Nga tăng cường sức mạnh hải quân ở Bắc Băng Dương

08:37, 23/04/2014
|

(VnMedia) - Nga sẽ xây dựng một mạng lưới căn cứ hải quân trên vùng lãnh thổ thuộc Bắc Băng Dương của mình để triển khai các tàu chiến và tàu n gầm tối tân, một phần trong kế hoạch tăng cường bảo vệ biên giới và các lợi ích của Nga trong khu vực.

 

Đó là tuyên bố mới được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra hôm qua (22/4).

 

“Chúng ta cần tăng cường cơ sở hạ tầng quân sự của chúng ta. Đặc biệt là thiết lập một mạng lưới cơ sở hải quân hợp nhất trên phần lãnh thổ thuộc Bắc Băng Dương của chúng ta cho các tàu chiến và tàu ngầm thế hệ mới”, Tổng thống Putin đã nói như vậy trong một cuộc họp với Hội đồng An ninh Nga.


Ảnh minh họa

 

Ông cho rằng Nga nên đẩy mạnh an ninh ở các khu vực biên giới Bắc Băng Dương.

 

Tổng thống Putin trước đó hồi tháng 12 đã chỉ thị cho quân đội tăng cường sự hiện diện ở Bắc Băng Dương và hoàn thành kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng quân đội trong khu vực trong năm 2014.

 

Bộ Quốc phòng đã công bố kế hoạch khôi phục hoạt động các sân bay và bến cảng ở Đảo New Siberian và quần đảo Franz Josef Land , cũng như ít nhất 7 đường băng trên khu vực lục địa của Vòng Bắc Cực, đã bị bỏ hoang từ năm 1993.

 

Quân đội Nga hiện đang lên kế hoạch thành lập một sở chỉ huy quân sự chiến lược ở Bắc Băng Dương, có tên Sở Chỉ huy Chiến lược Hợp nhất – Hạm đội phương Bắc, vào cuối năm 2014.

 
Ông Putin nhấn mạnh rằng Nga sẽ tích cực phát triển khu vực đầy hứa hẹn này và cần vận dụng mọi sức lực để bảo vệ an ninh cũng như các lợi ích tài chính của mình trong khu vực.

 

”Các cơ sở sản xuất khí đốt và dầu mỏ, các đường ống dẫn dầu cần được bảo vệ nghiêm ngặt trước những kẻ khủng bố và các mối đe dọa tiềm tàng khác”, Tổng thống Putin nói.

 

Tổng thống Nga đã từng kêu gọi các chuyên gia bảo vệ các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Nga đối với Bắc Băng Dương.


Đan Khanh - (Theo RIA)

Ý kiến bạn đọc