Triều Tiên bị "bủa vây" tứ phía bởi dàn hỏa lực cực mạnh

08:34, 30/04/2017
|

(VnMedia) - Khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang chóng mặt, một tàu sân bay tấn công đổ bộ của Pháp hôm qua (29/4) đã tiến vào căn cứ hải quân Sasebo của Nhật Bản trước thềm một cuộc tập trận có nguy cơ khiến Trung Quốc tức giận. Cùng với đó, tàu sân bay của Mỹ cũng đang rẩm rập tập trận với Hải quân Hàn Quốc.

Tàu Mistral của Pháp
Tàu Mistral của Pháp

Tàu Mistral của Pháp sẽ đảm nhiệm vai trò chỉ huy cuộc tập trận dự kiến diễn ra vào tháng tới ở gần Guam. Cuộc tập trận này có sự tham gia của các lực lượng đến từ Nhật Bản, Mỹ và Anh. Các lực lượng sẽ diễn tập các bài tập đổ bộ xung quanh Tinian – một hòn đảo nhỏ nằm cách thủ đô Tokyo của Nhật Bản về phía nam khoảng 2.500km.

Cuộc tập trận có sự tham gia của 700 binh lính này đã được lên kế hoạch từ trước khi xảy ra vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên. Đây là vụ thử tên lửa đạn đạo thứ tư liên tiếp của Triều Tiên kể từ hồi tháng Ba và cả 4 vụ thử đều thất bại.

Nhật Bản và Mỹ đang hết sức quan ngại về nỗ lực của Trung Quốc trong việc xác lập ảnh hưởng vượt quá khỏi vùng lãnh hải của nước này bằng cách đóng những chiếc tàu sân bay phô trương sức mạnh. Nỗi quan ngại này được Pháp chia sẻ bởi Pháp kiểm soát một loạt đảo ở Thái Bình Dương, trong đó có New Caledonia và French Polynesia.

Mặc dù có mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ hơn với Trung Quốc nhưng cả Pháp và Anh đều đang tăng cường hợp tác an ninh với Nhật Bản – một đồng minh thân thiết của Mỹ và cũng là nước có hải quân mạnh thứ hai Châu Á, chỉ sau Trung Quốc.

Tàu Mistral có thể mang tới 35 chiếc trực thăng và hàng trăm binh lính. Con tàu này sẽ đóng tại Sasebo cho đến 5/5.

Trong tháng này, Trung Quốc vừa trình làng chiếc tàu sân bay tự chế đầu tiên. Tuy nhiên, tham vọng quân sự của Trung Quốc đang bị che mờ trong những tuần gần đây bởi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên khi Bình Nhưỡng liên tiếp thực hiện các vụ phóng tên lửa tầm xa và đang rậm rịch chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ sáu.

"Chúng tôi không nghĩ rằng chuyến thăm của chúng tôi đến khu vực trùng với thời điểm Triều Tiên phóng tên lửa”, Đại sứ Pháp tại Nhật Bản Thierry Dana phát biểu trên tàu Mistral. “Sự hợp tác giữa 4 quốc gia chúng tôi trong việc duy trì luật pháp, hòa bình và sự ổn định trong khu vực sẽ cho thấy sự sẵn sàng của chúng tôi trong việc đối phó với Triều Tiên”, ông Dana nhấn mạnh.

Cùng với sự có mặt của tàu Mistral của Pháp, Mỹ cũng đang điều động nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson và tàu ngầm USS Michigan đến đóng gần bán đảo Triều Tiên. Nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson đã vào biển Nhật Bản ngày hôm qua và đã khởi động cuộc tập trận hải quân với Hàn Quốc. Trước đó, lực lượng của Mỹ vừa hoàn tất cuộc tập trận với Nhật Bản.

Tàu sân bay lớp Nimitz - USS Carl Vinson
Tàu sân bay lớp Nimitz - USS Carl Vinson

"Ngay sau khi tàu sân bay đi vào biển Nhật Bản, lực lượng tấn công của Mỹ và Hàn Quốc đã khai hỏa cuộc tập trận từ lúc 6h chiều qua theo giờ địa phương (tức 16h chiều qua theo giờ Hà Nội), một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Cuộc tập trận nhằm thể hiện năng lực của Mỹ và Hàn Quốc trong việc phát hiện, dò theo và đánh chặn bất kỳ tên lửa đạn đạo nào của kẻ thù, vị phát ngôn viên giấu tên nói trên cho biết thêm. Tuy nhiên, ông này từ chối không cung cấp thông tin về việc cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn lần này sẽ diễn ra trong bao lâu. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho rằng, nó có thể kéo dài đến tuần sau.

Cuộc tập trận mới nhất sẽ có bài diễn tập bắn đạn thật và các bài tập chống tàu ngầm, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

Những diễn biến quân sự trên đẩy tình hình vốn đang nóng bỏng trên bán đảo Triều Tiên thềm phần căng thẳng và có thể bùng nổ xung đột bất kỳ lúc nào.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc