Assad bất ngờ “tung” cảnh báo sắc lạnh

17:13, 05/10/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Bashar al-Assad hôm qua (4/10) đã bất ngờ tung ra một lời cảnh báo sắc lạnh với Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó ông này tuyên bố nước láng giềng sẽ phải trả một cái giá đắt cho việc hậu thuẫn phe nổi dậy lật đổ ông. Nhà lãnh đạo Syria cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ che chở cho “những tên khủng bố” ở dọc khu vực biên giới và theo ông Assad, lực lượng này rồi sẽ sớm quay lại “cắn” người chủ của chúng.
 

Ảnh minh họa

 Tổng thống Assad.


Trong một cuộc trả lời phỏng vấn truyền hình Halk của Thổ Nhĩ Kỳ được phát đi tối muộn ngày hôm qua, Tổng thống Assad gọi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan là người "mù quáng" đồng thời nói rằng Ankara đang cho phép những kẻ khủng bố đi vào biên giới Syria để tấn công quân đội và dân thường Syria.
 
"Bạn không thể cho chủ nghĩa khủng bố vào túi của mình và sử dụng nó như một lá bài bởi nó sẽ giống như một con bọ cạp không ngần ngại cắn lại chính bạn ngay khi có cơ hội đầu tiên", Tổng thống Assad đã nói như vậy.
 
"Trong tương lai gần, những kẻ khủng bố sẽ gây ảnh hưởng đến Thổ Nhĩ Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải trả một cái giá đắt”, ông Assad cho biết.
 
Thổ Nhĩ Kỳ có chung đường biên giới dài tới 900km với Syria và có lực lượng vũ trang được triển khai lớn thứ hai trong liên minh NATO. Thổ Nhĩ Kỳ vốn là một đồng minh của chính quyền Assad nhưng kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước Syria bùng lên cách đây 2,5 năm, Ankara lại trở thành một trong những nước ủng hộ nhiệt tình nhất cho phe nổi dậy Syria và chống ông Assad mạnh mẽ nhất.
 
Thổ Nhĩ Kỳ đang cung cấp nơi ở tạm cho 2 triệu người Syria trốn chạy chiến tranh và nước này cũng thường xuyên phải chứng kiến cuộc nội chiến ở nước láng giềng lan sang biên giới nước họ.  
 
Sự căng thẳng giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ leo thang một cách đáng báo động sau sự kiện Damascus tuyên bố bắn hạ một máy bay chiến đấu của nước láng giềng hồi tháng 6 năm ngoái. Kể từ đó, khu vực biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên nóng bỏng vì các hoạt động triển khai vũ khí thị uy lẫn nhau cũng như những vụ "tên rơi đạn lạc" của Syria vào biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, khiến nhiều dân thường thương vong. Thổ Nhĩ Kỳ đã từng bắn đạn pháo đáp trả Syria.
 
Tuy nhiên, gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria đã tỏ ra lo ngại trước mâu thuẫn sâu sắc trong nội bộ lực lượng này cũng như ảnh hưởng ngày càng gia tăng của lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan ở Syria.
 
Hồi tháng trước, Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant có liên quan tổ chức Al-Qaeda đã đánh chiếm được thành phố Azaz, nằm cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 5km. "Lúc này, Syria đang hướng tới một cuộc chiến tranh sắc tộc. Đây là nguy cơ mà chúng ta đang phải đối mặt”, Thủ tướng Erdogan cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ tối hôm 3/10.
 
Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường lực lượng phòng thủ và phái thêm nhiều binh lính đến khu vực biên giới với Syria trong những tuần gần đây. Mới đây, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã gia hạn thêm một năm quyền cho nước này được triển khai quân đội đến Syria nếu thấy cần thiết.
 
Nga – đồng minh của Assad, đã viện dẫn đến diễn biến mới nhất ở Azaz là bằng chứng cho thấy các chiến binh Hồi giáo đang giành thế thượng phong trong cuộc nội chiến ở Syria. Nga cáo buộc các nước hậu thuẫn cho lực lượng chống chính quyền Syria đã giúp cho điều này xảy ra.
 
Assad đang rất tự tin
 
Việc phe nổi dậy Syria đang gây lo ngại lớn vì mâu thuẫn, đấu đá nội bộ sâu sắc đã đem lại lợi ích lớn cho chính quyền Tổng thống Assad. Trong khi phe nổi dậy ngày càng rơi vào tình thế khó khăn, tuyệt vọng thì chính quyền của ông Assad càng trở nên tự tin. Mấy ngày nay đang rộ lên tin Nhà lãnh đạo Syria sẽ tái tranh cử trong cuộc bầu cử vào năm sau.
 
Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm qua, ông Assad tuyên bố: “Nếu tôi có cảm giác rằng người dân Syria muốn tôi làm Tổng thống trong thời gian tới thì tôi sẽ tiếp tục tranh cử cho vị trí này. Nếu câu trả lời là không, tôi sẽ không tham gia tranh cử nữa và tôi không thấy có vấn đề gì trong đó”. Tuyên bố này đã bộc lộ rõ sự thách thức và tự tin của Nhà lãnh đạo Syria.
 
Theo lời ông Assad, ông hoàn toàn chưa đưa ra quyết định về việc có tiếp tục tham gia tái tranh cử vào năm tới hay không. Ông này nói thêm rằng, “bức tranh sẽ ngày một rõ ràng hơn” trong 4 tới 5 tháng nữa bởi Syria đang trải qua một sự thay đổi “nhanh chóng” trên chiến trường.
 
Tổng thống Assad tiếp nhận chức tổng thống từ người cha Hafez Al-Assad. Nhiệm kỳ tổng thống 7 năm thứ hai của ông này sẽ kết thúc vào giữa năm sau. Tuy nhiên, phe nổi dậy Syria muốn ông này từ chức và trao lại quyền lực cho một chính phủ chuyển tiếp cho đến khi một cuộc tổng tuyển cử được tổ chức.
 
Nhà lãnh đạo Syria tiếp tục bác bỏ cáo buộc về việc quân của ông sử dụng vũ khí hóa học, đổ lỗi cho phe nổi dậy là thủ phạm của những cuộc tấn công đó. Khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng tiến trình ở Geneva sẽ được đẩy nhanh nếu Syria giao nộp vũ khí hóa học, ông Assad trả lời, ông không nhìn thấy có mối liên quan gì giữa hai việc trên.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc