Trung Quốc nổi giận lôi đình với láng giềng

10:11, 11/03/2016
|

(VnMedia) - Bắc Kinh hôm qua (10/3) cáo buộc Tokyo can thiệp vào tình hình Biển Đông sau khi Manila cho biết nước này sẽ thuê 5 chiếc máy bay của Nhật Bản để thực hiện nhiệm vụ tuần tra trong khu vực.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm thứ Tư (9/3) thông báo, Manila sẽ thuê 5 chiếc máy bay huấn luyện TC-90 từ Nhật Bản để “giúp lực lượng hải quân thực hiện các cuộc tuần tra trong lãnh thổ của chúng ta”, ám chỉ đến Biển Đông.

Phản ứng trước thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho hay, Bắc Kinh “kiên quyết phản đối những sự thách thức nhằm vào chủ quyền, an ninh" của họ đồng thời tuyên bố "sẽ luôn cảnh giác cao độ”.

"Nhật Bản không phải là bên có liên quan trực tiếp đến tranh chấp ở Biển Đông. Chúng tôi kêu gọi phía Nhật Bản thận trọng trong lời nói cũng như hành động, tránh làm phương hại đến hoà bình và sự ổn định trong khu vực”, ông Hồng Lỗi phát biểu.

Những phát biểu trên của phát ngôn viên Hồng Lỗi được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi vừa tuyên bố “có ít cơ sở để lạc quan” về mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Đồng thời, ông Wang cáo buộc nền kinh tế lớn thứ ba thế giới - một đối tác thương mại quan trọng của Trung Quốc, đang hành xử “hai mặt”.

"Một mặt chính phủ và giới lãnh đạo Nhật Bản liên tục nói rằng họ muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc nhưng mặt khác họ lại luôn gây rắc rối cho Trung Quốc ở mọi nơi. Đây thực sự là một kiểu hành xử của 'người hai mặt'”, Ngoại trưởng Wang hôm 8/3 đã đưa ra cáo buộc như vậy bên lề cuộc họp Quốc hội hàng năm của Trung Quốc.

Bắc Kinh đòi chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông chiến lược. Biển Đông đang là nơi chứng kiến các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 nước Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Ngoài tranh chấp ở Biển Đông, Trung Quốc còn có cuộc tranh chấp nóng bỏng với Nhật Bản ở biển Hoa Đông.


Ý kiến bạn đọc