Nga sẽ đáp trả tương xứng với đòn của Mỹ

07:32, 29/04/2014
|

(VnMedia) - Nga hôm qua (28/4) đã lên tiếng thề sẽ tung đòn “đau đớn” nhằm vào Mỹ để đáp trả những biện pháp trừng phạt mới mà Washington vừa tuyên bố áp đặt lên 7 quan chức hàng đầu và 17 công ty có liên quan đến điện Kremlin. Đây là những biện pháp nhằm mục đích trừng phạt lập trường của Tổng thống Vladimir Putin đối với cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine.
 

Ảnh minh họa

Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov đã đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh nhằm vào Mỹ sau khi cường quốc này tuyên bố áp đặt vòng trừng phạt mới đối với các cá nhân và công ty Nga


Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích gay gắt đòn trừng phạt mới của Mỹ, nói rằng đó là những biện pháp bất hợp pháp, thiếu văn minh và rằng việc hạn chế xuất khẩu các mặt hàng công nghệ cao sang Nga của Mỹ là “đòn cũ” thời Chiến tranh Lạnh.
 
"Chúng tôi kiên quyết lên án một loạt biện pháp mà Mỹ vừa thông báo nhằm áp đặt các biện pháp trừng phạt để gây sức ép lên Moscow”, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết trên website của Bộ Ngoại giao Nga ngay sau khi Nhà Trắng chính thức thông báo áp dụng vòng trừng phạt thứ ba nhằm vào Nga.
 
"Những biện pháp trừng phạt đơn phương liên quan đến đặc quyền ngoại giao về bản chất là bất hợp pháp. Chúng không chỉ không tuân theo các tiêu chuẩn của sự tương tác lẫn nhau giữa cá quốc gia mà còn đi ngược lại yêu cầu được đưa ra trong luật quốc tế”, ông Ryabkov chỉ trích.
 
Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga, quyết định của Mỹ trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt dựa trên một quan điểm “bị bóp méo hoàn toàn” về những sự kiện đang diễn ra ở Ukraine hiện nay và nó “sẽ không giúp làm tăng cơ hội cho việc tìm kiếm một giải pháp có tính xây dựng cho các vấn đề nảy sinh”.
 
"Washington trên thực tế đang làm sống lại và đang sử dụng các biện pháp cũ là giới hạn quan hệ hợp tác thông thường từ thời Chiến tranh Lạnh, tự đưa họ vào một góc tối phủ đầy bụi của thời kỳ đã qua”, ông Ryabkov phát biểu.
 
"Chúng tôi tất nhiên là sẽ đáp trả”, Thứ trưởng Ngoại giao Ryabkov cho hãng tin Interfax biết. "Chúng tôi chắc chắn rằng, đòn trả đũa của chúng tôi sẽ gây ảnh hưởng đau đớn đến Washington”, ông Ryabkov cảnh báo bằng ngôn từ sắc lạnh như vậy.
 
Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh thêm, các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga sẽ không thể không bị trả đũa. Ông Ryabkov không cho biết thêm chi tiết nhưng khẳng định, Nga có “một loạt sự lựa chọn” để đáp trả Mỹ.
 
Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney trước đó cho biết trong một tuyên bố rằng, Washington sẽ áp dụng thêm một loạt biện pháp nhằm vào các thành viên của nội bộ Tổng thống Putin để “đáp trả sự can thiệp liên tục và bất hợp pháp của Nga vào tình hình Ukraine cũng như các hành động khiêu khích nhằm làm phương hại đến nền dân chủ và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.
 
Tuy nhiên, ông Ryabkov khẳng định, đòn trừng phạt của Washington sẽ chỉ làm leo thang căng thẳng xung quanh Ukraine. "Chúng tôi thực sự phẫn nộ với tuyên bố được phát đi từ thư ký báo chí của Nhà Trắng. Mỗi lời nói được thư ký báo chí Nhà Trắng đưa ra đều cho thấy Mỹ hoàn toàn đánh mất mối dây liên lạc với thực tế và đang dẫn dắt mọi thứ đến một cuộc khủng hoảng leo thang hơn nữa”, ông Ryabkov gay gắt chỉ trích.
 
Nhà Trắng hôm qua đã chính thức thông báo áp đặt vòng trừng phạt thứ ba nhằm vào Nga, theo đó, 7 cá nhân và 17 công ty Nga có liên quan trực tiếp đến Tổng thống Putin sẽ bị phong tỏa tài sản ở Mỹ nếu có và bị cấm đến Mỹ.
 
Trong số 7 cá nhân người Nga rơi vào danh sách trừng phạt lần này của Mỹ gồm có Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak; Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Nga Aleksey Pushkov; Chánh văn phòng điện Kremlin Vyacheslav Volodin và Giám đốc Tập đoàn dầu mỏ Rosneft Igor Sechin.
 
Nhà Trắng cho rằng, những người bị họ đưa vào “danh sách đen” trong đợt trừng phạt mới có mối quan hệ cá nhân thân thiết với Tổng thống Putin.
 
Danh sách 17 công ty Nga bị Mỹ trừng phạt hầu hết thuộc lĩnh vực ngân hàng, xây dựng và vận tải.
 
Ngoài ra, Mỹ cũng từ chối cấp giấy phép xuất khẩu cho bất kỳ mặt hàng công nghệ cao nào giúp Nga tăng năng lực quân sự.
 
Mỹ cùng phương Tây đã liên tiếp tung ra những đòn trừng phạt nhằm vào Nga dựa trên cáo buộc cho rằng, Moscow đã can thiệp vào tình hình Ukraine, gây ra tình trạng bất ổn ở miền đông nước này. Tuy nhiên, trên thực tế, tình hình rối loạn, bạo lực ở miền đông Ukraine bùng lên vì nguyên nhân chính quyền lâm thời mới ở Kiev sau khi lên cầm quyền đã thể hiện một thái độ bài Nga rõ ràng, đưa ra những chính sách thể hiện sự phân biệt đối xử với những người gốc Nga chiếm đa số ở khu vực này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc