Tàu chiến, chiến đấu cơ áp sát Syria chờ lệnh

20:16, 28/08/2013
|

(VnMedia) - Báo chí khắp thế giới đang dồn dập đưa tin về việc phương Tây do Mỹ dẫn đầu có khả năng sẽ tiến đánh Syria trong vài ngày tới, thậm chí là ngay trong ngày mai (29/8). Ngày càng nhiều người tin vào một cuộc tấn công như vậy khi Mỹ, Anh đã huy động một loạt tàu chiến, chiến đấu cơ áp sát Syria, sẵn sàng chờ lệnh khai hỏa.
 

Ảnh minh họa

 (Ảnh minh hoạ)


Quân đội Mỹ đã trình lên cho Tổng thống Barack Obama một loạt lựa chọn can thiệp quân sự vào Syria và Mỹ đã “sẵn sàng” phát động một cuộc tấn công vào Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết.
 
Theo lời ông chủ Lầu Năm Góc, các quan chức quân sự Mỹ không chỉ trình lên Tổng thống Obama “tất cả các lựa chọn” quân sự mà còn sắp xếp nguồn lực để phát động chiến dịch nhằm vào Syria với lý do chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad dám bước qua “lằn ranh đỏ” khi dùng vũ khí hóa học tấn công phe nổi dậy trong cuộc giao tranh ở ngoại ô thủ đô Damascus hồi tuần trước.
 
"Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng, chúng tôi đã đưa một loạt vũ khí vào vị trí để thực hiện bất kỳ lựa chọn nào mà Tổng thống đưa ra. Chúng tôi đã sẵn sàng tấn công”, ông Hagel nói.
 
Lựa chọn mà chính quyền Tổng thống Obama đang đặt lên hàng đầu là thực hiện một chiến dịch can thiệp quân sự hạn chế vào Syria để trừng phạt chính quyền Tổng thống Assad. Chiến dịch này chỉ có mục đích là trừng phạt, răn đe chứ không phải để lật đổ ông Assad. Vì thế, nó sẽ hạn chế cả về quy mô lẫn thời gian. Theo dự tính, Mỹ sẽ chỉ tấn công vào các căn cứ quân sự của Syria trong vòng 3 ngày.
 
Giới chức quốc phòng Mỹ mới đây tiết lộ, một chiếc tàu khu trục được trang bị tên lửa hành trình – một trong 4 chiếc tàu chiến của Mỹ đang có mặt trong khu vực Trung Đông, đã được triển khai đến phía đông biển Địa Trung Hải.
 
Mỹ đang thiên về khả năng dùng tàu khu trục và tàu ngầm bắn tên lửa Tomahawk vào Syria để phá hủy các căn cứ quân sự của nước này. Vì vậy, cường quốc số 1 thế giới đã huy động thêm tàu chiến đến Địa Trung Hải và tiến ngày một sát tới Syria. Được biết, một tàu chiến nữa của Mỹ cùng vừa đi vào Địa Trung Hải nhưng Mỹ khẳng định con tàu này sẽ không tham gia vào cuộc tấn công Syria nếu có.
 
Một dấu hiệu nữa cho thấy phương Tây dường như đang sẵn sàng cho khả năng tiến đánh Syria là việc người ta  phát hiện một loạt chiến đấu cơ và máy bay quân sự được huy động về căn cứ Akrotiri của Anh ở Cyprus. Cyprus có thể sẽ đóng vai trò là trung tâm của chiến dịch không kích Syria bởi nơi đây cách bờ biển Syria chỉ khoảng 160km.
 
Hai phi công lái máy bay dân sự thường bay qua lại ở khu vực trên cho tờ The Guardian biết, họ đã nhìn thấy những chiếc máy bay vận tải quân sự C-130 qua cửa sổ buồng lái cũng như những đội hình máy bay chiến đấu nhỏ trên hệ thống radar của máy bay mà họ lái. Hai phi công này tin rằng, những chiếc chiến đấu cơ và máy bay vận tải quân sự cất cánh từ bầu trời Châu Âu.
 
Bản thân những người dân sống gần căn cứ không quân của Anh ở Cyprus cũng khẳng định, họ thấy hoạt động ở khu vực căn cứ này trở nên sôi động hơn rất nhiều so với bình thường trong 48 giờ đồng hồ qua.
 
Những diễn biến trên cho thấy, các cường quốc phương Tây do Mỹ dẫn đầu dường như đang hối hả, cấp tập chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công thần tốc, chớp nhoáng vào Syria. Nếu lệnh tấn công Syria được đưa ra, Cyprus có thể sẽ là trung tâm của chiến dịch không kích.
 
Mỹ đánh Syria nhưng không định đánh đổ Assad
 
Mỹ có vẻ quyết tâm rất cao trong việc trừng phạt chính quyền Syria bằng một chiến dịch can thiệp quân sự hạn chế vào nước này. Tuy nhiên, giới chức Mỹ khẳng định, mục đích của họ khi tiến đánh Syria không phải là nhằm đánh đổ Tổng thống Assad, thay đổi chính quyền ở nước này mà chỉ là để phát đi thông điệp cảnh báo, răn đe trong vấn đề sử dụng vũ khí hóa học. Mỹ cũng cho rằng, không có giải pháp quân sự cho cuộc xung đột kéo dài ở đất nước Trung Đông.
 
"Tôi muốn nói rõ rằng, những lựa chọn mà chúng tôi đang cân nhắc không phải là để thay đổi chính quyền. Đó là phản ứng đối với một sự vi phạm nghiêm trọng tiêu chuẩn quốc tế về việc không được sử dụng vũ khí hóa học”, phát ngôn viên Nhà Trắng - ông Jay Carney cho biết.
 
Dù tuyên bố không có ý định đánh Syria để lật đổ Tổng thống Assad nhưng vị quan chức Mỹ khẳng định, "chúng tôi vẫn cam kết tham gia vào nỗ lực ủng hộ, hậu thuẫn cho phe nổi dậy trong cuộc đấu tranh chống lại chính quyền của ông Assad bởi chính quyền này tiếp tục tàn sát người dân nhằm duy trì quyền lực”.
 
Chính quyền Tổng thống Obama kêu gọi lật đổ Tổng thống Assad để dọn đường cho một quá trình chuyển tiếp chính trị ở Syria khi cuộc nội chiến giữa quân chính phủ và phe nổi dậy ở đây đã kéo dài suốt hơn 2 năm qua và đã cướp đi sinh mạng của hơn 100.000 người.
 
"Chúng tôi vẫn tin tưởng chắc chắn rằng, tương lai của Syria không thể bao gồm việc ông Assad tiếp tục duy trì quyền lực. Tuy nhiên, hành động mà chúng tôi đang cân nhắc không phải là nhằm để thay đổi chính quyền", ông Carney nhấn mạnh thêm một lần nữa.
 
Cùng với ông Carney, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cũng khẳng định họ “không dự tính đưa ra bất kỳ hành động nào để thay đổi chính quyền ở Syria. Không có kế hoạch nào như thế. Hành động của chúng tôi chỉ là sự đáp trả trực tiếp cho việc sử dụng vũ khí hóa học”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc