Assad bị vây khốn, Nga vẫn rút quân ồ ạt?

19:21, 28/04/2017
|

(VnMedia) - Một vị tướng Nga mới đây tiết lộ, nước này đã rút gần một nửa lực lượng không quân ra khỏi chiến trường Syria. Thông tin này gây bất ngờ bởi nó được đưa ra trong bối cảnh Syria vừa bị Mỹ tấn công bằng tên lửa Tomahawk và bị chiến đấu cơ của nước ngoài liên tục dội bom.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hôm (24/4), người đứng đầu Ban Chỉ huy Các Chiến dịch chính thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga – Trung tướng Sergei Rudskoi đã thông báo tại Hội nghị về An ninh Quốc tế Moscow lần VI rằng, Moscow đã rút gần một nửa lực lượng không quân ra khỏi căn cứ Hmeymim ở Syria.

"Số lượng các đơn vị khủng bố đã giảm. Điều đó cho phép chúng tôi rút gần một nửa lực lượng máy bay ra khỏi căn cứ không quân Hmeymim", ông Rudskoi cho biết. Vị quan chức Nga cũng tiết lộ rằng, số lượng máy bay Nga được điều đến Syria từ giai đoạn 10/11/2016 đến 10/1/2017 chưa bao giờ vượt quá con số 35.

Về số lượng máy bay không người lái (UAVs), Nga hiện đang có 80 chiếc máy bay không người lái ở chiến trường Syria.

Trung tướng Rudskoi nhấn mạnh, những phân tích chỉ ra rằng, Không quân Nga đã thực hiện số lần không kích gấp 4 lần so với lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu bất chấp việc Moscow điều đến Syria số lượng máy bay ít hơn.

"Qua phân tích và so sánh kết quả các hoạt động của máy bay Nga và máy bay của liên quân quốc tế ở Syria, rõ ràng dù có ít máy bay hơn nhưng Không quân Nga đã tiến hành số lần xuất kích hơn gấp 3 lần và số lần không kích gấp 4 lần”, ông Rudskoi cho hay.

Bình luận về thông báo của vị quan chức Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga về việc nước này đã rút gần một nửa lực lượng không quân ra khỏi căn cứ Hmeymim ở Syria, nhà khoa học chính trị quân sự Oleg Glazunov nhận định, đã có một bước ngoặt trong cuộc xung đột ở Syria và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay còn gọi là Daesh đã thua trận.

"Các phi công của chúng tôi đã chứng tỏ kỹ năng, năng lực của họ và đã cho thấy, về mặt cơ bản, các máy bay của chúng tôi thể hiện sức mạnh lớn hơn so với các đối tác phương Tây. Các bạn cũng phải tính đến thực tế liên quan đến sự khác biệt về thời tiết giữa Nga và đất nước Trung Đông – Syria với nhiệt độ cao và những cơn bão cát", ông Glazunov – Giáo sư của trường Đại học Kinh tế Plekhanov ở thủ đô Moscow, cho biết.

Theo nhà khoa học về quân sự Glazunov, hiện tại số lượng chiến binh IS còn lại ít hơn nhiều so với trước đây và vì thế không cần một lực lượng lớn không quân Nga ở chiến trường Syria.

"Chúng tôi có thể nói rõ rằng, IS đã thua trận trên chiến trường Syria”, ông Glazunov nhấn mạnh.

Ông Glazunov cho rằng, đây là thời điểm đến lượt các lực lượng an ninh và tình báo phát huy năng lực của họ ở Syria.

"Chỉ còn lại những tên khủng bố thách thức và ngoan cố nhất trên mặt trận, phần còn lại đã tìm cách lẩn trốn sâu trong lòng đất. Đây là thời điểm chức năng của các cơ quan tình báo và an ninh phát huy tác dụng. Họ cần phải điều tra và phát hiện những căn cứ của IS. Và số lượng máy bay còn lại ở căn cứ đủ để ủng hộ cho các lực lượng của Tổng thống Assad. Lực lượng của Iran cũng đang giúp họ", giáo sư về khoa học chính trị quân sự của Nga nói thêm.

Chiến dịch của Nga ở Syria cũng được Philippines khen ngợi. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm qua (27/4) nhận xét, Nga đã chứng minh họ là một lực lượng hiệu quả trong suốt cuộc khủng hoảng ở Syria trong khi lập trường ủng hộ phe đối lập ở Syria của Mỹ là công thức gây ra hỗn loạn ở quốc gia Trung Đông đang bị giày xéo bởi nội chiến.

Nga bắt đầu đưa quân tham chiến vào Syria hồi tháng 9 năm 2015 theo đề nghị của đồng minh Bashar al-Assad. Mục tiêu của chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria được giới chức Moscow tuyên bố là để chống lại lực lượng khủng bố, cụ thể ở đây là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Với chiến dịch không kích dồn dập của mình ở Syria, Nga đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng khủng bố và giúp đảo chiều cuộc chiến tranh ở Syria theo hướng có lợi cho đồng minh Assad. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 6 tháng sau đó, Tổng thống Putin đã bất ngờ ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc nước này tiến hành rút các lực lượng quân sự chính ra khỏi Syria, bắt đầu từ hôm 15/3/2016. Lần rút quân gần đây nhất của Nga là hồi tháng 1 đầu năm nay. Mặc dù vậy, Nga vẫn duy trì ở Syria một lực lượng đủ mạnh trong suốt thời gian qua để giúp quân Assad giữ vững đà chiến thắng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc