Đại tướng Võ Nguyên Giáp khiến cả thế giới kinh ngạc

08:25, 07/10/2013
|

(VnMedia) - Nỗi đau buồn, tiếc thương đang tràn ngập các trang mạng xã hội và trên các website của Việt Nam trước sự ra đi bất ngờ của Đại tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp – vị anh hùng với tài năng xuất chúng và những chiến thuật tài tình của mình đã đánh bại cả hai cường quốc Pháp và Mỹ, đẩy nhanh tiến trình sụp đổ của chủ nghĩa thực dân ở Châu Á. Đây là câu mở đầu trong bài viết của một tờ báo hàng đầu Australia.
 

Ảnh minh họa

Đại tướng Võ Nguyên Giáp -  vị anh hùng dân tộc sống mãi trong lòng người dân Việt Nam.


Một trong những nhân vật quân sự quan trọng nhất thế kỷ 20 của thế giới đã qua đời tại một bệnh viện quân sự ở thủ đô Hà Nội chiều ngày 4/10, tờ Sydney Morning Herald viết.
 
“Hãy yên nghỉ người anh hùng của dân tộc. Ông luôn là vị tướng vĩ đại nhất trong lòng chúng con” là câu viết phổ biến được cộng đồng mạng Việt Nam đưa lên tràn ngập trên Internet trong mấy ngày gần đây, tờ báo của Australia đưa tin.
 
“Ông ấy là một nhân vật anh hùng, nhân vật thần thoại của Việt Nam”, ông Carl Thayer – một chuyên gia về Việt Nam và cũng là một giáo sư nổi tiếng của trường Đại học New South Wales thuộc Học viện Quốc phòng Australia, đã nhận xét như vậy.
 
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain từng nói, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một nhà chiến lược xuất chúng. Ông McCain từng là tù nhân trong chiến tranh Việt Nam sau khi máy bay của ông bị bắn rơi trong thời điểm ông này là phi công trong Lực lượng Hải quân Mỹ.
 
Thượng nghị sĩ McCain vẫn nhớ như in hai lần được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lần đầu khi ông này còn là tù nhân chiến tranh và lần thứ hai vào những năm 1990. Theo lời kể của ông McCain trên tờ Nhật báo Phố Wall, ông này đã được Đại tướng Võ Nguyên Giáp đón chào rất nồng nhiệt như thể là hai đồng chí vừa được gặp lại nhau chứ không phải là hai cựu kẻ thù.
 
“Tôi đã hy vọng cuộc trò chuyện của chúng tôi chỉ tập trung vào vai trò lịch sử của ông. Sau khi tôi trở về nhà từ cuộc chiến ở Việt Nam năm 1973, tôi đọc tất cả những gì có thể về cả cuộc chiến tranh của Pháp lẫn của Mỹ ở Việt Nam, bắt đầu bằng cuốn “Địa ngục ở nơi rất nhỏ bé” của Bernard Fall. Đây là cuốn nghiên cứu về cuộc bao vây ở Điện Biên Phủ năm 1954 – nơi thực dân Pháp đã bị kết liễu và tài năng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp lần đầu tiên rõ ràng đã khiến cả thế giới kinh ngạc”, ông McCain đã nói như vậy.
 
Thượng nghị sĩ Mỹ cho biết: “Tôi muốn nghe Đại tướng Võ Nguyên Giáp miêu tả về cuộc chiến kéo dài gần 2 tháng, muốn được Đại tướng Võ Nguyên Giáp giải thích lực lượng của ông đã khiến quân Pháp sốc như thế nào bằng việc làm được những điều không thể như việc kéo pháo qua các ngọn núi và qua những cánh rừng rậm rạp nhất. Tôi muốn Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói về những điều tuyệt vời khác đã diễn ra trên con đường mòn Hồ Chí Minh. Tôi biết Đại tướng Võ Nguyên Giáp tự hào về danh tiếng lẫy lừng của ông và tôi nghĩ rằng ông sẽ nhiệt tình với cơ hội thỏa trí tò mò của tôi về những chiến thắng của ông ấy. Tôi muốn chúng tôi nói chuyện với nhau như hai sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu và là cựu kẻ thù kể lại với nhau về những sự kiện lịch sử mà ông ấy đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong khi tôi đóng  một vai trò quá nhỏ bé. Tuy nhiên, Đại tướng Võ Nguyên Giáp trả lời  hầu hết câu hỏi của tôi một cách ngắn gọn, không thêm được mấy vào vốn hiểu biết của tôi và sau đó ông khoát tay tỏ vẻ không thích thú với đề tài đó”,
 
“Mọi việc đã là quá khứ. Anh và tôi nên thảo luận về tương lai – một tương lai mà hai nước không phải là kẻ thù mà là bạn bè. Và chúng tôi đã làm vậy. Chúng tôi đã thảo luận về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước – điều đã mang tôi đến Việt Nam”, Thượng nghị sĩ McCain bồi hồi kể lại.
 
Một tờ báo khác của Mỹ cũng đã đăng tải một bài viết với nhan đề “Tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp” trong đó chứa đựng những lời lẽ đầy trân trọng và ca ngợi tài năng của vị tướng huyền thoại của đất nước Việt Nam.
 
“Ông Võ Nguyên Giáp – vị tướng Việt Nam đã đánh bại và khiến cả hai quân đội Pháp, Mỹ thất bại trong nỗi xấu hổ, đã qua đời ở tuổi 102. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị anh hùng vĩ đại nhất của đất nước Việt Nam và ông nổi tiếng khắp thế giới với những chiến thuật chiến  tranh du kích hiện đại”, tờ PBS của Mỹ đã viết như vậy ngay ở phần mở đầu của bài viết.
 
Tờ báo trên nói rằng, dù không qua trường lớp đào tạo nào về quân sự nhưng chiến thuật chiến tranh du kích của Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ trở thành một trong những huyền thoại sống mãi với thời gian của ông.
 
Tờ PBS đã kể đến hai chiến thắng lẫy lừng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Năm 1954, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đánh bại quân đội của thực dân Pháp ở chiến trường Điện Biên Phủ. Chiến thắng này đã chấm dứt chế độ thực dân ở Việt Nam. Trong cuộc chiến tranh sau đó, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng đã lãnh đạo quân đội Việt Nam đánh thắng đế quốc Mỹ. Theo một phóng viên cũng là nhà sử học của nước Mỹ - Stanley Karnow, những chiến thắng đó đã đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào hàng ngũ những nhà lãnh đạo quân sự vĩ đại nhất thế giới.
 


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc