắn rằng, việc sử dụng vũ lực để làm dịu tình hình ở phía đông nam Ukraine là điều không thể chấp nhận”, Ngoại trưởng Lavrov cho các phóng viên biết sau cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị.

 

"Chúng tôi kịch liệt lên án và yêu cầu ngừng ngay cái gọi là sáng kiến đưa lực lượng an ninh và các đơn vị quân đội đến đàn áp người biểu tình. Đó là hành động vi phạm các tiêu chuẩn và luật pháp của Ukraine cũng như của quốc tế”, Ngoại trưởng Nga nói thêm.

 

Ông Lavrov đã đến Trung Quốc trong chuyến thăm làm việc ngày hôm nay để thảo luận về các bước chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Bắc Kinh dự kiến diễn ra vào tháng Năm tới. Hai vị quan chức ngoại giao cấp cao hàng đầu cũng bàn thảo về cuộc khủng hoảng đang diễn ra hiện nay ở Ukraine .

 

Ngoại trưởng Nga không quên cảm ơn Trung Quốc về lập trường công bằng, không thiên vị đối với những diễn biến diễn ra ở Ukraine , nói thêm rằng chìa khóa để giải quyết cuộc khủng hoảng đó nằm ở việc cải cách hiến pháp Ukraine .

 

Moscow yêu cầu giới chức lâm thời mới ở Kiev ngừng ngay việc đàn áp lực lượng biểu tình ở khu vực đông nam và chờ đợi một đánh giá khách quan về tình hình ở thành phố Slaviansk từ Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE), ông Lavrov nói.

 

Trước đó, Nga cũng từng cảnh báo, nếu Kiev sử dụng vũ lực chống lại lực lượng biểu tình ở miền đông thì điều đó có thể làm phương hại đến hội nghị 4 bên về giải quyết khủng hoảng dự kiến diễn ra trong thời gian sắp tới giữa Mỹ, EU, Nga và Ukraine.


Vân Linh

Ý kiến bạn đọc