Càng phóng tên lửa, Triều Tiên càng thua thảm hại?

07:43, 29/04/2017
|

(VnMedia) - Bình Nhưỡng vừa phóng thử một tên lửa đạn đạo nhưng một lần nữa tên lửa này lại phát nổ nhanh chóng chỉ vài phút sau khi được phóng đi và trên thực tế nó còn chưa rời được khỏi không phận của Triều Tiên, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ và Bộ Tổng tham mưu Liên quân của Hàn Quốc cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Triều Tiên đã bắn đi một tên lửa không xác định từ một địa điểm nằm gần Bukchang ở Pyeongannam-do (tỉnh Nam Pyeongan) vào sáng sớm ngày hôm nay", Bộ Tổng tham mưu Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết trong một tuyên bố. “Vụ thử được cho là đã thất bại”, JCS nói thêm.

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ đã phát hiện và dò theo vụ phóng tên lửa từ một khu vực gần với sân bay Pukchang nhưng sau đó nhận thấy tên lửa đó không bao giờ có thể gây ra được mối đe dọa đối với Mỹ. Tên lửa của Triều Tiên thậm chí còn chưa rời được không phận của nước này, Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cho biết.

Rất nhiều tờ báo địa phương cũng đưa tin về việc tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã phát nổ ngay sau khi vừa được phóng đi.

Tên lửa mà Triều Tiên vừa phóng thử được cho là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-17. Nó đã nổ tung ra thành nhiều mảnh. Các mảnh vỡ được cho là rơi xuống Biển Nhật Bản, một quan chức giấu tên của Mỹ cho CNN biết. Một quan chức giấu tên khác của Mỹ cũng xác nhận với hãng tin NBC News rằng, không có dấu hiệu cho thấy vụ thử mới nhất mang tính hạt nhân.

Lần mới đây nhất Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo là vào ngày 16/4 và vụ thử này cũng hoàn toàn thất bại. Bình Nhưỡng đã phóng đi một quả tên lửa đạn đạo đúng một ngày sau khi họ vừa “khoe” hai loại tên lửa mới là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và loại phóng từ tàu ngầm (SLBM) trong cuộc duyệt binh ngày 15/4, mừng sinh nhật lần thứ 105 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. Theo phía Mỹ, quả tên lửa của Triều Tiên khi đó cũng đã “nổ tung gần như ngay lập tức” sau khi được phóng đi vào buổi sáng ngày 16/4. Giới chức Hàn Quốc tin rằng, tên lửa được phóng đi hôm 16/4 giống với loại tên lửa mà Triều Tiên phóng đi hôm 5/4 và đó là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15. Trong vụ phóng ngày 5/4, tên lửa của Triều Tiên cũng chỉ bay được 60km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản.

Tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15 còn được gọi là tên lửa Pukguksong-2. Đây là loại tên lửa có thể mang theo đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn lên tới 2.000km.

Những vụ thử tên lửa thất bại liên tiếp trên của Triều Tiên có lẽ sẽ giúp giải tỏa phần nào lo ngại đang ngày một tăng cao về chương trình hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng cũng như sự thách thức đang leo cấp từng ngày của chính quyền Triều Tiên.

Tuy nhiên, việc Triều Tiên tiếp tục hành động đầy khiêu khích sẽ khiến tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục “căng như dây đàn”, có thể “đứt” bất kỳ lúc nào. Ngay trong tuần này, quân đội Mỹ và Hàn Quốc cũng đã tổ chức một cuộc tập trận tổng hợp bắn đạn thật ở Pocheon với sự tham gia của hàng chục xe tăng và chiến đấu cơ. Cuộc tập trận này diễn ra chỉ một ngày sau khi Triều Tiên vừa khai hỏa cuộc tập trận bắn đạn pháo thật quy mô lớn ở Wonsan.

Mỹ còn vừa tiến hành thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III để phô trương “năng lực hạt nhân”. Cùng với đó, một tàu ngầm hạt nhân của Mỹ được trang bị các tên lửa dẫn đường cũng đã được điều động đến Hàn Quốc để gia nhập vào nhóm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson đang có mặt trong khu vực như một phần của biện pháp răn đe, cảnh cáo Triều Tiên. Nhóm tàu chiến hùng hậu này hôm nay (28/4) đã tiến hành tập trận chung với lực lượng quân sự Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay cũng vừa thông báo, Mỹ có kế hoạch tiếp tục triển khai các vũ khí “chiến lược” đến Hàn Quốc.

Mới đây nhất, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson còn công khai tuyên bố trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng, để kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên, Mỹ vẫn đặt sự lựa chọn quân sự trên bàn thảo luận.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc