Trung Quốc táo bạo thử thách Mỹ ở Biển Đông

09:55, 25/12/2013
|

(VnMedia) - Khi một tàu chiến Mỹ phải tìm cách tránh đối đầu với một tàu hải quân Trung Quốc hôm 5/12 ở vùng lãnh hải quốc tế thuộc Biển Đông, một số người tin rằng, Bắc Kinh đã thành công trong việc thử thách quyết tâm duy trì tự do hàng hải mà Washington luôn miệng tuyên bố. Rõ ràng, tàu Trung Quốc đã chặn quyền tự do hàng hải của tàu chiến Mỹ.

 

Ảnh minh họa

Tàu USS Cowpens của Hải quân Mỹ


Với sự kiện trên cùng một số các vụ việc khác, Trung Quốc được cho là đang tìm cách dồn ép, gây áp lực đối với quyết tâm của Mỹ trong việc bảo vệ quyền của các quốc gia trong việc tự do đi lại qua các vùng lãnh hải mà Trung Quốc muốn độc chiếm.

 

Vụ việc hôm 5/12 đã gây ra phản ứng từ cả Mỹ và giới chức quốc phòng Trung Quốc. Các nhà phân tích quân sự đã nhận định, đây là vụ va chạm, đối đầu nghiêm trọng nhất gần đây giữa Hải quân hai cường quốc Mỹ, Trung.

 

Hải quân Trung Quốc đã phái tàu sân bay Liêu Ninh của nước này ra Biển Đông để thực hiện hải trình huấn luyện qua các vùng biển đầu tiên hồi cuối tháng 11. Động thái này được đưa ra ngay sau khi Bắc Kinh bất ngờ tuyên bố thành lập vùng nhận diện phòng không ở biển Hoa Đông hôm 23/11, khiến khu vực một lần nữa rơi vào “sóng gió” vì sự phản đối quyết liệt của các nước láng giềng và Mỹ. Vùng Nhận diện Phòng không biển Hoa Đông mà Trung Quốc tuyên bố thiết lập bao gồm cả bầu trời ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang nằm trong tranh chấp với Nhật Bản và một khu vực khác đang nằm trong tranh chấp với Hàn Quốc.

 

Tàu Liêu Ninh tiến ra Biển Đông với sự hộ tống của hai tàu khu trục nhỏ và hai tàu khu trục lớn, đều mang tên lửa. Nhóm tàu này đã khởi hành từ phía nam, từ đảo Hải Nam , đến một khu vực ở phía bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam .

 

Khi đưa đội tàu đến đó, Trung Quốc đã tuyên bố khoanh vùng một “hàng rào phòng thủ bên trong” dành cho tàu sân bay Liêu Ninh. Khu vực này rộng khoảng 100km và bao phủ một vùng rộng hàng nghìn km vuông ở một tuyến đường hàng hải hẹp trên Biển Đông.

 

Theo lời giới chức Trung Quốc, chỉ bằng cách đi vào vùng rộng lớn này, tàu của Mỹ đã quấy rầy hải quân Trung Quốc trong thời điểm lực lượng này đang tập trận.

 

Cuộc tập trận của tàu sân bay Liêu Ninh diễn ra ngay sau khi Vùng lãnh thổ Đài Loan thông báo mở rộng phi pháp một căn cứ quân sự trên đảo Ba Bình vốn thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam. Trung Quốc cũng đòi chủ quyền đối với hòn đảo nằm trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam này.

 

Cuộc tập trận trên cũng diễn ra sau khi Trung Quốc đang ngày một trở nên hung hăng, quyết liệt hơn trong cuộc chiến tranh giành chủ quyền ở biển Hoa Đông và Mỹ công khách thách thức nỗ lực này của Bắc Kinh. Hôm 26/1, Mỹ đã cho hai máy bay ném bom B-52 bay nghễu nghện vào vùng nhận diện phòng không của Trung Quốc ở biển Hoa Đông. Hành động này của Washington đã khuyến khích các nước khác có hành động thách thức tương tự và phớt lờ mọi lời đe dọa của phía Trung Quốc.

 

Trong “cơn bão dữ quốc tế” này, chiến hạm tên lửa USS Cowpens của Mỹ đang có mặt ở Biển Đông sau khi đến Philippines cứu giúp các nạn nhân của cơn bão haiyan.

 

Báo chí đưa tin, tàu Cowpens đang giám sát, theo dõi các hoạt động của tàu sân bay Trung Quốc thì suýt đâm phải một tàu khu trục của hải quân Trung Quốc bởi con tàu này đã chạy cắt ngang ngay trên đầu tàu chiến của Mỹ.

 

Giới như chuyến bay của các máy bay B-52 ở khu vực vùng nhận diện phòng không biển Hoa Đông của Trung Quốc, sự hiện diện của tàu chiến USS Cowpens ở Biển Đông được cho là hành động thách thức của Mỹ đối với tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với khu vực này.

 

Bắc Kinh được cho là cũng đáp trả trở lại bằng việc thách thức luôn quyết tâm duy trì tự do hàng hải trong khu vực của phía Mỹ. Tuy nhiên, hành động bẻ ngoặt tay lái để tránh đối đầu với tàu Trung Quốc có thể sẽ bị một số người cho rằng Mỹ đang “mềm yếu” hay đang rút lui trước Bắc Kinh.

Việc hải quân các nước thăm dò hoạt động hàng hải của nhau không phải là điều gì đó bất thường và đây cũng không phải là lần đầu tiên Trung Quốc thể hiện sự quyết liệt và có phần hung hăng của mình ở trên các vùng biển tranh chấp.

 

“Trong hơn một thập kỷ trở lại đây, Trung Quốc đã tìm cách can thiệp vào các hoạt động tình báo của Mỹ. Các tàu thăm dò của Hải quân Mỹ hoạt động trong vùng lãnh hải quốc tế thường bị các tàu thuyền Trung Quốc, đặc biệt là tàu đánh cá, cố tình tiếp cận hoặc chặn đường”, một bản báo cáo quân sự được đăng tải trên website Strategy Page đã cho biết như vậy.

 

“Trong một số vụ việc, tàu Mỹ còn bị quấy nhiễu bởi các tàu chiến và máy bay tuần tra hàng hải của Trung Quốc”, bản báo cáo trên cho biết thêm.

 

Một quan chức của Hải quân Mỹ mới đây cũng thừa nhận, những vụ đụng độ, đối đầu giữa tàu chiến hai nước Trung, Mỹ giống như vụ việc hôm 5/12 đang xảy ra với mức độ thường xuyên hơn. Tuy nhiên, vụ việc mới nhất là nghiêm trọng nhất.

 

Nhiều chuyên gia và các quan chức có chung quan ngại, những vụ việc tương tự có thể dẫn đến tính toán sai lầm và từ đó xảy ra những cuộc xung đột thực sự. Đây sẽ là viễn cảnh đáng sợ nhất.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc