Biển Đông: Hải quân ASEAN nhất trí, đồng lòng

06:37, 13/09/2013
|

(VnMedia) - Tư lệnh Hải quân các quốc gia Đông Nam Á đã thể hiện sự nhất trí, đồng lòng trong việc ủng hộ nỗ lực của khu vực nhằm tìm kiếm một bộ quy tắc ứng xử có thể giúp quản lý, kiểm soát các cuộc tranh chấp đang hết sức nóng bỏng ở Biển Đông hiện nay.
 

Ảnh minh họa

 Tại cuộc họp của các Tư lệnh Hải quân ASEAN hồi năm ngoái


Vấn đề tranh chấp Biển Đông đã trở thành chủ đề chính trong Hội nghị Tư lệnh Hải quân ASEAN lần thứ 7 diễn ra ở Makati, từ ngày 9 đến 11/9.
 
“Các cuộc trao đổi về quan điểm, ý kiến đã nhấn mạnh đến vai trò của Lực lượng Hải quân các nước thành viên ASEAN trong việc củng cố, duy trì hòa bình ở Đông Nam Á thông qua đối thoại, tham vấn và cách ứng xử trong hoạt động thường ngày nhằm xây dựng lòng tin, sự tin tưởng và minh bạch giữa các nước”, tuyên bố của Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN viết như vậy.
 
“Các cuộc thảo luận cũng cho thấy sự lạc quan và ủng hộ cho những nỗ lực hiện nay của ASEAN nhằm xây dựng và thông qua một Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (CoC)”, tuyên bố trên cho biết thêm.
 
Năm 2002, Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đã ký Tuyên bố về Ứng xử của Các bên ở Biển Đông, nhằm giải quyết các cuộc tranh chấp một cách hòa bình. Tuy nhiên, cho đến nay, những hướng dẫn cụ thể mang tính ràng buộc về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông vẫn chưa được thông qua.
 
Năm 2011, cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Frank Wisner từng đưa ra lời cảnh báo, việc thiếu một bộ quy tắc ứng xử có thể dẫn đến căng thẳng leo thang trong khu vực. Ông này nói rằng, một bộ quy tắc như vậy phải thống nhất với các nguyên tắc tự do hàng hải, giải quyết hòa bình các khác biệt và tránh dùng vũ lực.
 
Trung Quốc đang đòi chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông và gần đây, nước này đang gây sóng gió trong khu vực vì những hành động hiếu chiến, hung hăng nhằm xác lập chủ quyền một cách thái quá của họ ở khu vực biển chiến lược và giàu tài nguyên này.
 
Tại hội nghị vừa rồi, Tư lệnh Hải quan các nước ASEAN đã tái khẳng định cam kết bảo đảm an ninh hàng hải đồng thời bày tỏ nhất trí cao trong việc tìm kiếm và thực thi các biện pháp xây dựng lòng tin cũng như sự hiểu biết chung lẫn nhau giữa các nước.
 
“Hải quân ASEAN sẽ thiết lập các đường dây nóng nối trực tiếp đến trung tâm chỉ huy các nước và những cuộc tiếp xúc sẽ được cập nhật liên tục tại Cổng Thông tin ASEAN”, tuyên bố của Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN cho biết. Một ban thư ký thường trực cũng sẽ được thành lập nhằm giúp Hải quân các nước ASEAN phát triển một lộ trình cho các hoạt động trong tương lai của các lực lượng này.


Kiệt Linh - (theo Philstar)

Ý kiến bạn đọc