"Dao kề cổ", Tổng thống Assad vẫn bình thản

07:04, 29/08/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad tỏ ra khá bình thản và đầy quyết tâm trong việc sẵn sàng đối đầu với bất kỳ thách thức nào khi phương Tây đang hối hả, cấp tập chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công mạnh mẽ nhằm vào chính quyền của ông.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Assad


Báo chí thế giới những ngày này đang tràn ngập thông tin về việc Mỹ - cường quốc số 1 thế giới, cùng với các đồng minh hàng đầu của họ đang bàn thảo, lên kế hoạch cho một cuộc tấn công nhằm trừng phạt chính quyền của ông Assad vì cáo buộc liên quan đến vấn đề sử dụng vũ khí hóa học.
 
Với lý do chính quyền Syria đã “bước qua lằn ranh đỏ” khi “tung” vũ khí hủy diệt hàng loạt ra chiến trường trong cuộc giao tranh với phe đối lập ở ngoại ô thủ đô Damascus hồi tuần trước, phương Tây do Mỹ dẫn đầu tuyên bố sẽ trừng phạt chính quyền này. Lựa chọn đang được đặt lên hàng đầu là một chiến dịch can thiệp quân sự hạn chế nhằm vào Syria. Cụ thể, phương Tây đang tính chuyện thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay ném bom tầm xa trong vòng 3 ngày để phá hủy các căn cứ quân sự của Syria.
 
Một cuộc tấn công của phương Tây sẽ là thách thức nguy hiểm nhất đối với chính quyền của Tổng thống Assad từ trước đến nay. Quân đội trung thành với ông Assad đang giành lợi thế trên chiến trường khi liên tiếp giáng đòn mạnh mẽ xuống phe nổi dậy. Tuy nhiên, nếu phương Tây can thiệp vào cuộc nội chiến ở Syria bằng một chiến dịch quân sự thì cán cân này có thể sẽ nghiêng về phía phe nổi dậy. Viễn cảnh mà ông Assad phải đối mặt là quân đội sẽ suy yếu, sẽ đối mặt với thất bại trên chiến trường và điều tồi tệ nhất sẽ đến với ông này. 
 
Mặc dù đối mặt với thách thức lớn như vậy nhưng Tổng thống Assad vẫn tỏ ra khá bình thản. Ông này cũng thể hiện quyết tâm đương đầu đến cùng với phương Tây.
 
"Tại dinh thự của tổng thống, mọi thứ trong ngày hôm nay diễn ra khá yên bình. Các hoạt động vẫn tiếp diễn như thường lệ. Không có dấu hiệu của sự lo lắng, hốt hoảng. Điều tương tự cũng diễn ra ở trụ sở của lực lượng quân đội. Họ sẽ chiến đấu đến cùng”, một doanh nhân người Syria thân với giới lãnh đạo cầm quyền hôm qua (28/8) cho biết.
 
"Tổng thống vẫn tiếp tục các hoạt động của mình và vẫn tham vấn với các cố vân. Bạn sẽ không nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu nào của sự mệt mỏi hay căng thẳng. Ông ấy đang cố gắng thể hiện rằng, ông ấy vẫn kiểm soát tốt tình hình”, vị doanh nhân trên cho biết thêm.
 
Được đào tạo là một bác sĩ nhãn  khoa, Tổng thống Assad, 47 tuổi, đã kế nhiệm cha của mình sau khi ông này qua đời năm 2000. Hiện tại, khi phải đối đầu với mối đe dọa lớn nhất đối với quyền lực của mình, Tổng thống Assad vẫn nhiều lần tuyên bố sẽ không từ chức cho đến khi hết nhiệm kỳ vào năm sau.

Một nhà ngoại giao Châu Âu thường qua lại ở thủ đô Damascus cho biết, Tổng thống Assad luôn khăng khăng khẳng định, ông ấy “vô tội trước những cáo buộc chống lại mình”, cụ thể ở đây là cáo buộc quân của ông sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công hôm 21/8 vừa rồi.
 
"Ông ấy xem lời đe dọa tấn công của phương Tây là bằng chứng cho thấy, có âm mưu quốc tế do Israel dàn dựng nhằm chống lại chính quyền của ông”, nhà ngoại giao phương Tây cho hay.
 
Cũng theo nhà ngoại giao trên, Tổng thống Assad “sẽ kêu gọi tinh thần chủ nghĩa dân tộc của người dân Syria bằng việc nhấn mạnh đến ‘cuộc xâm lược’ của phương Tây vào thế giới Ả-rập và bằng cách coi chính ông là một nạn nhân”.
 
Sau những loạng choạng thời gian đầu của cuộc nội chiến, gần đây, quân đội trung thành với Tổng thống Assad đang giành lợi thế trên chiến trường khi liên tiếp đánh bại phe nổi dậy, chiếm lại nhiều khu vực đã mất trước đây. Nhờ thế, Nhà lãnh đạo Syria ngày một tự tin hơn. "Không còn hình ảnh một Tổng thống nhút nhát, bất an và lo lắng khi phát biểu trước Quốc hội hồi tháng 3 năm 2011. Giờ đây, ông ấy tự tin hơn rất nhiều và ông ấy hiện diện nhiều hơn”, vị doanh nhân Syria cho hay.
 
Không chỉ ông Assad tỏ ra bình thản mà cả vợ ông này cũng vậy. Một nguồn tin cho biết: "Vợ của Tổng thống Assad đang bận rộn với công việc xây dựng một bảo tàng cho trẻ em ở trung tâm thủ đô Damascus và bà cũng dành nhiều thời gian cho hai con trai cũng như cô con gái của mình”.
 
Theo nguồn tin trên, "điều duy nhất thay đổi trong những tuần gần đây là họ không thường xuyên ngủ cùng một nơi để tránh trở thành mục tiêu của những cuộc oanh tạc”.
 
Kế hoạch tấn công của phương Tây đang bị trì hoãn
 
Trong lúc Tổng thống Assad tỏ ra không hề sợ sệt trước những thông tin dồn dập cùng những lời đe dọa liên tiếp được tung ra về một chiến dịch tấn công của phương Tây nhằm vào chính quyền Syria thì kế hoạch này đang bị trì hoãn.
 
Trước đó có tin, Anh và Mỹ đang  định phát động cuộc tấn công nhằm vào Syria trong vài ngày nữa, thậm chí là có thể ngay trong ngày hôm nay (29/8). Tuy nhiên, theo tin mới nhất, Thủ tướng Anh David Cameron hôm qua đã buộc phải trì hoãn kế hoạch trừng phạt ông Assad bởi sức ép mạnh mẽ từ trong nước cũng như quốc tế.
 
Chỉ một ngày sau khi triệu tập Quốc hội Anh để bỏ phiếu về cách thức đáp trả Syria, Thủ tướng Cameron đã vấp phải sự cản trở từ phe đối lập khi đảng Lao động tuyên bố, họ muốn Quốc hội xem xét kỹ hơn về quyết định đánh Syria. Ngay cả những nghị sĩ trong nội bộ Đảng Bảo thủ cầm quyền cũng cho biết, họ phản đối việc tiến đánh Syria.
 
Về phía Mỹ, Tổng thống Obama hôm qua cũng cho biết, ông chưa đưa ra quyết định gì về việc đáp trả Syria.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc