Thêm một nước Đông Nam Á mua vũ khí “xịn” của Mỹ

11:23, 28/08/2013
|

(VnMedia) - Mỹ hôm 26/8 vừa thông báo, nước này sẽ bán 8 chiếc trực thăng tấn công cho đồng minh Indonesia với trị giá khoảng 500 triệu USD.  Hợp đồng này bao gồm cả hoạt động đào tạo, bảo dưỡng cũng như hệ thống radar. Đây là một phần trong chiến lược chuyển hướng trọng tâm vào Châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ. 
 

 Ảnh minh họa

 (Ảnh minh hoạ)


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã thông báo về thoả thuận trên trong cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono ở thủ đô Jakarta. Theo lời ông Hagel, những chiếc trực thăng mà họ cung cấp cho Indonesia là minh chứng cho cam kết của Mỹ đối với việc giúp đỡ Indonesia xây dựng năng lực quân sự.
 
Bộ trưởng Hagel cho biết, Washington cam kết “làm sâu sắc hơn và củng cố” mối quan hệ với Indonesia trong bối cảnh sự quyết liệt và cứng rắn của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp trong khu vực đang gây lo ngại cho nhiều nước láng giềng Đông Nam Á.
 
Hợp đồng mua trực thăng tấn công Apache là một phần trong nỗ lực của Indonesia nhằm hiện đại hoá quân đội và kho vũ khí đã già cỗi của họ. Quân đội Indonesia sở dĩ tụt sau nhiều nước trong khu vực vì lực lượng này phải đối diện với tình trạng cắt giảm ngân sách quốc phòng kéo dài trước khi ông Yudhoyono lên cầm quyền năm 2004. Hồi tháng 11 năm 2011, Mỹ đã nhất trí cung cấp cho Indonesia 24 chiếc chiến đấu cơ F-16 được tân trang lại và hồi tháng 5 vừa rồi, Đức đã đồng ý bán 164 chiếc xe tăng đã qua sử dụng cho quốc gia Đông Nam Á. Ngân sách quốc phòng của Indonesia trong năm 2014 là 7,65 tỉ USD.
 
Ông Yohanes Sulaiman – một giảng viên của trường Đại học Quốc phòng Indonesia nhận định, hợp đồng mua bán trực thăng tấn công giữa Mỹ và Indonesia đã được bàn thảo trong một thời gian và đó là một phần của “chiến lược xây dựng lòng tin” trong mối quan hệ giữa hai nước này.
 
Giới phân tích tin rằng, hợp đồng vũ khí mới nhất giữa Indonesia và Mỹ sẽ thắt chặt mối quan hệ quân sự giữa Washington và Jakarta.

Mỹ đang tăng cường mối quan hệ hợp tác với các quốc gia Đông Nam Á. Đây là một phần trong chiến lược hướng trọng tâm vào Châu Á của Mỹ. Các nhà phân tích tin rằng, chiến lược này là một nỗ lực của cường quốc số 1 thế giới nhằm làm đối trọng với một Trung Quốc đang nổi lên.


Kiệt Linh - (theo CSM)

Ý kiến bạn đọc