Nga cứng rắn đáp trả bằng cảnh báo mạnh mẽ

06:49, 24/04/2014
|

(VnMedia) - Moscow sẽ buộc phải đáp trả một cách tương xứng đối với bất kỳ hành động nào “tấn công trực tiếp” vào các lợi ích hay công dân của Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov hôm qua (23/4) đã cảnh báo sắc lạnh như vậy.

 

Ảnh minh họa

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov


"Nếu chúng tôi bị tấn công, chúng tôi chắc chắn sẽ đáp trả”, ông Lavrov tuyên bố trong một cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Russia Today (Nước Nga ngày nay).

 

"Nếu các lợi ích của chúng tôi, những lợi ích hợp pháp và lợi ích của người dân Nga bị tấn công trực tiếp, giống như ở Nam Ossetia thì tôi không thấy có bất kỳ cách nào khác là đáp trả một cách tương xứng theo luật pháp quốc tế. Tấn công vào các công dân Nga chính là tấn công vào Liên bang Nga”, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định.

 

Tuy nhiên, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cũng nhấn mạnh, đó chỉ là kịch bản trong trường hợp tồi tệ nhất đối với cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine .

 

Ông Lavrov cũng nói thêm rằng, Nga không tham gia vào bất kỳ hoạt động quân sự nào không tuân thủ theo luật pháp quốc tế.

 

“Điều duy nhất tôi muốn nhấn mạnh trong giai đoạn này là các binh lính Nga đang đóng trên lãnh thổ của Nga dựa trên yêu cầu về việc thực hiện các cuộc thanh sát trong khuôn khổ của Thỏa thuận Vienna năm 2011 và theo Hiệp ước Bầu trời Mở. Tất cả đều hợp pháp”, ông Lavrov nói.

 

“Các thanh sát viên đã trực tiếp đến những khu vực triển khai quân và tập trận quân sự của chúng tôi. Không có thanh sát viên nào tham gia các cuộc kiểm tra, trong đó có cả người Mỹ, người Ukraine và người Châu Âu, đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào chứng tỏ Nga đang có những hoạt động quân sự nguy hiểm”, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố.

 

Thỏa thuận Vienna là một hiệp ước quốc tế của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) nhằm xây dựng lòng tin giữa các thành viên.

 

Trong khi đó, Hiệp ước Bầu trời Mở, có hiệu lực từ năm 2002, tạo ra một chế độ thực hiện các chuyến bay thanh sát không đem theo vũ khí trên bầu trời của 34 nước thành viên nhằm tăng cường sự công khai, minh bạch của lực lượng quân sự cũng như hoạt động quân sự của các nước. Nga đã phê chuẩn hiệp ước này năm 2001.

 

Đề cập đến những cáo buộc về sự hiện diện quân sự của Nga gần biên giới Ukraine, Ngoại trưởng Lavrov giải thích rằng, binh lính Nga được phái tới khu vực để đáp trả chính sự triển khai quân sự của Ukraine.

 

“Chúng tôi không bao giờ phủ nhận thực tế rằng chúng tôi đã triển khai thêm quân đến khu vực biên giới, chỉ giống như là giới chức cầm quyền lâm thời mới ở Kiev đã làm khi đưa quân áp sát lại gần biên giới Nga hơn. Họ đã đưa binh lính tiến về các khu vực phía đông và nam”, nhà ngoại giao Lavrov nói.

 

Ông cũng nhấn mạnh, Nga đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở nhiều khu vực khác nhau trên đất nước của mình trên cơ sở định kỳ.

 

“Trong mùa hè và mùa thu năm ngoái, chúng tôi đã tiến hành một loạt cuộc tập trận ở phía đông và ở khu vực Siberia của Nga. Sau đó là các cuộc tập trận ở miền trung Nga, gần với Ukraine . Hiện tại, tôi nghĩ rằng, quân đội đang lên kế hoạch tiến hành các cuộc tập trận huấn luyện mới ở khu vực tây bắc của Nga. Vì thế, đó là một tiến trình liên tục bởi quân đội cảm thấy đang sung sức và sẵn sàng đáp ứng những kỳ vọng mà có thể họ sẽ không bao giờ bị yêu cầu làm như vậy”, ông Lavrov phát biểu.

 

Hướng mũi chỉ trích về phía Mỹ

 

Ngoại trưởng Nga tin rằng, chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden đến Kiev vừa rồi và việc Ukraine khởi động lại chiến dịch “chống khủng bố” nhằm đàn áp người biểu tình là bằng chứng cho thấy Mỹ đang điều khiển các quyết định và hoạt động của giới chức cầm quyền lâm thời ở Kiev.

 

“Bởi vì ông Joe Biden đến Kiev , chiến dịch chống khủng bố lại được tuyên bố hoạt động trở lại. Hoàn toàn có thể hiểu rằng, họ đã chọn thời điểm Phó Tổng thống Mỹ đến để thông báo tái khởi động chiến dịch. Cũng giống như việc phát động chiến dịch đó cũng diễn ra ngay sau chuyến thăm của Giám đốc CIA John Brennan”, ông Lavrov cho hay.

 

“Vì thế, tôi không có bất kỳ lý do nào để không tin rằng, người Mỹ đang kiểm soát, điều khiển mọi việc ở Ukraine theo một cách thức rất gần”, ông Lavrov cáo buộc.

 

Theo Ngoại trưởng Nga, tình hình hiện nay ở Ukraine là “một ví dụ thêm nữa về việc Washington đang cố giành thêm đất trong cuộc đấu tranh địa chính trị".

 

" Ukraine chỉ là một minh chứng của việc Mỹ không sẵn sàng từ bỏ cuộc đấu tranh địa chính trị. Người Mỹ không sẵn sàng thừa nhận rằng, họ không thể điều khiển mọi việc ở mỗi hay ở tất cả các phần của thế giới”, ông Lavrov nhấn mạnh.

 

“Những giải pháp được làm sẵn” của Mỹ không thể hàn gắn được cuộc khủng hoảng ở Ukraine bởi Washington bản thân không hiểu rõ gốc rễ của vấn đề, ông Lavrov cho hay.

 

Mỹ cùng với Nga, Liên minh Châu Âu và Ukraine đã có các cuộc đàm phán ở Geneva hôm 17/4 vừa rồi nhằm tìm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine . Tại cuộc 4 bên này, một thỏa thuận đã được đưa ra. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga cáo buộc chính phủ lâm thời ở Kiev không chịu thực hiện cam kết ngăn chặn bạo lực được đưa ra trong thỏa thuận Geneva .

 

"Ở Geneva , chúng tôi đã nhất trí phải chấm dứt tất cả tình trạng bạo lực. Chiều ngày hôm qua, Tổng thống tạm quyền Ukraine Alexandr) Turchinov gần như đã tuyên bố tình trạng khẩn ấp và ra lệnh cho quân đội bắn vào người dân”, ông Lavrov chỉ trích, miêu tả đó là những hành động “tội ác”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc