Nga: “EU nên xấu hổ vì nghe lệnh Mỹ”

07:58, 30/04/2014
|

(VnMedia) - Nga hôm qua (29/4) đã nói rằng, Liên minh Châu Âu (EU) nên tự cảm thấy xấu hổ vì răm rắp “tuân theo lệnh của Washington ” bằng cách tung ra những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Moscow...
 

Ảnh minh họa

Ngoại trưởng Nga Lavrov


Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, các biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào 15 quan chức Nga và quan chức Ukraine ủng hộ Moscow sẽ chẳng làm dịu được tình hình căng thẳng ở Ukraine – nơi chính phủ đang vật lộn tìm cách đàn áp lực lượng biểu tình ở miền đông nam.

 

"Thay vì bắt giới chức lâm thời ở Kiev ngồi vào bàn đàm phán với các khu vực miền đông nam Ukraine để thỏa thuận về cấu trúc tương lai của đất nước, các đối tác của chúng tôi lại đang nghe theo lệnh Mỹ để thực hiện những cử chỉ, hành động thiếu thân thiện mới nhằm vào Nga”, Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích.

 

"Nếu đó là cách mà một người nào đó ở Brussels hy vọng là sẽ ổn định được tình hình ở Ukraine thì đây là bằng chứng rõ ràng cho thấy họ thiếu hiểu biết hoàn toàn về tình hình chính trị trong nội bộ đất nước Ukraine và... họ cũng đang trực tiếp mời các phần tử phát xít mới ở địa phương tiếp tục có những hành động vi phạm pháp luật và trả thù người dân biểu tình hòa bình ở miền đông nam. Họ có cảm thấy xấu hổ vì điều đó không?”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga viết.

 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin cho biết trong một tuyên bố riêng rẽ khác rằng, loạt biện pháp trừng phạt mới của Mỹ và EU “hoàn toàn phản tác dụng và là một biện pháp cũ rích khiến tình hình chính trị nghiêm trọng ở Ukraine rơi vào bế tắc”.

 

Nga và phương Tây cáo buộc lẫn nhau về việc không thực hiện các bước đi nhằm thực hiện thỏa thuận đạt được trong hội nghị 4 bên ở Geneva hôm 17/4 vừa rồi.

 

Với lý do cho rằng Moscow không tuân theo thỏa thuận Geneva , Liên minh Châu Âu hôm qua đã tuyên bố áp đặt biện pháp trừng phạt đối với thêm 15 quan chức Nga và Ukraine . Quyết định này đã chính thức được phê chuẩn trong ngày hôm qua ở Brussels .

 

Hầu hết những cá nhân người Nga bị liệt kê trong danh sách trừng phạt của EU cũng có tên trong danh sách đen của Mỹ được công bố trước đó một ngày.

 

Hội đồng EU cho biết trong một tuyên bố rằng, họ đồng ý đưa thêm vào danh sách trừng phạt một loạt quan chức Nga và Ukraine vì “xét trên tính nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng ở Ukraine khi các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và binh lính Ukraine đang diễn ra thường xuyên hơn và ác liệt hơn.

 

Moscow chuẩn bị sẵn đòn đáp trả phương Tây

 

Sau những lời chỉ trích, lên án gay gắt, giới chức Nga cũng tuyên bố chuẩn bị sẵn sàng tung ra đòn đáp trả.

 

Moscow đã lên kế hoạch trả đũa các biện pháp trừng phạt của phương Tây bằng một loạt biện pháp và đòn đáp trả này sẽ được tung ra sớm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga - ông Sergei Ryabkov hôm qua đã cảnh báo như vậy.

 

“Chúng tôi không làm theo kiểu: một điều gì đó có hiệu lực thì một điều gì đó cũng sẽ sớm phải được áp dụng. Vấn đề là phải tính xem biện pháp đáp trả nào sẽ tương xứng và nó sẽ bao gồm điều gì”, ông Ryabkov cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Gazeta.ru của Nga.

 

Tuy nhiên, nhà ngoại giao Nga cũng nói thêm rằng, trong khi sự vội vã là không cần thiết thì biện pháp đáp trả từ Nga “là nhất thiết phải có”. Ông Ryabkov chỉ trích, chính sách trừng phạt của Mỹ là nhằm vào việc làm chệch đường đi của Nga bằng cách sử dụng “các phương tiện khôn đúng đắn”.

 

Trước đó, ông Ryabkov từng tuyên bố rằng, Nga sẽ đáp trả “đau đớn” những biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Moscow .

 

Hôm 28/4, Mỹ đã thông báo áp dụng đợt trừng phạt thứ ba nhằm vào Nga, theo đó nước này sẽ áp dụng biện pháp phong tỏa tài sản và cấm đi lại vào Mỹ đối với 7 cá nhân Nga và 17 công ty Nga có liên quan trực tiếp đến Tổng thống Vladimir Putin. Mục đích của Mỹ cũng như EU là gây sức ép với ông Putin để ông này thay đổi lập trường về cuộc khủng hoảng ở Ukraine .

 

Moscow liên tục cảnh báo rằng, việc nói chuyện bằng ngôn ngữ trừng phạt “không thích hợp và phản tác dụng”. Moscow đã nói với các đối tác phương Tây về “hậu quả gậy ông đập lưng ông” nếu tiến hành các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

 

Kêu gọi đối thoại

 

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng bác bỏ những biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU nhằm vào Moscow đồng thời kêu gọi hòa giải dân tộc ở Ukraine thông qua đối thoại chính trị toàn diện giữa tất cả các bên.

 

"Chúng tôi lên án các biện pháp trừng phạt ở mọi hình thức, trong đó có những biện pháp vừa được Mỹ và EU thông báo. Đó là những biện pháp đi ngược lại với lẽ thường. Chúng tôi nhấn mạnh giải pháp ngay lập tức là đối thoại quốc gia giữa tất cả những người Ukaine”, ông Lavrov cho biết trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez Parrilla ở thủ đô Havana .

 

Trong khi đó, cơ quan điều hành Liên minh Châu Âu tuyên bố, họ đang chuẩn bị những biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh hơn nhằm vào Nga. Tuy nhiên, EU cũng bày tỏ hy vọng sẽ không phải thực hiện các biện pháp trừng phạt đó.

 

EU từng nói, họ đang thực hiện tiến trình trừng phạt 3 giai đoạn nhằm vào Nga. Giai đoạn thứ ba chưa được thực hiện nhưng đây là thời điểm các biện pháp trừng phạt kinh tế sẽ được tung ra nhằm vào các ngành then chốt của nền kinh tế Nga. Mặc dù vậy, giới phân tích và rất nhiều chính khách đã kêu gọi EU không theo chân Mỹ tung ra các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga bởi điều đó sẽ làm tổn thương đến chính EU.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc