Windows 10 : tính năng mới nào cho smartphone ?

07:20, 28/01/2015
|

(VnMedia) - Không có Windows Phone 10 hay Windows Mobile 10, phiên bản tích hợp cho điện thoại di động, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng với màn hình cỡ nhỏ (đúng hơn là màn hình dưới 8 inch) chỉ đơn giản được gọi là Windows 10. Đây là phiên bản chính mới của hệ điều hành kéo theo nhiều thay đổi và Joe Belfiore đã chỉ ra một vài đổi mới này tại hội nghị của Microsoft được tổ chức ngày 21/1.

>> Khám phá tính năng "hot" của Windows 10

Ảnh minh họa

 

Thiết kế tinh tế cho màn hình khởi động

Màn hình khởi động của Windows 10 trên điện thoại di động từ nay cung cấp một phông nền thay cho nền đen và giữ nguyên biểu tượng tính năng trong suốt của Windows Phone 8.1. Microsoft đã không trình bày tính năng mới khác đối với màn hình khởi động như các định dạng mới cho hình biểu tượng hoặc các tính năng mới.

Danh sách của các ứng dụng, thường được sắp xếp theo thứ tự chữ cái, được dùng dưới dạng một phím tắt dành cho ba ứng dụng mới nhất được cài đặt.

Làm mới trang cài đặt

Trang cài đặt, điều tồi tệ nhất của Windows Phone 8, cuối cùng, sẽ được thiết kế lại và từ giờ trở đi nó sẽ có hình thức của một ứng dụng phổ quát. Trang mới này cho thấy các cài đặt của Windows 8.1 với một số nhóm cài đặt đơn giản hơn với các biểu tượng liên quan (vâng, đây là một phần đổi mới của trang cài đặt).

Trung tâm thông báo được nâng cấp

Đối với các thông báo, bạn sẽ có thể trả lời trực tiếp một tin nhắn mới từ  thông báo như vẫn thường làm trên Android hay iOS.

Thông thường trên Windows Phone 8.1, một Swype hoàn chỉnh từ màn hình thông báo hiển thị 4 hoặc 5 phím tắt lựa chọn yêu thích. Với Windows 10, bạn có thể trượt xuống lần hai để hiển thị nhiều hơn các phím tắt.

Bàn phím hoàn toàn mới

Với Windows Phone 8.1, Microsoft cung cấp bàn phím Word Flow sử dụng ngón tay của bạn để trượt từ ký tự này đến ký tự khác và tìm ra từ thích hợp. Khi Microsoft thiết kế phần mềm «Word Flow» cho bàn phím QWERTY ảo của mình, họ đã có ý định phá kỷ lục tốc độ nhắn tin trên điện thoại. Tổ chức kỷ lục Guinness đã chứng nhận Word Flow là bàn phím ảo nhanh nhất với thời gian gõ là 18.44 giây, vượt qua kỷ lục Guinness cũ là 18.53 giây.

Với Windows 10, nhóm phát triển của Microsoft đã tập trung vào tính năng giọng nói sẽ hỗ trợ việc chèn các dấu chấm câu bằng giọng nói. Bàn phím sẽ hiện thị dạng nổi và có thể được di chuyển để bạn có thể gõ văn bản bằng một tay, đặc biệt là trên điện thoại thông minh cỡ lớn (hay còn gọi là phablet). Bổ sung mới nhất cho bàn phím là thanh điều hướng nhỏ, như cách Lenovo cài trên thinkpad, di chuyển nhanh chóng con trỏ trong văn bản.

Ứng dụng hệ thống phổ biến

Quá trình này không phải là mới và đã khởi động với các ứng dụng Xbox Music và Xbox Video trên Windows Phone 8.1. Các ứng dụng được Microsoft cài sẵn như oneDrive, Office, Lịch hoặc thậm chí trang cài đặt từ giờ sẽ thành ứng dụng phổ biến. Các ứng dụng này có thể được cập nhật trên Windows Store. Điều này cũng có nghĩa là các ứng dụng trên điện thoại sẽ được cập nhật không muộn hơn so với những ứng dụng trên máy tính.

Bản xem trước tháng 2

Windows 10 trong phiên bản xem trước cho các thành viên chương trình Insider sẽ có mặt từ tháng 2 tới, Joe Belfiore cho biết. Phiên bản thương mại phát hành vào cuối năm nay và tất cả các điện thoại đang chạy phiên bản hệ điều hành Windows Phone 8.1 sẽ được nâng cấp lên Windows 10. Giống như phiên bản máy tính để bàn, các tính năng mới khác sẽ được cập nhật dần dần và Microsoft sẽ giới thiệu chúng trong những bài thuyết trình khác, có thể được trình bày tại sự kiện MWC sẽ diễn ra tháng 3 tới và tại hội nghị của tập đoàn trong tháng 5.


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc