Phe nổi dậy Syria tuyệt vọng cố thủ ở Homs

17:44, 23/04/2014
|

(VnMedia) - Lực lượng chiến binh nổi dậy ngày một suy yếu của Syria đang tuyệt vọng cố thủ ở Homs khi quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad phát động chiến dịch tấn công ác liệt nhất nhằm đánh bật họ ra khỏi trung tâm thành phố Homs. Đây từng là thủ phủ của phong trào nổi dậy.
 

Ảnh minh họa

Một khu vực chiến trường đổ nát ở Syria


Một số trong số hàng trăm chiến binh nổi dậy đang cố thủ ở trong thành phố đã bắt đầu nói đến chuyện đầu hàng, các nhà hoạt động đối lập có mặt tại Homs cho biết. Một số khác đang đáp trả vòng vây thắt chặt của quân đội Syria bằng những vũ đánh bom tự sát nhằm vào các quận nằm trong quyền kiểm soát của chính phủ. Một số chiến binh quay sang chống lại những “đồng đội” mà họ nghi ngờ là muốn “đào ngũ”, đẩy những người này ra làn lửa đạn đối phó với quân chính phủ.
 
"Chúng tôi nghĩ rằng, Homs sắp thất thủ”, một nhà hoạt động tự xưng là Thaer Khalidiya cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin AP. Theo ông này, “trong vài ngày tới, Homs có thể sẽ hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của chính quyền Syria”.
 
Cuộc chiến ở Homs đã cho thấy quyết tâm của Tổng thống Assad trong việc đánh cho phe nổi dậy thua tan tác trước thềm cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 3/6 tới. Mục tiêu của ông Assad là dồn cho phe nổi dậy phải lùi hẳn xa hơn nữa về phía những nơi tiếp viện cho họ ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Ngoài Homs, quân đội trung thành với Tổng thống Assad đang liên tiếp giành chiến thắng trên một loạt mặt trận khác. Quân chính phủ gần như đã quét sạch các chiến binh nổi dậy ra khỏi một vùng lãnh thổ rộng lớn ở phía nam của Homs, giữa thủ đô Damascus và biên giới Li-băng, đồng thời phá vỡ rất nhiều tuyến đường tiếp viện cho phe nổi dậy ở khu vực này. Phe nổi dậy cũng đầu hàng ở một loạt thành phố xung quanh thủ đô Damascus do không chịu nổi với tình trạng đói khổ gây ra từ chiến dịch bao vây, thắt chặt thòng lọng xung quanh các khu vực ngoại ô thủ đô của quân chính phủ.
 
Homs – thành phố lớn thứ ba của Syria, là một mục tiêu quan trọng. Nằm ở trung tâm của đất nước, cách thủ đô Damascus về phía bắc khoảng 130km, Homs nối giữa thủ đô với thành phố Aleppo ở phía bắc. Aleppo là thành phố lớn nhất Syria và là một chiến trường ác liệt hàng đầu. Tuy nhiên, phe nổi dậy vẫn còn kiểm soát được nhiều vùng nông thôn rộng lớn ở phía bắc và phía nam Aleppo. Lực lượng nổi dậy cũng đã củng cố chỗ đứng vững chắc ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan.
 
"Thất thủ toàn diện ở Homs sẽ là một tổn thất nghiêm trọng đối với phe nổi dậy”, ông Charles Lister – một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Doha Brookings, cho biết.
 
"Quân đội từ lâu đã tập trung rất lớn vào Homs chính xác vì sự quan trọng của thành phố này”, ông Lister nhận định.
 
Trong hơn một năm qua, quân chính phủ đã bao vây phe nổi dậy ở một loạt quận mà họ chiếm được ở Homs. Chỉ cách đây một tuần, quân đội trung thành với ông Assad đã tăng cường chiến dịch tấn công vào các quận do phe nổi dậy kiểm soát, tấn công họ bằng xe tăng, súng cối và những cuộc không kích. Quân chính phủ hiện tại đã tiến được vào hai quận Wadi al-Sayih và Bab Houd.
 
Những đoạn băng hình được tung lên mạng cho thấy các vụ nổ nổ lớn xảy ra khi đạn được bắn vào các toà nhà, tạo ra những cột khói trắng. Người ta nghe thấy những chiến binh nổi giận hét lên về việc họ bị bỏ rơi và hát rằng chỉ có Thánh Alah mới có thể giúp được họ.
 
Bên trong thành phố Homs, phe nổi dậy đã bị suy yếu nghiêm trọng do phải đối mặt với nhiều tháng trời bị quân chính quyền bao vây, phong toả đồng thời mất đi các tuyến đường tiếp viện từ Li-băng.
 
Hàng trăm các chiến binh đã đầu hàng trong một loạt đợi ngừng bắn do Liên Hợp Quốc đứng ra làm trung gian bắt đầu từ hồi tháng 11 năm ngoái.
 
Các nhà hoạt động nhận định, đây là đợt tấn công mạnh mẽ nhất của quân chính quyền vào Homs kể từ mùa hè năm ngoái khi quân của ông Assad chiếm lại được khu vực Khalidiya.
 
Số người thiệt mạng trong chiến dịch tấn công vừa qua chưa được biết đến bởi vì cả hai bên đầu không thông báo về tổn thất của bên mình.
 
Chiếm được Homs, quân Assad sẽ thắng lớn
 
Nếu quân của Tổng thống Assad chiếm lại được Homs, đây sẽ là thắng lợi lớn, là cú huých lớn cho ông này khi ông chuẩn bị tái tranh cử nhiệm kỳ mới trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.
 
Rõ ràng, chiến thắng ở Homs sẽ làm tăng thêm niềm tin cho rằng, chính phủ của ông Assas cuối cùng cũng sẽ giành chiến thắng trong cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài hơn 3 năm qua. Cuộc chiến ở Syria đã bước sang năm thứ 4 với hơn 150.000 người thiệt mạng và 1/3 dân số Syria đang rơi vào cảnh sống không nhà không cửa.
 
Tổng thống Assad được cho là sẽ dễ dàng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 3/6 tới và sẽ tiếp tục cầm quyền thêm một nhiệm kỳ kéo dài 7 năm nữa.
 
Việc chính quyền của Tổng thống Assad tự tin tổ chức cuộc bầu cử vào tháng 6 đã vấp phải phản ứng dữ dội của phương Tây. Mỹ cùng với các đồng minh đã không tiếc lời chỉ trích ông Assad.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc