Nga-Mỹ vẫn "ông chẳng bà chuộc" vì Ukraine

17:51, 23/04/2014
|

(VnMedia)Hai ngoại trưởng của Mỹ và Nga hôm qua (22/4) đã nhất trí sẽ tiếp tục trao đổi về cuộc khủng hoảng Ukraine, tuy nhiên, hai bên vẫn còn “chia rẽ sâu sắc” về các biện pháp xoa dịu căng thẳng ở quốc gia Đông Âu này.
  
Ngoại trưởng Nga – Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc điện đàm lần thứ hai trong vòng 2 ngày qua, trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn căng thẳng leo thang ở miền đông của Ukraine. 
 

Ảnh minh họa

Hai bên đã trao đổi ý kiến về việc đưa các quan sát viên của Tổ chức Hợp tác An ninh châu Âu tới Ukraine và tìm ra các biện pháp khả thi khác nhằm xoa dịu tình hình ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga đã cho biết như vậy trong một thông cáo báo chí, đồng thời thêm rằng họ đã nhất trí sẽ tiếp tục duy trì trao đổi về vấn đề này.
  
Tuy nhiên, hai cường quốc “nặng ký” này vẫn còn nhiều cách biệt, khi ông Kerry bày tỏ sự “quan ngại sâu sắc” về những gì mà Mỹ cho là “thiếu các bước đi tích cực từ phía Nga”.
  
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ông Kerry nói với Lavrov rằng “ngày càng nhiều bằng chứng” cho thấy những người biểu tình thân Nga đang tiếp tục “chiếm đóng thêm nhiều tòa nhà chính phủ và bắt giữ các nhà báo cũng như các công dân Ukraine”. 
 
Ông Kerry cũng nhấn mạnh lại rằng nếu việc thực thi thỏa ước Geneva không phát huy hiệu quả, Mỹ sẽ tăng cường trừng phạt Nga.
 
Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Lavrov cũng khẳng định chính quyền Ukraine nên có hành động càng sớm càng tốt để thực hiện những lời kêu gọi trong thỏa ước Geneva và hủy lệnh sử dụng vũ lực để đối phó với người dân thường, Bộ Ngoại giao Nga cho hay.
  
Ông cũng kêu gọi Kiev tước vũ khí của các chiến binh dân tộc chủ nghĩa cực đoan, thả tự do cho những người biểu tình và sớm tiến hành cải tổ hiến pháp.
 
Còn về những lời đe dọa trừng phạt của Mỹ, hôm 21/4, ông Lavrov nói rằng, Washington nên ngừng đe dọa Nga bằng các lệnh trừng phạt vì vấn đề Ukraine.
 
Bất cứ động thái nào nhằm cô lập Nga sẽ đều thất bại, bởi “cô lập sẽ không thể dẫn đến kết quả gì”, ông Lavrov nói với báo giới sau cuộc đối thoại với người đồng cấp Mozambica - Oldemiro Baloi.
 
Mỹ, Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu đã ký kết một thỏa ước tại Geneva hôm 17/4, trong đó kêu gọi các bên kiềm chế, không sử dụng vũ lực hay có những hành động quá khích trong một nỗ lực chung nhằm bình ổn tình hình Ukraine.
 
Phương Tây và Kiev đã nhiều lần cáo buộc Moscow đứng đằng sau các vụ bạo loạn ở miền đông Ukraine, nhưng Nga đã một mực bác bỏ cáo buộc trên.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc