Sau thách thức cao độ, Triều Tiên bất ngờ cầu cứu

15:37, 28/04/2017
|

(VnMedia) - Triều Tiên gây bất ngờ khi tìm kiếm sự ủng hộ từ Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong việc ngăn chặn “thảm họa hạt nhân” tiềm năng khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo về khả năng xảy ra “một cuộc xung đột lớn” trên bán đảo Triều Tiên nếu biện pháp ngoại giao thất bại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Những hành động và lời nói của Washington đang đẩy khu vực đến “bờ vực của chiến tranh”, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho đã viết như vậy trong bức thư gửi đến Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh.

“Như các bạn đã thấy, do những cuộc tập trận hàng năm của quân đội Mỹ và Hàn Quốc trên lãnh thổ Hàn Quốc, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang vượt khỏi tầm kiểm soát”, bức thư đề ngày 23/4 của Triều Tiên cho biết.

“Có một thực tế rất rõ ràng đối với tất cả mọi người là, khi họ triển khai các phương tiện tấn công hạt nhân có thể đẩy bán đảo Triều Tiên vào một thảm hoạ hạt nhân chỉ trong vài giây…. thì bản chất của những cuộc tập trận như vậy hoàn toàn không mang tính phòng thủ”, Bình Nhưỡng gay gắt chỉ trích.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên kêu gọi Tổng thư ký ASEAN thông báo cho ngoại trưởng các nước thành viên ASEAN “về tình hình nghiêm trọng” trên bán đảo Triều Tiên và đưa ra “một đề xuất thích hợp” để làm sao đảm bảo hòa bình cho khu vực này.

“Tôi mong chờ ASEAN sẽ đặt tầm quan trọng lớn cho sự ổn định và hòa bình trong khu vực đồng thời sẽ xem xét vấn đề tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc từ lập trường công bằng cũng như đóng một vai trò tích cực trong việc bảo vệ hòa bình và sự an toàn trên bán đảo Triều Tiên”, Ngoại trưởng Ri Yong-ho đã viết như vậy trong bức thư.

Cũng trong bức thư của mình, Triều Tiên cho rằng, nỗ lực phát triển kho vũ khí hạt nhân của họ là cách duy nhất để họ có thể răn đe Mỹ.

Bình Nhưỡng đã gửi bức thư trên đến Tổng thư ký ASEAN ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 30 đang diễn ra ở thủ đô Manila của Philippines từ ngày 26-28/4.

Đây không phải là lần đầu tiên Bình Nhưỡng gửi thư cho Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á gồm 10 thành viên. Triều Tiên không thuộc ASEAN.

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên – KCNA đưa tin, trước đó, hôm 4/4, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng đã từng gửi túi thư ngoại giao cho Ban Thư ký ASEAN, trong đó Bình Nhưỡng cũng đề cập đến các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc trong khu vực.

Bức thư có nội dung khẩn cầu ASEAN giúp đỡ trong vấn đề Triều Tiên được Bình Nhưỡng gửi đến Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang ở mức báo động, có thể bùng phát xung đột bất kỳ lúc nào. Ngay trong tuần này, quân đội Mỹ và Hàn Quốc cũng đã tổ chức một cuộc tập trận tổng hợp bắn đạn thật ở Pocheon với sự tham gia của hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ. Cuộc tập trận này diễn ra chỉ một ngày sau khi Triều Tiên vừa khai hỏa cuộc tập trận bắn đạn pháo thật quy mô lớn ở Wonsan.

Mỹ còn vừa tiến hành thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III để phô trương “năng lực hạt nhân”. Cùng với đó, một tàu ngầm hạt nhân của Mỹ được trang bị các tên lửa dẫn đường cũng đã được điều động đến Hàn Quốc để gia nhập vào nhóm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson đang có mặt trong khu vực như một phần của biện pháp răn đe, cảnh cáo Triều Tiên. Nhóm tàu chiến hùng hậu này hôm nay (28/4) đã tiến hành tập trận chung với lực lượng quân sự Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay cũng vừa thông báo, Mỹ có kế hoạch tiếp tục triển khai các vũ khí “chiến lược” đến Hàn Quốc.

Những diễn biến trên khiến quan ngại về tình hình bán đảo Triều Tiên ngày càng tăng cao. Khu vực này được ví như “quả bom nổ chậm”, sẵn sàng phát nổ bất kỳ lúc nào khi cả Mỹ và Triều Tiên không chịu lùi bước, tiếp tục làm căng.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc