Assad bất ngờ thừa nhận sai lầm

15:06, 06/10/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Bashar Assad mới đây đã bất ngờ lên tiếng thừa nhận sai lầm của bản thân ông đồng thời khẳng định không bên nào trong cuộc nội chiến ở Syria là hoàn toàn không có lỗi. Những phát biểu này được ông Assad đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ tạp chí Der Spiegel của Đức và nội dung cuộc phỏng vấn này đã được công bố trong ngày hôm nay (6/10).

 

Ảnh minh họa

Tổng thống Assad.


Tờ tạp chí hàng tuần danh tiếng có trụ sở ở Hamburg của Đức này cho biết, Nhà lãnh đạo Assad đã thừa nhận “những sai lầm cá nhân”. Tuy nhiên, nội dung cuộc phỏng vấn được trích dẫn trên báo không cho biết cụ thể những sai lầm mà ông Assad thừa nhận là gì.

 

"Tất cả chúng ta đều từng mắc sai lầm. Thậm chí một tổng thống cũng mắc sai lầm”, tạp chí Der Spiegel dẫn lời ông Assad nói.

 

Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Syria vẫn cứng rắn tuyên bố sẽ không ngồi vào bàn đàm phán với phe nổi dậy cho đến khi lực lượng này hạ vũ khí. Ông Assad cũng tự tin khẳng định, Nga – đồng minh quyền lực nhất của ông, đang ủng hộ cho chính quyền Syria mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

 

Tổng thống Assad cho hay, ông không tin có thể giải quyết cuộc xung đột ở Syria thông qua các cuộc đàm phán với phe nổi dậy. Những phát biểu này có thể làm tiêu tan hy vọng của các cường quốc phương Tây trong việc tìm kiếm một giải pháp chính trị.

 

"Theo quan điểm của tôi, một phe đối lập chính trị không mang theo vũ khí. Nếu một người nào đó bỏ vũ khí và muốn quay trở lại cuộc sống bình thường, thì chúng tôi có thể thảo luận về điều đó”, ông Assad nhấn mạnh.

 

Cuộc xung đột ở Syria được khơi mào từ phong trào biểu tình hòa bình nhằm chống lại 4 thập kỷ cầm quyền của gia đình Assad nhưng nó đã leo thang thành một cuộc nội chiến toàn diện sau khi chính phủ tiến hành đàn áp thẳng tay những người biểu tình. Hơn 100.000 người đã thiệt mạng.

 

Tổng thống Assad chỉ trích phương Tây về việc ủng hộ cho các lực lượng đối lập trong cuộc xung đột ở nước ông. “Dường như phương Tây đang đặt tin tưởng vào Al-Qaeda nhiều hơn tôi”, ông Assad đã nói như vậy với tờ tạp chí của Đức.

 

Chưa dừng lại ở đó, Nhà lãnh đạo Syria còn cáo buộc Tổng thống Mỹ Barack Obama nói dối khi khẳng định chính quyền của ông sử dụng vũ khí hóa học. Ông Assad tiếp tục nhấn mạnh, quân của ông không sử dụng vũ khí hóa học. "Đó là lời nói dối. Đó là bức tranh mà các bạn muốn vẽ lên để minh họa tôi là kẻ giết hại chính người dân của mình. Ông Obama chẳng đưa ra được gì ngoài những lời nói dối", Tổng thống Assad đã nói như vậy.

 

Trong khi chỉ trích kịch liệt Mỹ, Tổng thống Syria đã nói đến Nga như “người bạn thực sự”. "Họ hiểu hơn nhiều những gì thực sự đang xảy ra ở đây.... Người Nga độc lập hơn các bạn ở Châu Âu. Những người ở Châu Âu có thiên hướng dựa vào Mỹ nhiều hơn. Tổng thống Putin quyết tâm ủng hộ chúng tôi hơn bao giờ hết. Ông ấy hiểu rõ mọi việc từ cuộc chiến của ông ấy chống lại chủ nghĩa khủng bố ở Chechnya – điều mà chúng tôi đang trải qua ở đây”, ông Assad phát biểu.

 

Nói về cuộc chiến trên chiến trường gần biên giới Li-băng, Tổng thống Assad thừa nhận quân của ông đã bắt tay hợp tác với nhóm chiến binh Hồi giáo Shi'ite Hezbollah. Ông này nhấn mạnh, ông không lo lắng về số phận của riêng mình, đó là lý do tại sao ông và gia đình đã ở lại thủ đô Damascus trong suốt hơn 2,5 năm qua và ông cảm thấy nhân dân Syria đoàn kết ủng hộ mình.

 

Theo lời Nhà lãnh đạo Syria , nước ông sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống hai tháng trước khi nhiệm kỳ hiện nay của ông kết thúc vào tháng 8 tới nhưng ông chưa đưa ra quyết định về việc có tiếp tục tái tranh cử hay không. "Nếu tôi không có sự ủng hộ của nhân dân đằng sau nữa thì tôi sẽ không tranh cử”, ông Assad nói.

 

Tổng thống Assad cáo buộc, khủng hoảng ở đất nước ông là do những thế lực bên ngoài gây ra, đặc biệt là lực lượng chiến binh Al-Qaida. "Chúng tôi ở đây với lực lượng chiến binh Al-Qaedad đến từ 80 nước. Có hàng ngàn chiến binh mà chúng tôi đang phải đối mặt”.

 

Tuần trước, lực lượng chiến binh Al-Qaida đã có những cuộc giao tranh ác liệt với chính các phe nhóm nổi dậy ở gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, làm dấy lên hồi chuông cảnh báo về tình hình mâu thuẫn, đấu đá nội bộ trong phe nổi dậy chống Assad đã lên tới cao độ.

 

Syria thể hiện thiện chí trong vấn đề vũ khí hóa

 

Trong lúc này, Syria dường như đang vận chuyển vũ khí hóa học đến một số địa điểm trung tâm. Theo các quan chức Mỹ cho biết, đây là dấu hiệu chứng tỏ chính quyền của Tổng thống Assad đang chuẩn bị sẵn sàng cho việc hợp tác với nhóm thanh sát viên Liên Hợp Quốc trong nỗ lực quốc tế nhằm nhanh chóng hủy bỏ toàn bộ kho vũ khí hóa học.

 

Hoạt động vận chuyển vũ khí hóa học và thiết bị của Syria trong những ngày gần đây ban đầu đã làm dấy lên nghi ngờ về việc chính quyền Syria đang tìm cách cất giấu kho vũ khí hủy diệt hàng loạt của họ. Tuy nhiên, hiện tại, người ta tin rằng, đây là hành động tập trung vũ khí hóa học vào một số địa điểm trung tâm trước khi nhóm thanh sát viên Liên Hợp Quốc đến Syria thực hiện nhiệm vụ.

 

Diễn biến trên đã đem lại sự lạc quan thận trọng cho giới chức Mỹ về viễn cảnh kho vũ khí hóa học của Syria sẽ nhanh chóng được hủy bỏ. Trước đó, cách đây một tuần, chính quyền Syria đã nộp một bản kê khai kho vũ khí hóa học cũng như các điểm cất giữ, sản xuất loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này cho cộng đồng quốc tế. Bản danh sách này được giới phân tích Mỹ nhận xét là “chi tiết” mặc dù chưa đầy đủ. Syria được cho là đang sở hữu một kho vũ khí hóa học lên tới 1.000 tấn, trong đó có hàng trăm tấn tiền chất của một loạt chất độc gây tê liệt thần kinh như sarin và VX.

 

“Có những dấu hiệu đáng khích lệ nhưng chúng ta thực sự mới đang ở những tuần đầu tiên của tiến trình”, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ đã nói như vậy về việc thực hiện kế hoạch hủy bỏ kho vũ khí hóa học của chính quyền Syria .


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc