Thực hư nguyên nhân khiến Facebook “sập” mạng

19:43, 27/01/2015
|

(VnMedia) - Từ 13h20 phút đến 14h7 phút chiều nay (27/1), người dùng tại nhiều nơi trên thế giới không thể truy cập vào mạng xã hội Facebook. Nguyên nhân gì khiến Facebook bị sập mạng?

Không chỉ mạng xã hội Facebook mà ngay cả mạng chia sẻ ảnh Instagram vào thời điểm trên cũng không thể truy cập được, kể cả từ máy tính hay phiên bản mobile. Sự cố này được ghi nhận xảy ra tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 50 phút sau, mạng xã hội mới trở lại hoạt động bình thường.

Ảnh minh họa

Hàng triệu người dùng đã không thể truy cập vào tài khoản mạng xã hội. Trong khi đó, nhiều người dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới cũng khó truy cập được vào mạng chia sẻ hình ảnh Instagram.

Ngay sau khi khắc phục sự cố, Facebook đã lên tiếng xác nhận vụ việc trên và khẳng định nguyên nhân là do các kỹ sư của họ gây ra, đồng thời phủ nhận tuyên bố của một nhóm tin tặc trước đó nhận trách nhiệm gây ra sự cố trên.

"Từ chiều nay nhiều người gặp khó khăn khi truy cập Facebook và Instagram. Đây không phải là kết quả một cuộc tấn công của bên thứ ba, mà là sự cố xảy ra sau khi chúng tôi giới thiệu một sự thay đổi có ảnh hưởng đến cấu hình hệ thống”,  một phát ngôn viên xác nhận sự cố sập mạng với BBC.

"Chúng tôi đã nhanh chóng khắc phục được vấn đề, và cả hai dịch vụ này trở lại hoạt động bình thường 100% cho tất cả mọi người" - Phát ngôn viên của Facebook cho biết thêm. Theo BBC, phiên bản web của Facebook hoạt động trở lại sau khoảng 40 phút bị gián đoạn. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên báo điện tử VnMedia phải tới 50 phút việc truy cập vào Facebook tại Việt Nam mới trở lại bình thường.

Ngoài ra theo BBC, ứng dụng hẹn hò Tinder của Facebook cũng đã bị ảnh hưởng bởi sự cố trên.

Trước khi Facebook xác nhận nguyên nhân sự cố thì một nhóm tin tặc tự xưng là Lizard Squad đã tuyên bố nhận trách nghiệm gây ra sự cố sập mạng kể trên. Nhóm này từng bị đổ lỗi gây ra các cuộc tấn công PlayStation Network của Sony và dịch vụ chơi game offline Microsoft Xbox Live hồi cuối năm ngoái.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc