Nga đưa hàng chục xe bọc thép vào Syria

13:55, 24/12/2013
|

(VnMedia) - Nga đã đưa 25 xe bọc thép cùng với 50 phương tiện khác vào Syria để giúp vận chuyển vũ khí hóa học theo một thoả thuận quốc tế nhằm phá huỷ kho vũ khí hoá học của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Thông tin này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm qua (23/12) xác nhận.
 

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh hoạ


Trong một bản báo cáo được trình lên Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Shoigu cho biết, máy bay Nga đã vận chuyển 50 xe tải Kamaz và 25 xe tải bọc thép Ural đến thành phố cảng Latakia của Syria từ ngày 18-20/12 cùng với các thiết bị khác, hãng tin RIA đưa tin.
 
"Bộ Quốc phòng Nga đã hành động một cách nhanh chóng trong việc cung cấp trang thiết bị mà Syria cần để tiến hành việc dỡ bỏ cũng như phá huỷ kho vũ khí hoá học của họ”, ông Shoigu cho hay.
 
Syria đã nhất trí từ bỏ vũ khí hoá học theo một thoả thuận do Nga đề xuất nhằm tránh một chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ sau khi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hoá học hôm 21/8 mà Washington đổ lỗi là do chính quyền Assad gây ra.
 
Damascus đã đồng ý vận chuyển những loại vũ khí hoá học “quan trọng nhất”, trong đó có khoảng 20 tấn khí độc gây tê liệt thần kinh, từ cảng phía bắc Latakia ra nước ngoài trước ngày 31/12 để thực hiện tiến trình phá huỷ một cách an toàn, tránh xa vùng chiến tranh.
 
Các cường quốc phương Tây đã bác bỏ yêu cầu của chính quyền Syria về việc cung cấp những phương tiện, thiết bị vận chuyển quân sự nhằm giúp nước này chuyển kho vũ khí hoá học đến cảng Latakia vì lo sợ những phương tiện đó có thể được quân đội Syria sử dụng để chống lại phe nổi dậy trong cuộc nội chiến hiện nay.
 
Nga là nhà cung cấp chính vũ khí thông thường cho Syria và cũng là nước cung cấp sự ủng hộ quan trọng cho chính quyền Tổng thống Assad trong cuộc nội chiến với phe nổi dậy. Moscow đã nhiều lần ngăn chặn những nỗ lực nhằm trừng phạt Tổng thống Assad, nói rằng sự ra đi của ông này không phải là một điều kiện tiên quyết cho tiến trình hoà bình.
 
Phe nổi dậy “doạ” chính quyền Assad
 
Trong một diễn biến khác có liên quan, Liên minh Quốc gia Syria hôm qua (23/12) tuyên bố, họ sẽ không tham gia hội nghị hoà bình dự kiến diễn ra ở Geneva vào cuối tháng tới nếu máy bay chiến đấu của chính phủ tiếp tục chiến dịch đánh bom ở thành phố phía bắc Aleppo.
 
Chiến đấu cơ của quân đội trung thành với Tổng thống Assad đã giết chết hơn 300 người trong trong chiến dịch đánh bom kéo dài suốt 8 ngày qua. Quân chính phủ được cho là đã thả những thùng chứa đầy chất nổ TNT xuống một loạt khu vực nằm trong sự kiểm soát của phe nổi dậy.
 
"Nếu chính quyền Assad không ngừng ngay việc tiến hành những vụ đánh bom và những nỗ lực nhằm giết hại người dân thì Liên minh Quốc gia Syria sẽ không đến tham dự hội nghị ở Geneva”, Tổng thư ký Liên minh Quốc gia Syria – ông Badr Jamous cho biết trong một tuyên bố.
 
Chiến dịch oanh kích dữ dội các khu vực của phe nổi dậy ở Aleppo diễn ra khi quân chính phủ đang tiến lên dồn ép lực lượng chiến binh trong những tuần gần đây và khi các cường quốc phương Tây đang bận rộn cho tiến trình giải trừ vũ khí hoá học của Syria cũng như đang chuẩn bị cho cái gọi là hội nghị hoà bình Geneva II dự kiến diễn ra vào tháng 1 tới.
 
Tuyên bố từ Liên minh Quốc gia Syria cũng cho biết, thủ lĩnh của liên minh này – ông Ahmad Jarba đã liên lạc với Ngoại trưởng hai nước Anh và Pháp để thông báo với họ về “những cuộc tấn công mà chính quyền Assad thực hiện hàng ngày, sử dụng các thùng thuốc nổ và máy bay chiến đấu, gây thương vong cho hàng chục nạn nhân".
 
Hội nghị Geneva được Nga, Mỹ và Liên Hợp Quốc tích cực tổ chức với mục đích tìm kiếm một giải pháp chính trị nhằm kết thúc cuộc nội chiến kéo dài gần 3 năm qua ở đất nước Syria. Cuộc chiến này đã cướp đi sinh mạng của khoảng 126.000 người và đẩy hàng triệu người vào tình trạng không nhà, không cửa.
 
Tuy nhiên, triển vọng thành công của hội nghị Geneva không nhiều khi mà phe đối lập luôn khăng khăng đòi hỏi rằng thoả thuận mới phải bao gồm sự ra đi của ông Assad. Tuy nhiên, Damascus bác bỏ yêu cầu này. Ngoài ra, bản thân nội bộ phe nổi dậy cũng mâu thuẫn về việc có tham gia hội nghị hoà bình Geneva hay không.
 
Thủ lĩnh của phe nổi dậy quyền lực nhất ở Syria - Ahrar al-Sham hồi cuối tuần vừa rồi đã tuyên bố, ông này sẽ không thừa nhận bất kỳ thoả thuận nào đạt được ở hội nghị hoà bình Geneva sắp tới.
 
Phát biểu trên đài truyền hình Al Jazeera từ một địa điểm bí mật bên trong đất nước Syria, ông Hassan Aboud cho biết, lực lượng của ông “tuyệt đối không tham gia vào các cuộc đàm phán” ở Thuỵ Sỹ vào ngày 22/1 tới.
 
Các cường quốc thế giới đang hy vọng rằng, phe đối lập Syria và chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ nhất trí với nhau về một giải pháp chính trị nhằm kết thúc cuộc nội chiến đẫm máu hiện nay.
 
Khi được hỏi liệu nhóm Ahrar al-Sham có tuân theo thoả thuận đạt được ở hội nghị Geneva hay không, ông Hassan Aboud thẳng thừng tuyên bố: "Dù bất kỳ thoả thuận nào được đưa ra thì nó chỉ có tính ràng buộc duy nhất với Liên minh Quốc gia Syria”, ám chỉ đến phe đối lập chính trị chính ở Syria.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc