Trưởng chi nhánh Trung tâm hỗ trợ người nghèo bị triệu tập khẩn cấp

18:49, 04/12/2015
|

(VnMedia) - Công an các tỉnh đã liên tục triệu tập các Trưởng chi nhánh của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới để làm rõ dấu hiệu lừa đảo trong việc huy động tiền của nông dân nghèo.

Công an tỉnh Thanh Hóa đã có lệnh triệu tập một số trưởng văn phòng tư vấn của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới và một loạt các hệ thống “chân rết” đã đứng ra kêu gọi, lôi kéo bà con nông dân đóng tiền tham gia chương trình Trái tim Việt Nam để được hưởng lãi suất cao.

Trong số này, có ông Lê Văn Thế - xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa – người đã đứng ra thu tiền ủng hộ của 46 hộ dân nghèo với số tiền gần 200 triệu đồng. Theo phản ánh của bà con xã Thiệu Hóa, ông Thế đã vận động bà con đóng tiền 1,2 triệu đồng để được Trung tâm trả 5,7 triệu đồng; đóng 7,5 triệu đồng được trả 50 triệu đồng. Sau khi thu tiền của bà con, ông Thế đã tự mình ký “khống” phiếu thu tiền và đơn tự nguyện tham gia đóng góp cho người dân. Chính vì vậy, khi bà con đọc đơn tình nguyện mới ngã ngửa là mình bị lừa tiền.

Ông Lê Văn Thế - một ’chân rết
Ông Lê Văn Thế - một ’chân rết trong đường dây Trung tâm hỗ trợ người nghèo

Đại diện chính quyền địa phương cho biết, sau khi vụ việc vỡ lở, nhiều gia đình đã lên gặp công an xã để làm đơn tố cáo hành vi của ông Thế. Kèm theo đó, nhiều người dân do quá bức xúc đã đến nhà ông Thế để siết nợ khiến tình hình an ninh địa phương phức tạp.

Được biết, ông Thế sau khi thu tiền của bà con đã nộp tiền cho Trịnh Thị Xuân (Thiệu Hóa, Thanh Hóa). Bà Xuân là trưởng điểm của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới. Bà Xuân đã chuyển tiền vào tài khoản cho Trung tâm tại Hà Nội. Theo thống kê sơ bộ, bà Xuân và ông Thế đã vận động được nhiều nông dân nghèo tham gia, riêng huyện Thiệu Long số lượng nông dân tham gia cũng  phải lên đến hơn 1.000 người.

Hiện, công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã triệu tập bà Xuân để điều tra làm rõ dấu hiệu lừa đảo của bà Xuân, ông Thế cùng các trưởng chi nhánh văn phòng khác đóng trên địa bàn Thanh Hóa.

x
Trưởng văn phòng Trịnh Thị Xuân bị công an tỉnh Thanh Hóa triệu tập khẩn cấp.

Trước đó, trong quá trình trao đổi với phóng viên, bà Trịnh Thị Xuân đã từng khẳng định, bản thân bà đã từng tình nguyện ủng hộ Trung tâm này số tiền 50 triệu đồng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, trong lễ khai chương chi nhánh Trung tâm hỗ trợ người nghèo tỉnh Thanh Hóa, bà Xuân đã cầm một tấm biển ghi dòng chữ “chi nhánh văn phòng Thanh Hóa ủng hộ Trung tâm 50 triệu đồng xây nhà tình nghĩa”.

Vậy số tiền bà Xuân khẳng định ủng hộ Trung tâm là thật hay giả? Đây là tiền túi của bà Xuân hay tiền của các nông dân đóng góp vào để được hưởng lãi suất cao? Có phải bà Xuân đã trả lời gian dối với phóng viên để che đậy hành vi vi phạm pháp luật của mình?

Bà Trịnh Thị Xuân trao biển
Bà Trịnh Thị Xuân trao biển "Chi nhánh văn phòng Thanh Hóa tặng 50 triệu đồng"

Còn tại Hà Nội, Cơ quan CSĐT công an TP Hà Nội cũng đã triệu tập các trưởng điểm văn phòng tư vấn tại Hà Nội đóng tại huyện Gia Lâm, Mê Linh, Đống Đa, Tây Hồ…để làm rõ những bất thường về hoạt động của các văn phòng này.

Theo nguồn tin của PV, các trưởng chi nhánh này sau khi thu tiền của nông dân nghèo đã nộp tiền vào tài khoản ngân hàng của Trung tâm tại Hà Nội. Số lượng tiền các điểm chi nhánh tại 20 tỉnh đã nộp về hơn 100 tỷ đồng.

Các trưởng điểm này sau khi nộp tiền sẽ được Trung tâm hỗ trợ lại một số tiền tương ứng 500 nghìn đồng/định suất. Tức là, nếu trưởng chi nhánh huy động được 1 người tham gia sẽ được hưởng công 500 nghìn đồng. Cuối tháng, sau khi chốt sổ, Trung tâm sẽ trả khoản tiền này cho các trưởng chi nhánh để họ phân bổ cho các chân rết. Tuy nhiên, nhiều chi nhánh mặc dù đã nộp hết tiền cho Trung tâm nhưng chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Nhiều ngày nay, bà Lê Thị Hằng và ông Trần Đức Trung – Lãnh đạo của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới đã liên tục bị cơ quan CSĐT công an TP Hà Nội triệu tập để điều tra. Tại thời điểm này, các trưởng chi nhánh của Trung tâm này cũng đang bấn loạn vì bị nông dân đòi tiền.

Một điều tra viên của Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, các trưởng điểm đứng ra lôi kéo, thu tiền của bà con nông dân đều là những người trực tiếp tiếp tay cho hoạt động bất hợp pháp của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới. Mặc dù, tiền họ thu của dân đã nộp về cho Trung tâm nhưng hiện tại người dân đã kéo đến tìm các trưởng chi nhánh và các đầu mối thu tiền để đòi. Vì vậy, các trưởng chi nhánh phải chịu mọi trách nhiệm về hành vi của mình. Hiện nay, rất nhiều nông dân tỉnh Thanh Hóa đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của các Trưởng chi nhánh này.


Ý kiến bạn đọc