Trung Quốc vấp phải sự đối đầu quyết liệt trên biển

07:33, 06/10/2013
|

(VnMedia) - Ngày 3/10, báo chí đưa tin, Mỹ, Nhật Bản triển khai hệ thống radar mới và máy bay không người lái. Trong khi đó, Philippines đang mở thầu để mua sắm thêm những chiếc tàu khu trục mới. Tất cả những biện pháp này đều được cho là nhằm để đối phó với Trung Quốc trong bối cảnh cả Manila và Tokyo đều đang đối đầu quyết liệt với Bắc Kinh vì tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở các vùng biển.
 

Ảnh minh họa

 Cuộc đối đầu giữa Nhật Bản và Trung Quốc vì tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông được đánh giá là căng thẳng nhất, dễ bùng phát thành xung đột nhất.


Mỹ, Nhật Bản triển khai radar, máy bay không người lái

 
Mỹ và Nhật Bản hôm qua đã nhất trí hiện đại hóa và mở rộng mối quan hệ liên minh quân sự song phương giữa hai nước nhằm đối phó với những thách thức mới của thế kỷ 21, trong đó có mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên và “sự hiếu chiến” của Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ.
 
Lần đầu tiên tiến hành sửa đổi những nguyên tắc chỉ đạo trong mối quan hệ đối tác chiến lược quốc phòng trong 16 năm trở lại, hai đồng minh Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí với nhau về việc triển khai một hệ thống radar cảnh báo sớm tối tân thứ hai ở Nhật Bản vào năm sau với mục tiêu được tuyên bố là để bảo vệ nước này khỏi mối đe dọa từ Triều Tiên. Và cũng vào mùa xuân năm sau, Mỹ, Nhật sẽ triển khai một loạt máy bay không người lái do thám tầm xa mới để giúp quốc gia Châu Á giám sát quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông. Đây là một động thái được cho là sẽ gây thêm căng thẳng trong mối quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh.
 
Hệ thống radar X-band mới giúp nâng cao khả năng của Nhật Bản trong việc phát hiện và đánh chặn các tên lửa từ khắp Biển Nhật Bản. X-band là một trong những hệ thống radar cảnh báo sớm hiện đại nhất trên thế giới, có nhiệm vụ phát hiện và cảnh báo tên lửa đạn đạo của đối phương. Hệ thống này có thể phát hiện các tên lửa đạn đạo ngay sau khi rời bệ phóng 10 giây nhằm giúp các tên lửa đánh chặn khai hỏa kịp thời cùng vạch ra hành trình đạn đạo dựa trên dữ liệu từ tên lửa đối phương để tiêu diệt nó sớm ngay cả trên phần đất kẻ thù. Công ty Raytheon chế tạo hệ thống radar trên cho biết, nó có thể phát hiện ra một vật thể chỉ bằng quả bóng chày từ cách xa 4.700km.
 
Người ta tin rằng, Mỹ, Nhật đang lên kế hoạch tạo dựng một hệ thống radar hình vòng cung có thể bao phủ cả Triều Tiên, Trung Quốc và thậm chí là cả Vùng lãnh thổ Đài Loan. Vì thế, bất chấp việc các quan chức Mỹ, Nhật khẳng định hệ thống radar X-band không nhằm trực tiếp vào Trung Quốc nhưng rõ ràng, Bắc Kinh không thể không cảm thấy lo ngại.
 
Trong khi đó, máy bay không người lái mới sẽ được triển khai để giúp Nhật Bản tăng cường giám sát quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang nằm trong tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh. Đó là loại máy bay không người lái trụ cột của Mỹ - Global Hawk. Đây là loại máy bay được đánh giá là “sự kỳ diệu” của công nghệ Không quân Mỹ. Global Hawk là máy bay do thám không người lái thế hệ mới, hiện đại nhất của quân đội Mỹ. Chiếc máy bay này có khả năng chụp, thu thập, truyền về căn cứ các hình ảnh địa hình, vật thể, trận địa với độ phân giải cực cao. Global Hawk cũng có thể nghe trộm đường truyền tín hiệu và ghi lại các hoạt động dưới mặt đất.
 
Mỹ đã từng đưa máy bay Global Hawk đến Nhật trong thảm họa kép động đất, sóng thần khủng khiếp năm 2011 nhưng đây là lần đầu tiên những chiếc máy bay không người lái tối tân này được triển khai cố định trên lãnh thổ Nhật. Cùng với những chiếc máy bay tuần tra hàng hải P-8 được triển khai vào cuối năm nay, Global Hawk sẽ giúp Nhật Bản giám sát hiệu quả vùng biển đang nằm trong tranh chấp với Trung Quốc.
 
Thỏa thuận về việc triển khai hệ thống radar và máy bay không người lái nói trên đạt được trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel với hai người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida và Itsunori onodera ngày hôm qua ở thủ đô Tokyo. Cuộc gặp gỡ này là nhằm để tăng cường liên minh Mỹ-Nhật – một mối quan hệ mà hai nước tin là trụ cột cho sự ổn định và hòa bình ở Bắc Á.
 
Philippines mua sắm tàu khu trục
 
Cùng chung mối quan ngại với Nhật Bản về sự “hung hăng, hiếu chiến” của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp biển đảo, Bộ Quốc phòng Philippines hôm qua đã chính thức mở thầu trên mạng để mua những chiếc tàu chiến mới cho Hải quân Philippines trong khuôn khổ chương trình hiện đại hóa quân đội nước này.
 
Bộ Quốc phòng Philippines thông qua trang website chính thức của mình đã mở một cuộc đấu thầu công khai để mua hai chiếc tàu khu trục mới nhằm nâng cao năng lực của quân đội trong việc bảo vệ lãnh thổ.
 
Theo lời Bộ Quốc phòng Philippines, nguồn tiền được sử dụng mua các tàu khu trục sẽ được rút ra từ khoản ngân sách 1,73 tỉ USD được dành cho chương trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang trong vòng 5 năm theo dự luật do Tổng thống Benigno Aquino III ký.
 
Để đối phó với một Trung Quốc ngày càng quyết liệt và lấn tới trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông, Philippines đang ra sức tăng cường sức mạnh hàng hải nước này bằng cách mua sắm vũ khí và trang thiết bị quân sự từ những cường quốc hàng đầu thế giới. Nước này mua tàu chiến của Mỹ, Pháp, tàu tuần tra của Nhật Bản hay máy bay của Italia.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc