Tàu chiến Nga được trang bị tên lửa tiên tiến nhất

10:22, 12/09/2013
|

(VnMedia) - Các tàu chiến Nga sẽ sớm được trang bị phiên bản hải quân của hệ thống phòng không tầm gần Pantsir – một trong những tên lửa tầm ngắn tiên tiến nhất của Nga hiện nay. 
 

Ảnh minh họa

 Tàu chiến Nga.


Theo một trong những nhà sản xuất hệ thống tên lửa Pantsir hôm qua (11/9) cho biết, phiên bản hải quân của tên lửa tầm ngắn loại này sẽ chính thức được đưa vào biên chế của Lực lượng Hải quân Nga trong vòng 2 năm tới.
 
“Bộ Quốc phòng Nga rất quan tâm đến phiên bản hải quân của tên lửa tầm ngắn Pantsir. Bộ Quốc phòng đã quyết định nâng cấp, hiện đại hóa một loạt tàu khu trục và các tàu chiến khác của Nga để chúng có thể thích ứng với loại tên lửa tiên tiến trên”, ông Dmitry Konoplev – giám đốc điều hành Cục Thiết kế KBP, cho hay.
 
“Tôi nghĩ rằng, kế hoạch sẽ sớm được hoàn thành trong tương lai, trong năm tới hoặc hai năm tới”, ông Konoplev nói thêm.
 
Hệ thống tên lửa phòng không Pantsir do Viện thiết kế KBP ở thành phố Tula nghiên cứu chế tạo năm 1994 và lần đầu tiên được trưng bày tại triển lãm hàng không MAKS-1995. Từ đó, hệ thống này được hiện đại hóa đáng kể.
 
Mỗi phiên bản mặt đất của tổ hợp phòng không Pantsir gồm 2 khẩu pháo phòng không tự động 2 nòng 30 mm và các tên lửa đất – đối – không 57E6 cùng với radar hoặc thiết bị quang học theo dõi mục tiêu và đài chỉ huy vô tuyến. Hiện tại đây được xem là tổ hợp pháo phòng không kết hợp với tên lửa bán chạy nhất thế giới và không có đối thủ trên thị trường vũ khí.
 
Các tổ hợp phòng không Pantsir thường được sử dụng để bảo vệ những khu vực mục tiêu trọng yếu, các điểm dân cư và căn cứ quân sự...
 
Hệ thống Pantsir được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu trên không hoặc dưới mặt đất và cả những mục tiêu đang di chuyển.  Nó có khả năng bám sát tới 20 mục tiêu và thực hiện phóng cùng lúc hai tên lửa vào mục tiêu. Theo đánh giá của các chuyên gia, trên thế giới không có loại tổ hợp tương tự cùng loại nào. Tên lửa phóng ra từ tổ hợp tên lửa loại này có thể đánh chặn tối đa 10 mục tiêu cùng một lúc trong thời gian 1 phút. Các mục tiêu trên không mà tổ hợp này có thể tiêu diệt là các loại máy bay, trực thăng, máy bay không người lái, tên lửa hành trình và vũ khí dẫn đường chính xác không đối đất.
 
Tên lửa của tổ hợp Pantsir có tầm bắn tối đa là 20 km và trần bay 15 km ngay cả khi hệ thống đang di chuyển và đây chính là một trong những ưu điểm vượt trội của nó. Thậm chí, theo tuyên bố của nhà sản xuất KBP, tổ hợp này có thể tiêu diệt được cả máy bay tàng hình.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc