Cuba bất ngờ cảnh báo Mỹ

10:43, 23/12/2013
|

(VnMedia) - Chủ tịch Cuba Raul Castro hôm 21/12 đã bất ngờ đưa ra lời cảnh báo rằng nước ông sẽ tiếp tục xa lánh Mỹ trong nhiều thập kỷ tới nếu Washington không từ bỏ việc đưa ra những đòi hỏi chính trị.

 

Ảnh minh họa

Chủ tịch Raul Castro


"Nếu chúng ta thực sự muốn đạt được tiến bộ trong mối quan hệ song phương thì chúng ta phải học cách tôn trọng sự khác biệt của nhau và phải quen với việc sống trong hòa bình với những khác biệt đó. Nếu không thì sẽ chẳng tiến tới được điều gì. Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục duy trì tình trạng như hiện tại trong vòng 55 tới”, Chủ tịch Castro đã phát biểu đầy cứng rắn như vậy tại phiên bế mạc kỳ họp Quốc hội Cuba .

 

Mỹ và Cuba không có mối quan hệ song phương đầy đủ. Washington đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt lên Cuba – quốc gia theo chế độ chủ nghĩa cộng sản duy nhất ở Châu Mỹ, kể từ năm 1962.

 

Để bình thường hóa quan hệ một cách toàn diện với Cuba , Mỹ đòi hỏi Cuba phải thay đổi chính quyền. "Chúng tôi không đòi hỏi Mỹ phải thay đổi hệ thống xã hội, chính trị và chúng tôi cũng không đồng ý đàm phán về những vấn đề đó ở đất nước chúng tôi”, ông Castro thẳng thừng bác bỏ.

 

Cuba luôn sẵn sàng đối thoại miễn là nền độc lập và tự quyết của dân tộc chúng tôi không bị ảnh hưởng”, ông Castro tuyên bố.

 

Chủ tịch Castro, 82 tuổi, gần đây đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng thế giới khi có cái bắt tay hiếm hoi với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại đám tang của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela. Đây dường như là cái bắt tay đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo cao nhất của Mỹ và Cuba kể từ năm 2000 khi Tổng thống Bill Clinton và Chủ tịch Fidel Castro năm đó chào nhau tại một bữa tiệc trưa của Liên Hợp Quốc và là lần bắt tay thứ hai kể từ năm 1959 khi ông Castro lên cầm quyền ở đất nước Cuba.

 

Cái bắt tay lịch sử giữa Chủ tịch Castro và Tổng thống Obama hôm 10/12 đã đem đến hy vọng về một mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa Cuba và Mỹ.

 

Mặc dù giới chức Mỹ tuyên bố, cái bắt tay giữa Tổng thống Obama và Chủ tịch Castro không phải là điểm khởi đầu cho một sự hợp tác nhưng giới phân tích tin rằng, đó chắc chắn không phải chỉ là một cái bắt tay thuần túy. Ông chủ Nhà Trắng từng tuyên bố, ông có kế hoạch xem xét lại chính sách của Mỹ với Cuba . Cũng chính ông Obama đã nới lỏng một số hạn chế đối với việc đi lại của người dân Mỹ đến Cuba và số người Mỹ du lịch đến quốc đảo Cuba xinh đẹp đang đạt con số kỷ lục. Từ khi ông Obama bắt đầu lên cầm quyền, người dân thế giới đã hy vọng ông này sẽ cải thiện quan hệ với Cuba .

 

Đã nhiều năm nay, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc liên tục thông qua hàng chục nghị quyết kêu gọi Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại đã được áp đặt lên Havana trong suốt nhiều thập kỷ qua. Và cũng trong các cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, các nước liên tục bỏ phiếu ủng hộ Mỹ ngừng cấm vận Cuba . Mới đây nhất, tại phiên họp thường niên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 29/10, 188 nước đã bỏ phiếu lên án Mỹ cấm vận Cuba suốt 5 thập kỷ qua.

 

Việc nối lại tình hữu nghị với Cuba sẽ giúp Mỹ cải thiện quan hệ không chỉ với khu vực Châu Mỹ Latin và còn nâng cao hình ảnh của cường quốc này trong mắt người dân thế giới.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc