Bị vũ khí Mỹ sừng sững trêu ngươi trước mắt, Trung Quốc "phản đòn"

14:15, 28/04/2017
|

(VnMedia) - Trung Quốc sẽ tiếp tục tập trận bắn đạn thật và thử vũ khí mới để bảo vệ an ninh quốc gia, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố. Lời phát biểu này được đưa ra ngay sau khi Mỹ khởi động tiến trình lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD trên đất Hàn Quốc – một kế hoạch bị Bắc Kinh phản đối kịch liệt.

Một cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc
Một cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc

"Hoạt động triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc làm phương hại đến sự ổn định và cân bằng chiến lược trong khu vực. Phía Trung Quốc phản đối quyết liệt hành động đó”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun hôm qua (27/4) đã nói như vậy với các phóng viên khi được hỏi về phản ứng của Bắc Kinh đối với hệ thống THAAD mà Mỹ đang dựng lên ở Hàn Quốc.

"Quân đội Trung Quốc sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật và thử nghiệm vũ khí mới nhằm bảo vệ vững chắc cho an ninh quốc gia cũng như sự ổn định và hòa bình trong khu vực”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Yang phát biểu.

Bắc Kinh từ lâu đã công khai lên tiếng phản đối kịch liệt kế hoạch triển khai THAAD vì sợ rằng hệ thống đó sẽ làm phương hại đến năng lực răn đe của họ. Trong một bài xã luận được đăng tải hồi tháng Ba, Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc từng viết, Washington cần phải “trả giá” cho việc triển khai hệ thống THAAD ngay “trước cửa nhà” của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Mỹ luôn khăng khăng khẳng định, hệ thống THAAD đơn thuần chỉ là mang tính phòng thủ, chống lại bất kỳ cuộc tấn công nào có thể xảy ra từ Bình Nhưỡng. Đô đốc Mỹ Harry Harris hôm 26/4 đã nói trước Quốc hội Mỹ rằng, hệ thống THAAD “không gây ra mối đe dọa đối với Trung Quốc”.

Seoul và Washington nhiều lần khẳng định, mục đích duy nhất của kế hoạch triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc là nhằm để chống lại mối đe dọa từ tên lửa Triều Tiên. Tuy nhiên, Trung Quốc lo sợ hệ thống radar cực mạnh của THAAD có thể xâm nhập vào lãnh thổ của họ và làm phương hại đến an ninh của Trung Quốc.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Tổ hợp phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km, đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Mỹ đã chuyển hệ thống THAAD đến một sân golf ở Seongji, tỉnh Bắc Gyeongsang của Hàn Quốc hôm 25/4. Đây là nơi hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ sẽ được triển khai. THAAD được tin có thể đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên.

Theo lời Đô đốc Harris, hệ thống THAAD của Mỹ sẽ được đưa vào hoạt động trên đất Hàn Quốc “trong một vài ngày tới”. Thông tin này khiến Trung Quốc càng cảm thấy lo ngại và bất an hơn bởi kế hoạch triển khai THAAD của Mỹ và Hàn Quốc đã được đẩy nhanh hơn mức dự kiến bất chấp sự phản đối của Trung Quốc, Nga và cả người dân địa phương.

Tuy nhiên, Bắc Kinh khó có thể làm thay đổi được cục diện hiện nay sau khi đồng minh Triều Tiên của họ đã liên tiếp thách thức Mỹ và Hàn Quốc bằng những vụ thử hạt nhân và tên lửa không ngừng trong suốt thời gian qua.

Trước đây, Hàn Quốc còn e dè chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua. Seoul đã cho thấy quyết tâm của họ trong việc thúc đẩy kế hoạch triển khai THAAD và Mỹ không bỏ qua cơ hội “vàng” này.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc