Nga tăng cường hiện diện ở Bắc Cực

10:14, 23/12/2013
|

(VnMedia) -  Nga cần tăng cường sự hiện diện hải quân ở Bắc Cực để bảo vệ các lợi ích kinh tế trong khu vực khỏi sự xâm lấn của các quốc gia NATO.
 
Đó là nhận định mới được Phó Thủ tướng Nga – Dmitry Rogozin đưa ra hồi tuần trước.
 
“Sẽ là điều lạ thường  nếu Nga, một quốc gia có đường biển rộng lớn ở Bắc Cực lại không có hành động rõ ràng và mạnh mẽ để khai phá khu vực này. Đây không phải là nhiệm vụ về kinh tế mà là về địa chính trị. Đây là một vấn đề về quốc phòng”, ông Rogozin nhấn mạnh.

Ảnh minh họa

Ông Rogozin, Phó Thủ tướng phụ trách quốc phòng của Nga cho biết, Nga cần phải đồng bộ hóa các kế hoạch kinh tế trong khu vực với việc thiết lập lực lượng tàu chiến trong khu vực.
  
Ông Rogozin cho biết, một xưởng đóng tàu ở thành  phố Khabarovsk, Cực Đông nước Nga sẽ chủ trì một cuộc họp của các quan chức hải quân vào đầu năm tới để bàn thảo về kế hoạch xây dựng một tổ hợp đóng tàu ở Bắc Cực.

Trước đó, hồi tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho quân đội nước này tăng cường sự hiện diện tại Bắc Cực vào năm tới.

Ông nhấn mạnh, Nga đã hoàn thành công tác cải tạo một sân bay ở quần đảo Novosibirsk, đồng thời cho biết, Nga sẽ khôi phục một số căn cứ không quân ở Bắc Cực.
 
Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga – Sergei Shoigu cũng đã công bố kế hoạch triển khai chiến đấu cơ ở Bắc Cực trong năm 2014. Và việc xây dựng căn cứ cho loạt chiến đấu cơ này đã được khởi công.
 
Bên cạnh đó, đầu năm 2013, Moscow điều 10 tàu chiến và 4 tàu phá băng đến quần đảo này.
 
Trước đó, ngày 9/12, Ngoại trưởng Canada tuyên bố, Canada có chủ quyền đối với khu vực Bắc Cực. Đồng thời, Mỹ, Đan Mạch và Na Uy cũng đang thúc đẩy kiểm soát đối với Bắc Cực, cho rằng cần chia sẻ rất nhiều tài nguyên năng lượng chưa được khai thác ở khu vực Bắc Cực. Những động thái trên khiến Nga hết sức lo ngại và đang dốc toàn lực để bảo vệ lợi ích quốc gia ở khu vực này.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc