Đề xuất tách huyện Từ Liêm thành 2 quận

07:34, 25/09/2013
|

(VnMedia) - Tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 24/9, ông Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội (Đại biểu Quốc hội ứng cử tại đơn vị bầu cử số 2 - quận Hai Bà Trưng và quận Đống Đa) cho biết, Thành phố đã đề nghị với cấp có thẩm quyền cho phép chia tách huyện Từ Liêm thành 2 quận.
 
Theo ông Phạm Quang Nghị, huyện Từ Liêm hiện có dân số đông nhất Hà Nội, với hơn nửa triệu người, đông hơn nhiều quận nội thành. Ngoài ra, trên địa bàn huyện cũng có rất nhiều trường đại học, cao đẳng và các khu đô thị mới đã hình thành từ nhiều năm nay. Do đó, việc tách  huyện Từ Liêm thành 2 quận là ưu tiên mà Hà Nội đang đề nghị Trung ương, Chính phủ cho phép thực hiện.
 
Huyện Từ Liêm nằm ở phía Tây Thành phố, được thành lập từ tháng 5/1961. Sau nhiều lần chia tách (đất đai huyện Từ Liêm đã góp phần thành lập 3 quận mới của Thủ đô (Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân) từ nhiều năm trước, Từ Liêm hiện còn 15 xã và 1 thị trấn với diện tích đất tự nhiên 75,15 km2, dân số ước trên 550.000 người.
 
Từ Liêm cũng là địa bàn có tốc độ đô thị hóa cao nhất thành phố với hơn 180 dự án lớn nhỏ đang triển khai. Đề án tách huyện Từ Liêm thành 2 quận đã được chuẩn bị từ những năm 2006-2007, tuy nhiên, do những nguyên nhân khác nhau, đề án này vẫn chưa được xem xét.
 
Về nguyên tắc, khi muốn điều chỉnh địa giới hành chính trên địa bàn, UBND Thành phố sẽ phải lập đề án trình HĐND Thành phố thông qua tại một kỳ họp trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.


Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc