Nga ký một loạt hợp đồng vũ khí lớn

11:54, 29/08/2013
|

(VnMedia) - Ngày thứ hai tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế MAKS-2013 diễn ra ngay bên ngoài thủ đô Moscow, Nga đã ký được hai hợp đồng vũ khí lớn với một khách hàng truyền thống và một khách hàng tiềm năng.
 

 Ảnh minh họa

 (Ảnh minh hoạ)


Cụ thể, nhà sản xuất máy bay chiến đấu MiG của Nga hôm qua (28/8) đã ký thêm được hai hợp đồng với Ấn Độ có tổng trị giá là 55 triệu USD.
 
Trong hợp đồng đầu tiên trị giá 43 triệu USD, Nga sẽ thành lập một trung tâm tại Ấn Độ để thực hiện công việc bảo dưỡng và sửa chữa những hệ thống radar Zhuk-ME được lắp đặt trên máy bay MiG, đại diện của nhà sản xuất chiến đấu cơ MiG cho biết. Hợp đồng thứ hai trị giá 12 triệu USD liên quan đến việc thành lập một trung tâm phục vụ cho những chiếc máy bay chiến đấu hiện đại MiG-29UPG.
 
Nga sẽ chuyển giao 6 chiếc MiG-29K Fulcrum “thế hệ 4++” cho Ấn Độ trong năm nay như một phần của hợp đồng mà hai nước ký với nhau năm 2010 với trị giá lên tới 1,5 tỉ USD, Giám đốc Điều hành tập đoàn MiG – ông Sergei Korotkov cho biết tại cuộc triển lãm MAKS-2013.
 
Ấn Độ hiện đang có trong tay 21 máy bay chiến đấu MiG. Theo hợp đồng, MiG sẽ cung cấp cho Ấn Độ 29 chiến đấu cơ MiG trước năm 2015, ông Korotkov nói. Năm ngoái, 4 chiếc máy bay trong hợp đồng này đã được chuyển giao cho Ấn Độ. Và năm nay, tính đến thời điểm này, Ấn Độ cũng đã nhận được thêm một chiến đấu cơ MiG từ Nga.

Ấn Độ vốn là một thị trường nhập khẩu vũ khí truyền thống của Nga. Quốc gia Châu Á này hiện đang là nước mua nhiều vũ khí của Nga nhất.
 
Trong một hợp đồng khác được coi là mang tính khai phá thị trường tiềm năng mới, Nga chuẩn bị cung cấp một loạt trực thăng vận tải quân sự Mi-17 cho Cameroon, một phát ngôn viên của Công ty Công nghệ Nga hôm qua cho biết. Hợp đồng này được ký kết giữa Bộ Quốc phòng Cameroon với tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc gia Nga - Rosoboronexport.
 
“Đây là hợp đồng vũ khí đầu tiên giữa Nga và Cameroon. Nó là một phần trong mối quan hệ hợp tác công nghệ quân sự giữa hai nước”, Giám đốc Điều hành của tập đoàn Rosoboronexport – ông Anatoly Isaikin cho biết. Tuy nhiên, các nguồn tin này không tiết lộ Nga sẽ cung cấp bao nhiêu chiếc trực thăng quân sự cho Cameroon trong hợp đồng vừa ký kết.
 
Trong tuyên bố được phát đi ngày hôm qua, ông Isaikin đã công khai xác định mục tiêu mở rộng xuất khẩu vũ khí sang thị trường Châu Phi là ưu tiên của họ. Nga cũng đang tìm cách tăng cường mối quan hệ quân sự với Botswana, Ghana và Equatorial Guinea.
 
Hồi tháng 2 vừa rồi, một phái đoàn Nga do Ngoại trưởng Sergei Lavrov dẫn đầu đã đến Cameroon để củng cố quan hệ hợp tác giữa hai nước.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc