"Nhờ" Mỹ, Assad được Nga tiếp vũ khí mạnh nhất?

15:10, 29/04/2017
|

(VnMedia) - Mỹ có lẽ không thể ngờ rằng, hành động tấn công căn cứ không quân của Syria có thể sẽ là lý do để Tổng thống Assad nhận được vũ khí mạnh nhất từ đồng minh Nga.

Tổng thống Assad
Tổng thống Assad

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết, Damascus đang đàm phán với đồng minh Moscow để mua hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân mới nhất của Nga nhằm đáp trả những cuộc tấn công của Mỹ và Israel.

“Chúng tôi nên có những hệ thống như thế vì đó là điều tự nhiên”, Tổng thống Assad phát biểu như vậy với hãng tin chính thức của Syria – SANA hôm 27/4, đúng ngày Damascus vừa cáo buộc Israel bắn một loạt tên lửa vào cứ điểm quân sự của họ ở gần sân bay quốc tế ở thủ đô.

"Israel đã liên tục có những hành động gây hấn, xâm lược nhằm vào các quốc gia Ả-rập xung quanh họ kể từ khi nước này được thành lập năm 1948," ông Assad gay gắt chỉ trích trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Telesur của Venezuela.

"Sẽ là điều tự nhiên khi chúng tôi đang xúc tiến đàm phán với Nga với mục đích nhằm tăng cường sức mạnh cho các hệ thống của chúng tôi để có thể đối mặt với mối đe dọa trên không từ Israel hay mối đe dọa từ tên lửa của Mỹ. Mối đe dọa đó đã trở nên hiển hiện sau cuộc tấn công xâm lược gần đây của Mỹ nhằm vào căn cứ Al-Shayrat của Syria”, Nhà lãnh đạo Assad nhấn mạnh.

Mỹ đã phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ của Syria đêm hôm 6 và rạng sáng ngày 7/4 với lý do cáo buộc chính quyền của Tổng thống Assad thực hiện một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học vào tỉnh Idlib, khiến 87 người thiệt mạng.

Một ngày sau cuộc tấn công bất ngờ trên, quân đội Nga tuyên bố sẽ giúp Syria tăng cường sức mạnh cho hệ thống phòng không của nước này.

"Để bảo vệ những cơ sở hạ tầng nhạy cảm nhất của Syria, một loạt các biện pháp sẽ được thực thi trong tương lai gần nhằm củng cố và tăng cường tính hiệu quả của hệ thống phòng không của Lực lượng Vũ trang Syria”, phát ngôn viên quân đội Nga Igor Konashenkov phát biểu.

Như vậy, mong muốn của chính quyền Tổng thống Assad trong việc mua các hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân của Nga rất dễ nhận được sự ủng hộ của Moscow.

Ngoài bị Mỹ tấn công, Syria cũng thường xuyên phải hứng chịu các cuộc không kích từ các nước láng giềng như Israel và thậm chí là cả Thổ Nhĩ Kỳ.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc