Dinh thự Thủ tướng Thái bị đặt vòng hoa

09:09, 23/12/2013
|

(VnMedia) - Trong một động thái thể hiện sự khiêu khích hơn nữa trong cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài hơn một tháng nay, những người biểu tình chống chính phủ Thái Lan hôm qua (22/12) lại tràn ra khắp các đường phố ở thủ đô Bangkok và thề sẽ ngăn cản kế hoạch bầu cử sắp tới. Mục tiêu mà họ tuyên bố hướng tới là “hạ gục” hoàn toàn gia đình thế lực nhất trên chính trường Thái Lan – Shinawatra.

 

Ảnh minh họa

Nữ Thủ tướng Yingluck


Khi hàng chục ngàn người biểu tình tụ tập tại nhiều khu vực khác nhau ở thủ đô Bangkok thì thủ lĩnh của phong trào này – ông Suthep Thaugsuban đã chỉ đạo cho những người ủng hộ mình kéo tới bao vây dinh thự riêng của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra cũng như nhà của thủ lĩnh các đảng nhỏ khác đang có kế hoạch tham gia cuộc bầu cử vào ngày 2/2 tới.

 

Những người biểu tình còn đặt vòng hoa ngay trước cửa dinh thự của Thủ tướng Yingluck trước khi rời đi lúc 3h15 chiều qua.

 

“Nếu các bạn muốn đăng ký tham gia tranh cử, các bạn phải bước qua chân chúng tôi”, ông Suthep đã nói như vậy đồng thời tuyên bố sẽ tổ chức thêm nhiều cuộc biểu tình nữa nếu thấy cần thiết.

 

“Chúng tôi sẽ đóng cửa đất nước này và chúng tôi sẽ ngăn chặn tất cả mọi người đến bỏ phiếu”, ông Suthep nói thêm.

 

Thực tế về mâu thuẫn trong cuộc khủng hoảng chính trị Thái Lan hiện nay đã được phơi bày rõ ràng trong ngày hôm qua. Khi những người biểu tình tràn ra đường phố Bangkok, phong tỏa nhiều khu vực và bao vây nhà bà Yingluck để phản đối chính phủ thì nữ Thủ tướng đang ở cách xa đó hàng trăm km, ngay giữa khu vực là thành trì ủng hộ vững chắc của bà – nơi bà cũng gia đình Shinawatra được yêu mến và tôn thờ.

 

Đảng Dân chủ đối lập cũng đang thể hiện sự đoàn kết với những người biểu tình bằng cách tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử sắp tới. Động thái này được cho là sẽ làm phức tạp thêm nữa cuộc khủng hoảng chính trị ở Thái Lan.

 

Cựu Thủ tướng Abhisit cũng là Lãnh đạo Đảng Dân chủ đối lập ngày hôm 21/12 tuyên bố, đảng của ông sẽ không tham gia vào cuộc tổng tuyển cử sau khi các thành viên then chốt trong đảng có cuộc họp để quyết định tiến trình hành động tiếp theo của họ.

 

Đảng Dân chủ đã phải vật lộn suốt hai thập kỷ qua mà không thể giành được sự ủng hộ của các cử tri ở các tỉnh và vì thế, đương nhiên đảng này chẳng có cơ hội giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử kể từ năm 1991 đến giờ.

 

Trong khi Đảng Dân chủ khăng khăng cho rằng, cuộc bầu cử chẳng có ích gì thì phe của Thủ tướng Yingluck khẳng định, đó là cách duy nhất để đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng và tiến lên phía trước.

 

Nữ Thủ tướng Yingluck tự tin với sự ủng hộ của người dân Thái Lan

 

Bất chấp sự dồn ép quyết liệt của phe đối lập và người biểu tình, nữ Thủ tướng Yingluck vẫn tỏ ra tự tin, không nao núng. Bà đã tuyên bố một cách đầy kiên quyết rằng chính phủ phải tổ chức bầu cử theo đúng Hiếp pháp bất chấp sự tẩy chay của Đảng Dân chủ.

 

“Đó là một quyết định đáng tiếc bởi Đảng Dân chủ vốn nổi tiếng với mục tiêu là bảo vệ nền dân chủ và pháp quyền”, bà Yingluck đã bình luận như vậy về tuyên bố tẩy chay bầu cử của phe đối lập. Bà nói thêm: “Đảng Dân chủ muốn hướng tới mục tiêu cải cách chính trị, vậy làm sao chúng ta có thể biến nó thành hiện thực nếu không tiến hành bầu cử?”.

 

“Thậm chí nếu họ không chấp nhận chính phủ này thì họ phải chấp nhận hệ thống. Chính phủ đã trao trả lại quyền lực cho nhân dân và để họ tự quyết định tương lai của đất nước”, nữ Thủ tướng Yingluck phát biểu.

 

Ông Charupong Ruangsuwan – Lãnh đạo đảng cầm quyền Pheu Thai cho biết, ông tự tin rằng các ứng cử viên sẽ có thể đến đăng ký tham gia tranh cử. “Tôi sẽ đến địa điểm đăng ký tranh cử hàng ngày cho đến khi chúng tôi có thể vào được bên trong và cho đến khi ủy ban bầu cử thay đổi nơi đăng ký”, ông Charupong đã tuyên bố như vậy trên đài truyền hình Thái Lan.

 

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Thái Lan đang đối diện với nguy cơ bùng nổ khi phe áo đỏ ủng hộ bà Yingluck hôm qua lên tiếng cảnh báo sẽ đứng lên chống lại phe đối lập và những người biểu tình hiện nay.

 

Phe áo đỏ đang theo dõi xem “liệu những kẻ nổi loạn có khuấy lên bạo lực hay dọa dẫm các ứng cử viên hay không. Chúng tôi sẽ đứng lên chiến đấu nếu có một cuộc đảo chính xảy ra”, bà Tida Thawornseth – người đứng đầu một nhóm áo đỏ có hàng nghìn thành viên, đã cho biết như vậy.

 

Phe đối lập thừa hiểu, nếu cuộc bầu cử vào ngày 2/2 tới diễn ra thì phần thắng chắc chắn rơi vào tay đảng Pheu Thai cầm quyền. Phe đối lập cáo buộc đảng này không tôn trọng Quốc vương và thực hiện những chính sách dân túy có lợi cho nông dân nhưng có hại cho đất nước.

 

Phe đối lập và người biểu tình đang khăng khăng đòi lập một hội đồng nhân dân không do người dân bầu lên và Quốc vương sẽ chỉ định “những người tốt” điều hành đất nước”. “Đất nước chúng tôi là một xã hội nông nghiệp. Chúng tôi chưa sẵn sàng cho nền dân chủ. Tôi nghĩ là chúng tôi cần khôi phục lại nền quân chủ hoàn toàn”, Saran Seedum – một sinh viên 24 tuổi đến từ phía nam Thái Lan, cho biết.

 

Trong khi đó, Darunee Kerdkhao, một giáo viên 48 tuổi ở thủ đô Bangkok thì nói rằng, bà tham gia biểu tình bởi đảng cầm quyền có nhiều tiền và bà lo sợ những người dân “đầu óc đơn giản” ở phía bắc đất nước có thể bị mua chuộc.

 

“Những người biểu tình là những người có giáo dục”, bà Darunee nói. Đây là cách nghĩ của những người biểu tình và phe đối lập. Họ luôn cho rằng, họ ở tầm trên so với những người nông dân nghèo thô kệch.

 

Theo dõi cuộc biểu tình với thái độ coi thường, ông Som Srisuwan, một lái xe taxi 48 tuổi, cho biết, ông biết ơn cựu Thủ tướng Thaksin vì đã đưa vào áp dụng chính sách y tế gần như miễn phí cho họ và rằng đảng cầm quyền đang thúc đẩy kế hoạch đưa tàu cao tốc vào hoạt động ở khu vực nông thôn.

 

“Tất cả mọi người trong làng của tôi ở phía bắc Thái Lan đều sẽ đi bỏ phiếu. Họ không thể cản trở cuộc bầu cử này. Làm sao chúng ta có thể sống mà không có luật lệ, không có người lãnh đạo. Những cuộc biểu tình là một phong trào nực cười”, ông Som nói.

 

Trong một động thái nhằm thể hiện thiện chí giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay, bà Yingluck đã đưa ra đề xuất thực hiện cuộc cải cách song song với tiến trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc