Trung Quốc công khai 'bênh' Nga, 'dìm' Mỹ

06:54, 29/04/2014
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (28/4) đã bày tỏ sự ủng hộ đối với nước Nga bằng việc lên tiếng phản đối hành động của Mỹ cùng với các nước phương Tây trong việc tìm cách áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 

Ảnh minh họa

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang cho biết, Bắc Kinh vẫn “duy trì các kênh liên lạc, tiếp xúc” với tất cả các bên, trong đó có các nước G7, kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine nổ ra. Trung Quốc cũng đã giải thích lập trường của mình về vấn đề Ukraine.
 
“Trong quan hệ quốc tế, Trung Quốc kiên quyết phản đối việc đe dọa hay áp đặt các biện pháp trừng phạt. Chúng tôi tin rằng, những biện pháp trừng phạt chẳng có ích gì trong việc giải quyết vấn đề và thậm chí chúng còn khiến cho tình hình căng thẳng trở nên tồi tệ hơn”, phát ngôn viên Qin đã phát biểu như vậy tại cuộc họp báo định kỳ.
 
“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên hãy dùng kênh đàm phán và đối thoại để giải quyết mọi bất đồng một cách thích hợp đồng thời thúc đẩy một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Các biện pháp trừng phạt chẳng có lợi cho bất kỳ bên nào”, ông Qin nhấn mạnh.
 
Những phát biểu trên được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh các cường quốc thuộc nhóm G7 vừa nhất trí sẽ nhanh chóng áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga để gây sức ép thêm với nước này vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Bắc Kinh cũng tuyên bố phản đối các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga khi Mỹ vừa chính thức thông báo áp đặt gói biện pháp trừng phạt thứ ba đối với Moscow.
 
Tổng thống Obama còn dọa rằng, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã chuẩn bị sẵn sàng những đòn trừng phạt mạnh tay hơn nữa nhằm vào Moscow nếu nước này đưa quân vào xâm lược Ukraine.
 
Mỹ và phương Tây liên tục đổ lỗi cho Moscow đã gây ra tình hình bất ổn ở miền đông Ukraine hiện giờ bất chấp việc Nga liên tục bác bỏ cáo buộc này. Trên thực tế, tình hình miền đông Ukraine “dậy sóng” là do chính các hành động có tính phân biệt đối xử của chính quyền lâm thời mới ở Kiev đối với người gốc Nga chiếm đa số ở khu vực này.
 
Kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine nổ ra, Trung Quốc đã giữ một lập trường tương đối thận trọng trong vấn đề này. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ hơn, người ta sẽ thấy Bắc Kinh nghiêng về phía Moscow.
 
Trước đó, hồi tháng 3, Bắc Kinh cũng từng lên tiếng phản đối việc Mỹ và phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì vụ sáp nhập Crimea, nói rằng động thái đó chẳng giúp giải quyết được tình hình.
 
Dù vậy, Trung Quốc vẫn tuyên bố muốn tiếp tục phát triển “mối quan hệ hợp tác thân thiện” với Ukraine.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc