Triều Tiên khiến các cường quốc “toát mồ hôi hột”

08:31, 30/04/2014
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên hôm qua (29/4) lại khiến các cường quốc “toát mồ hôi hột” khi đe dọa sẽ tiến hành “một hình thức thử hạt nhân mới” nhằm đáp trả chuyến công du Châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


"Triều Tiên sẽ tiến lên trên con đường củng cố khả năng răn đe hạt nhân của mình và tiến trình này không còn bị ngăn trở bởi Mỹ đã mang những đám mây đen của một cuộc chiến tranh hạt nhân đến treo lơ lửng trên đầu của Triều Tiên”, một phát ngôn viên giấu tên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã phát biểu như vậy với hãng thông tấn chính thức KCNA.
 
"Không có ràng buộc hay hạn chế khi Triều Tiên tuyên bố sẽ không bác bỏ khả năng tiến hành một hình thức thử hạt nhân mới đa xđược nói rõ trong tuyên bố ngày 30/3. Đây là một cuộc tập trận về quyền phòng vệ không thể xâm phạm của Triều Tiên”, This is the exercise of the inviolable right to self-defense," tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.
 
Bình Nhưỡng đã lên án kịch liệt chuyến công du 4 nước Châu Á của Tổng thống Obama, nói rằng chuyến đi đó là một hành động nguy hiểm bởi nó “nhằm đem những đám mây đen của sự đối đầu kịch liệt hơn nữa và của cuộc đua vũ khí hạt nhân đến khu vực Châu Á”.
 
"Sự thực cho thấy, chuyến công du của ông Obama được thiết kế để châm ngòi cho một cuộc đối đầu ngầm nhằm duy trì quyền kiểm soát chặt chẽ hơn nữa của Mỹ đối với các đồng minh và để bao vây, kiềm chế những đối thủ của Mỹ ở khu vực Âu-Á, theo đuổi chiên lược thống trị Châu Á-Thái Bình Dương và kịch bản xâm lược từ A đến Z”, tuyên bố của Triều Tiên cáo buộc.
 
Theo Bình Nhưỡng, Tổng thống không sẵn sàng công khai đối thoại với Triều Tiên và điều đó chẳng khác nào một tuyên bố được đưa ra trước thế giới rằng “chính sách thù địch của Mỹ với Triều Tiên vẫn không thay đổi, Mỹ đang cố gắng kéo đổ Triều Tiên bằng vũ lực và đang bắt đầu thực hiện kịch bản như thế”.
 
"Hành động bất cẩn của ông ấy chỉ làm tăng nguy cơ đối đầu và xung đột ở Châu Á Thái Bình Dương đồng thời tạo thêm động lực chống đối lại ông ấy”, Triều Tiên cảnh báo.
 
Bình Nhưỡng còn cảnh báo thêm rằng, Tổng thống Obama sẽ phải trả giá cho “những hành động bất cẩn đó” trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới.
 
Đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên khiến các cường quốc giật mình khi đe dọa tiến hành một hình thức thử hạt nhân mới. Hôm 30/3, Bình Nhưỡng từng tuyên bố không bác bỏ khả năng tiến hành một hình thức thử hạt nhân mới nếu Mỹ tiếp tục duy trì chính sách thù địch với Triều Tiên. Và có vẻ như ông Obama đang khiến Triều Tiên tức giận khi đến thăm Hàn Quốc trong tuần này và tung ra không ít lời cảnh báo, đe dọa nhằm vào Bình Nhưỡng.
 
Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân lần lượt vào tháng 10 năm 2006, tháng 5 năm 2009 và tháng 2 năm ngoái.
 
Triều Tiên bất ngờ hoãn tập trận
 
Trong một diễn biến bất ngờ khác, Triều Tiên hôm qua đã hoãn cuộc tập trận bắn đạn thật chỉ 10 phút sau khi khai hỏa. Có vẻ như Bình Nhưỡng không muốn khiêu khích Hàn Quốc trong bối cảnh nước này đang chìm trong đau thương vì vụ chìm tàu thảm khốc.
 
Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trước đó đã nói với hãng tin Tân Hoa xã rằng, Triều Tiên vừa khỏi động cuộc tập trận bắn đạt thật lúc 2h chiều qua theo giờ địa phương ở quần đảo nằm gần biên giới liên Triều vốn luôn ở tình trạng căng thẳng.
 
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho hay, Bộ Chỉ huy Khu vực Tây Nam của Quân đội Nhân dân Triều Tiên đã gửi thông báo đến Hạm đội Thứ Hai của Hải quân Hàn Quốc để thông báo về cuộc tập trận của họ lúc 8h52 sáng cùng ngày.
 
Ông Kim tuyên bố, quân đội Hàn Quốc sẽ bắn đáp trả về phía lãnh hải phía bắc của đường biên giới biển nếu đạn pháo của Triều Tiên rơi vào lãnh hải của Hàn Quốc. Seoul miêu tả cuộc tập trận của Triều Tiên là mang tính khiêu khích.
 
Tuy nhiên, bất ngờ là Bình Nhưỡng đã hủy kế hoạch tập trận chỉ 10 phút sau khi khai màn và sau khi bắn được khoảng 50 quả đạn từ các cứ điểm ở ven biển. Không có quả đạn nào rơi xuống lãnh hải của Hàn Quốc.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc