Nga thử nghiệm trực thăng tấn công mạnh nhất thế giới

10:51, 10/03/2016
|

(VnMedia) - Công ty hàng không Arsenyev (AAC)  của Nga đang tiến hành thử nghiệm bay đối với các máy bay trực thăng do thám và tấn công Kamov Ka-52 Alligator, được sản xuất trong năm 2016 theo đơn đặt hàng của quân đội Nga. Các cuộc thử nghiệm này được tiến hành ở khu vực Viễn Đông của nước này.

 

“Các chuyến bay thử nghiệm sẽ kéo dài trung bình khoảng một giờ đồng hồ. Trong khi thử nghiệm, các máy bay sẽ thực hiện những động tác cơ bản như lên cao, chuyển hướng, giữ thăng bằng”, thông cáo báo chí của Công ty AAC cho hay.

Theo những thông tin trước đó, công ty ACC sẽ tăng cường sản xuất các loại trực thăng dân sự và quân sự trong năm 2018. Cụ thể, công ty dự kiến sẽ tăng cường sản xuất mẫu Ka-52K dành cho hải quân và trực thăng dân sự đa nhiệm Ka-62 cũng như trực thăng tấn công Ka-52 dành riêng cho xuất khẩu.

Do đó, công ty hiện có kế hoạch dành khoảng 40 triệu USD trong năm 2016 để thúc đẩy khả năng sản xuất của các nhà máy. Hiện Công ty AAC đang tiến hành nâng cấp hàng loạt nhà máy chế tạo của mình, theo kế hoạch hiện đại hóa ngành công nghiệp quốc phòng của chính phủ Nga cho đến năm 2020.

Ka-52 Alligator (cá sấu)  là một máy bay trực thăng trinh sát và chiến đấu thế hệ mới của Nga. Trực thăng Ka-52 hiện được đánh giá là một trong những trực thăng tấn công tốt nhất thế giới.

Ka-52 có thể hoạt động trong mọi thời tiết, cả ban ngày lẫn ban đêm, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, định vị mục tiêu, hỗ trợ cho các đơn vị mặt đất và phối hợp hoạt động của các trực thăng quân sự khác. Nó cũng có khả năng tấn công và tiêu diệt các loại mục tiêu mặt đất (xe bọc thép lẫn công sự), chi viện hỏa lực hay tấn công các mục tiêu đường không ở tốc độ thấp trong mọi điều kiện thời tiết.

Ka-52 cũng là trực thăng tấn công đầu tiên trên thế giới trang bị ghế phóng K-37-800M giúp phi công thoát ra ngoài trong trường hợp trực thăng bị trúng đạn hoặc gặp sự cố nghiêm trọng.

Điểm vượt trội của Ka-52 so với các trực thăng tấn công khác là khả năng cơ động rất cao. Nó có thể bay lùi với tốc độ 130 km/h và bay ngang với tốc độ 100 km/h.

Một ưu thế nữa của Ka-52 là khả năng bay kiểu xoáy, nghĩa là bay xung quanh một điểm ngắm và hướng hệ thống vũ khí về phía mục tiêu. Thiết kế nhỏ, gọn của máy bay đồng trục Ka- 52 cũng cho phép bay cao hơn.

Hệ thống vũ khí của Ka-52 rất mạnh với 6 giá treo vũ khí hai bên hông với tổng tải trọng vũ khí lên đến 2.000 kg bao gồm: 6 tên lửa chống tăng bám chùm laser bán tự động Vikhr cùng 2 bệ phóng rocket không điều khiển B8V-20 cỡ 80 mm.

Được trang bị vô cùng tân tiến và nhận được nhiều kì vọng, tháng 5/2011, Ka-52 đã chính thức được biên chế vào quân đội Nga. Theo dự định, các mẫu Ka-52K dành riêng cho hải quân sẽ được triển khai trên các tàu đổ bộ tấn công Mistral.

Với các tính năng rất hiện đại như vậy, Ka-52 được đánh giá là một trong những mẫu trực thăng tấn công hàng đầu thế giới hiện nay. Xét riêng trong cộng đồng các nước có truyền thống sử dụng vũ khí Liên Xô thời trước và Nga ngày nay, Ka-52 là một lựa chọn tốt để thay thế các mẫu trực thăng thế hệ cũ như Mi-8, Mi-24.

Bên cạnh đó, Ka-52 còn có phiên bản Ka-52K dành cho tác chiến chống ngầm. Với các thiết bị sonar hiện đại, Ka-52K sẽ hỗ trợ khả năng săn ngầm cho các tàu Gepard tốt hơn so với trực thăng Ka-28 đang được dùng trên các tàu này.


Ý kiến bạn đọc