Tổng thống Putin “không chấp” phương Tây?

08:59, 30/04/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Vladimir Putin đã khiến người ta bất ngờ khi hôm qua (29/4) từ chối đề xuất của chính phủ Nga về việc áp dụng các biện pháp trừng phạt trả đũa nhằm vào phương Tây. Đồng thời, ông cũng tự tin tuyên bố những động thái thù địch của phương Tây không thể cản trở tiến trình hội nhập Âu-Á.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


"Chính phủ đã đề xuất một số bước đi trả đũa. Những tôi nghĩ điều đó là không cần”, Tổng thống Putin đã phát biểu như vậy với các phóng viên tại Minsk, thủ đô Belarus.
 
Sau cuộc họp với Hội đồng Âu-Á Tối cao, Tổng thống Putin cho biết, ông tự tin rằng, Hiệp ước Liên minh Kinh tế Âu-Á sẽ được ký kết đúng thời hạn đưa ra vào ngày 29/5 tới.
 
"Chúng tôi đã đạt được những bước tiến bộ đáng kể và đã có đầy đủ mọi cơ sở để nghĩ rằng văn bản đó sẽ được ký kết như kế hoạch ban đầu được đặt ra. Những biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga sẽ không thể làm ảnh hưởng đến tiến trình hội nhập Âu-Á", hãng tin Itar-Tass dẫn lời ông Putin cho biết.
 
Đòn trừng phạt không thẩy gây tác động đến tiến trình hội nhập Âu-Á bởi vấn đề này chỉ liên quan đến những nước tham gia tiến trình, ông Putin nhấn mạnh.
 
Trước đó, hồi tháng 11 năm 2011, Nga, Balarus và Kazakh đã ký một tuyên bố về tiến trình hội nhập kinh tế Âu-Á nhằm mục đích tạo ra một Liên minh Kinh tế Âu-Á. Liên minh này sẽ dựa vào Liên minh Thuế quan và lĩnh vực hợp tác kinh tế chung giữa 3 nước. 

Trong khi đó, ông chủ điện Kremlin cũng cảnh báo, “nếu có điều gì như thế tiếp tục diễn ra, chúng tôi tất nhiên sẽ phải nghĩ đến việc ai gây ảnh hưởng đến các ngành then chốt trong nền kinh tế và Nga và như thế nào, trong đó có ngành năng lượng”.
 
Tổng thống Putin cho biết, Nga có thể xem xét lại sự tham gia của phương Tây vào các dự án năng lượng của nước này.
 
Căng thẳng đang leo thang nghiêm trọng trong mối quan hệ giữa Moscow với Washington và phương Tây trong những tuần gần đây vì tình hình khủng hoảng ở Ukraine. Trong khi Mỹ cùng phương Tây ra sức ủng hộ chính quyền lâm thời mới ở Kiev thì Nga phản đối chính quyền này đồng thời tuyên bố sẽ bảo vệ người gốc Nga ở Ukraine nếu họ bị xâm phạm vì những chính sách phân biệt đối xử của Kiev.
 
Mỹ và Phương Tây liên tục đổ lỗi cho Moscow đã gây ra tình trạng bất ổn ở phía đông Ukraine bất chấp mọi lời bác bỏ từ phía Nga. Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc