Vì sao Apple trái lời huyền thoại Steve Jobs?

13:57, 27/01/2015
|

(VnMedia) - Steve Jobs là một thiên tài sáng tạo và có ảnh hưởng lớn trong sự thành công của Apple. Tuy nhiên, với sự thay đổi chóng mặt của thế giới công nghệ, Apple cũng phải thích nghi theo cho dù đi ngược với quan điểm của Steve Jobs lúc sinh thời.

Steve Jobs là một thiên tài nhưng cũng nổi tiếng bảo thủ thậm chí là độc đoán, ông luôn có những ý kiến mạnh mẽ bảo vệ quan điểm của mình và giúp cho các sản phẩm của Apple trở nên tuyệt vời, khiến nhiều người phải thèm muốn. Điển hình như sự ra đời của iPhone vào năm 2007 đã tạo bước ngoặt mở đầu cho cuộc cách mạng smartphone hay sự ra đời của máy tính bảng iPad đưa Apple đi tiên phong thành công trong thị trường máy tính bảng.

Tuy nhiên, sau khi Steve Jobs qua đời, Apple đã thay đổi rất nhiều dưới sự chỉ huy của CEO Tim Cook. Cho dù một số quan điểm của Steve Jobs được coi là sự thị phạm tối thượng vào thời điểm ông nói hoặc thậm chí độc đoán tới mức không cần thảo luận thì bây giờ để tồn tại và phát triển, Apple buộc phải làm trái với những “di huấn” của huyền thoại Steve Jobs. Đó là gì?

1. Những điện thoại cỡ lớn hơn

Ảnh minh họa


Trước đây, Steve Jobs luôn bảo thủ về việc không bao giờ nghĩ tới sản xuất các thiết bị cỡ lớn hơn iPhone 3,5-inch. Thậm chí ông cho rằng, kích cỡ 3,5-inch được công ty đưa ra là rất hoàn hảo để người dùng sử dụng smartphone bằng một tay hoặc vừa vặn nhét túi để mang theo. Năm 2010, tức là sau 3 năm trung thành với kích cỡ 3,5-inch, một phóng viên hỏi Steve Jobs về việc liệu Apple có xem xét làm iPhone lớn hơn theo xu hướng thị trường, Jobs đã cười giễu cợt, chế nhạo dòng điện thoại màn hình lớn (ám chỉ dòng Galaxy S của Samsung). Ông nói "Bạn không thể cầm vừa tay những mẫu điện thoại lớn này. Và sẽ không ai mua nó cả”. Tuy nhiên, chính việc nắm bắt được nhu cầu của thị trường nên Samsung đã gặt hái thành công khi dẫn đầu thị trường smartphone, điện thoại di động toàn cầu.

Chính vì thế đến năm 2012 – một năm sau khi Steve Jobs qua đời, Apple buộc phải cho ra đời iPhone 5 cỡ 4-inch và năm 2014 cho ra đời iPhone 6 và iPhone 6 Plus có màn hình không thua kèm các smartphone phổ biến hiện nay của Samsung.

2. Máy tính bảng cỡ nhỏ hơn

Ảnh minh họa


Vào năm 2010, cố Tổng giám điều hành Apple Steve Jobs từng cạnh khóe rằng không có từ ngữ nào để ông có thể diễn đạt sự chán ghét của mình đối với các mẫu máy tính bảng (tablet) cỡ 7 inch. Khi đó, Steve Jobs - người được mệnh danh là thầy phù thủy tại hãng Apple - nhấn mạnh rằng, kích thước 7 inch là không hữu dụng trừ phi người dùng tự làm nhỏ 1/4 kích thước của các ngón tay. Tuy nhiên, năm 2012, Apple cuối cùng cũng tung ra máy tính bảng cỡ 7,9-inch sau thành công của một loạt máy tính bảng cỡ nhỏ giá rẻ hoạt động trên Android và cả Windows.

3. Giao diện giống cuộc sống thực

Steve Jobs luôn muốn phần mềm của iPhone phải có thiết kế giống như đời sống thật nhất. Chẳng hạn như, ứng dụng mail giống như ngăn tủ, thiết kế ứng dụng iBookstore đặc trưng với các kệ gỗ, ứng dụng ghi chú Notes giống như tờ giấy ghi nhớ…

Ảnh minh họa


Tuy nhiên, một năm sau khi Steve Jobs qua đời, Apple đã sa thải Giám đốc phần mềm Scott Forstall - người luôn làm theo sở thích thiết kế của Jobs, sau đó Apple lại giới thiệu iOS 7 có thiết kế khá khác biệt so với cuộc sống thực sự. Giờ đây thiết kế giao diện của iOS trở nên phẳng phiu và màu mẽ hơn.

4. Các ứng dụng của bên thứ ba trong kho App Store dành riêng

Ban đầu Steve Jobs phản đối các nhà phát triển của bên thứ ba viết các ứng dụng chuyên dụng trong các cửa hàng ứng dụng riêng biệt với “mảnh vườn iOS có tương bao kiên cố” của Apple.

Ảnh minh họa


Tuy nhiên, tại sự kiện WWDC 2014 vừa qua, lần đầu tiên trong lịch sử của Táo Khuyết, hãng này đã công bố việc cho phép ứng dụng bàn phím của các bên thứ 3 xuất hiện trên iOS 8. Theo đó, tính năng mới này sẽ giúp người dùng có nhiều lựa chọn về bàn phím từ các công ty khác ngoài Apple.

5. Bút từ

Giới thạo tin cho biết, Apple đang chuẩn bị giới thiệu iPad Pro cỡ 12-inch kèm theo bút từ. Nhưng chắc hẳn nhiều người sẽ không quên những gì Jobs nói khi giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007. Khi đó, Steve Jobs đã chế giễu những mẫu smartphone thời đó vì sử dụng kèm theo bút từ. “Ai cần đến chiếc bút cảm ứng chứ?", Jobs nói khi đang giới thiệu iPhone. "Chúa đã trao cho chúng ta 10 chiếc bút cảm ứng. Vì thế đừng sáng tạo thêm một chiếc bút nữa", Jobs nói. Khai tử Newton, thiết bị giống như tablet, dùng kèm với bút cảm ứng cũng chính là Jobs làm khi quay trở lại Apple vào năm 1997.

Ảnh minh họa


Tuy nhiên, với việc ra mắt máy tính bẳng cỡ lớn, Apple vẫn cho rằng cần phải có bút từ để người dùng có thể viết vẽ, ghi chú dễ dàng hơn.


Tuệ Minh - (Theo Phonearena)

Ý kiến bạn đọc