Quyền Tổng thống Ukraine lại đòi đánh miền đông

08:21, 23/04/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống tạm quyền Ukraine – ông Oleksandr Turchynov hôm qua (22/4) đã lên tiếng kêu gọi khởi động lại “chiến dịch chống khủng bố” mà Kiev từng phát động trước đó nhằm dùng sức mạnh quân sự đàn áp mạnh tay người biểu tình ở miền đông đất nước.

Ảnh minh họa

Tổng thống tạm quyền Ukraine


Diễn biến này có nguy cơ phá vỡ tan tành mọi nỗ lực quốc tế nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng ở Ukraine tại hội nghị 4 bên giữa Nga, Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) và Ukraine ở Geneva hồi tuần trước.

 

Khi Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden bay trở về nhà sau chuyến thăm ngắn ngủi đến Kiev để thể hiện sự ủng hộ cho chính quyền lâm thời ở đây trong cuộc đối đầu với Moscow, Tổng thống tạm quyền Oleksandr Turchynov đã kêu gọi các lực lượng an ninh tái phát động trở lại một chiến dịch an ninh mà họ đã ngừng sau thỏa thuận tại hội nghị Geneva hôm 17/4 vừa rồi.

 

“Tôi kêu gọi các cơ quan an ninh khởi động trở lại các biện pháp chống khủng bố hiệu quả với mục đích là để bảo vệ các công dân Ukraine đang sống ở khu vực miền đông Ukraine khỏi những kẻ khủng bố”, ông Turchynov cho biết.

 

Nga, Mỹ, EU và Ukraine đã ký một thỏa thuận hòa bình, trong đó kêu gọi thực hiện lệnh ân xá, giải tán người biểu tình ra khỏi các tòa nhà chiếm đóng và giải trừ vũ khí của các nhóm vũ trang bất hợp pháp... Tuy nhiên, lực lượng biểu tình ở miền đông Ukraine đã từ chối tuân theo thỏa thuận trên. Nga tố cáo chính phủ lâm thời mới ở Kiev không thực hiện đúng theo những gì đã cam kết trong thỏa thuận hòa bình ở Geneva , tiếp tục bắt giữ các thành phần đối lập và không thực hiện lệnh ân xá. Cùng lúc, những người miền đông Ukraine vẫn phải hứng chịu các cuộc tấn công từ các tay súng không rõ danh tính.

 

Lời kêu gọi trên của ông Turchynov có thể không dẫn đến thêm nhiều hành động gì mới nhưng nó có thể làm dấy lên cuộc khẩu chiến, đổ lỗi và cảnh báo lẫn nhau giữa Moscow Kiev . Giới chức lâm thời ở Kiev luôn “chỉ tay” về phía Moscow mỗi lần trong nước họ xảy ra cuộc biểu tình hay bạo loạn nào ở các khu vực miền đông nam.

 

Trên thực tế, làn sóng biểu tình ở đông Ukraine trào lên sau khi Kiev có những chính sách gây bất an cho những người gốc Nga chiếm đa số ở khu vực này. Điển hình nhất là việc chính quyền lâm thời mới ở Kiev có ý định hủy bỏ luật coi tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức ở Ukraine bất chấp thực tế là hàng triệu người Ukraine chỉ nói duy nhất một ngôn ngữ là tiếng Nga.

 

Quyền Tổng thống Ukraine đã kêu gọi tái khởi động “chiến dịch chống khủng bố” sau khi phát hiện 2 thi thể bị tra tấn gần thành phố Slaviansk. Một trong những nạn nhân là ông Vladimir Rybak – một thành viên của hội đồng địa phương và thuộc đảng chính trị của Tổng thống tạm quyền.

 

Ông Turchynov ngay lập tức đã đổ lỗi cho lực lượng biểu tình ở miền đông Ukraine gây ra vụ việc. Tuy nhiên, trong tuyên bố của mình, một lãnh đạo ủng hộ Nga ở Slaviansk đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc của Tổng thống tạm quyền Ukraine, nhấn mạnh đến việc đang có một cuộc chiến tuyên truyền. Theo lời ông Vyacheslav Ponomaryov – Thị trưởng của thành phố Slaviansk, vụ sát hại hai nạn nhân nói trên là do các thành phần chủ nghĩa dân tộc cực đoan theo đường lối cực hữu gây ra.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc